มาเช็กกันว่าอาการของโควิด-19 นั้น มีอะไรบ้าง และใครที่เริ่มมีอาการดังต่อไปนี้ ควรไปพบแพทย์เพื่อความปลอดภัย
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุอาการหลักที่สังเกตด้วยตนเองได้แบบง่าย ๆ คือ “มีไข้สูงกว่า 37.5 องศา เจ็บคอ ไอแห้ง มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ บางรายอาจมีคลื่นไส้อาเจียน และที่สำคัญคือ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส”

ส่วนใครที่กังวลระหว่างอาการภูมิแพ้กับโควิด-19 นั้นมีอาการแตกต่างกันอย่างไร รู้ไว้จะได้ไม่แพนิก

แบบนี้เรียกว่าอาการ COVID-19
COVID-19 จะมีระยะฟักตัวประมาณ 14 วัน แต่มีช่วงเวลาระหว่าง 0-24 วัน ในการแสดงอาการป่วย อาการที่ชัดเจนที่สุด คือ มีไข้สูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียสอย่างต่อเนื่อง 3-4 วัน ไข้ไม่ลด มีอาการไอแห้ง เจ็บคอ แล้วหายใจหอบถี่ แต่จะไม่มีน้ำมูก น้ำตาไหลเหมือนคนเป็นภูมิแพ้ ส่วนอาการอื่น ๆ จะมีปวดเมื่อย คลื่นไส้ อาเจียน บางรายมีผื่นขึ้น นิ้วมือ นิ้วเท้าเปลี่ยนสีก็พบได้ครับ


แบนี้เรียกว่าอาการภูมิแพ้
ภูมิแพ้อาการจะคล้ายหวัด แต่ไม่มีไข้ เกิดได้จากอาการ ไรฝุ่น หรือสารก่อภูมิแพ้ พวกน้ำหอม เกสรดอกไม้ ขนสัตว์ รวมไปถึงอุณหภูมิของอากาศที่เปลี่ยนแปลงก็ทำให้มีอาการได้ทันที ที่เด่นชัด คือ ไม่มีไข้ แต่น้ำมูกน้ำตาไหล แล้วมีอาการไอจาม บางรายหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ผื่นคัน ผื่นแดง ส่วนอาการแบบ COVID-19 ที่ปวดเมื่อย คลื่นไส้ อาเจียน จะไม่ค่อยพบในคนเป็นภูมิแพ้


หากใครกังวลว่าตัวเองติดเชื้อหรือยัง เนื่องจากไปสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ หรือไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงมา ให้ลองกักตัว แล้วสังเกตอาการตนเองเป็นเวลา 14 วัน อย่างไรก็ดี แม้จะไม่ได้อยู่ในกลุ่มผู้เสี่ยงติดเชื้อ ก็ควรสังเกตอาการผิดปกติของตัวเองทุกวัน เพราะเราไม่รู้เลยว่าทุกวันนี้ เราได้รับเชื้อจากใครมาบ้างหรือเปล่า
ภาพประกอบ: alcan.ca

 2,093 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version