สาวๆ หลายคนเข้าใจผิดว่า การฝึกยกน้ำหนักหรือการยกเวตมากๆ อาจจะเปลี่ยนให้รูปร่างผู้หญิงดูกำยำ เป็นก้ามปูแบบผู้ชายหรือนักเพาะกายได้
รู้หรือไม่ว่า…นี่คือความเข้าใจผิดกันนะ!

  • จริงๆ แล้วมันแค่ช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นเท่านั้น อีกทั้งช่วยให้คุณมีสัดส่วนที่ดูเฟิร์มและกระชับขึ้นในแบบของสาวสุขภาพดี และผู้หญิงเราจะไม่มีการสร้างฮอร์โมนเสริมได้มากอย่างผู้ชาย จึงทำให้ไม่สามารถสร้างมวลกล้ามเนื้อได้แบบผู้ชาย ดังนั้น การที่คุณจะมีกล้ามเนื้อขึ้นจากการออกกำลังด้วยการยกเวตนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ นอกจากคุณจะฝึกเป็นนักเพาะกายหญิงหรือใช้สเตียรอยด์ช่วยเท่านั้นแหละ
  • ก่อนลองฝึกยกเวต ควรปรึกษาเทรนเนอร์ที่ฟิตเนสในการเลือกน้ำหนักของเวตและวิธียก จังหวะยก และช่วงพักที่ถูกต้องก่อนจะเริ่มฝึกด้วยตัวเอง ในครั้งแรกควรจะเริ่มจากเวตที่เบาที่สุดก่อน และเมื่อคุณได้ลองยกบ่อย ๆ กล้ามเนื้อจะมีพลังเพิ่มขึ้นจนสามารถยกเวตที่มีน้ำหนักมากขึ้นได้ตามลำดับ ซึ่งร่างกายต้องใช้การปรับตัวสักหน่อย และอย่าลืมให้เทรนเนอร์สอนเรื่องการวอร์มอัพด้วย เพราะการสร้างกล้ามเนื้อ ร่างกายคุณจำเป็นต้องฝืนทนแรงกดน้ำหนักได้มากขึ้นจากปกติ
  • ต้องหมั่นปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารและน้ำหนักของเวตที่ใช้อยู่เรื่อย ๆ โดยปรับเพิ่มขึ้นทุก ๆ สัปดาห์หรือทุกเดือน
  • การยกเวตอาจทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บได้เหมือนกันถ้าหักโหมมากไปหรือยกไม่ถูกวิธี เมื่อบริหารกล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่งแล้วแล้ว ให้เว้นช่วงการบริหารกล้ามเนื้อส่วนนั้นออกไป 1-2 วัน ไม่ควรบริหารกล้ามเนื้อที่ส่วนเดียวติดต่อทั้งสองกัน
    นอกจากจะช่วยกระชับกล้ามเนื้อแล้ว การยกเวตยังช่วยให้ร่างกายและกระดูกแข็งแรง และช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย…ถ้าเราเล่นอย่างถูกวิธี
    ภาพประกอบ: freepik.com

 1,365 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version