หากสังเกตดีๆ จะพบว่าในระยะหลังๆ นี้ ชาวกรุงเทพฯ ต้องเผชิญกับมลพิษในอากาศและปัญหาเรื่องฝุ่นละอองอยู่บ่อยครั้ง และล่าสุดปัญหาปริมาณฝุ่นพิษ PM 2.5 ในอากาศเกินมาตรฐาน แต่หลายคนอาจยังสงสัยว่าแล้ว ฝุ่นพิษ PM 2.5 นี่มันเป็นยังไง
ฝุ่นพิษ PM 2.5 เป็นสารพิษที่มองไม่เห็น เต็มไปด้วยโลหะหนัก ไม่มีกลิ่น แต่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างหนัก โดยเข้าสู่ร่างกายทางโพรงจมูก เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งปอด โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดในสมอง และโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ รวมถึงเป็นอันตรายต่อเด็กเล็ก ผู้ป่วย สตรีมีครรภ์และคนชราด้วยหากสูดดมเข้าไปในปริมาณมาก
และจากการตรวจวัดในจุดตรวจทั่วกรุงเทพฯ พบว่ามีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนอยู่หลายจุด โดยจุดส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ย่านเขตเมืองและย่านเศรษฐกิจ ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนนี้ เป็นฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กมากๆ แม้แต่หน้ากากอนามัยที่ใช้กันในปัจจุบันก็เอาไม่อยู่ ซึ่งพบว่ามีการตรวจพบฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานสูงมากจากที่กำหนดไว้ คือไม่ควรเกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่ในบางจุดวัดค่าได้สูงถึง 116 ลูกบาศก์เมตรเลยทีเดียว
หน้ากากอนามัย ถือเป็น ตัวช่วยพื้นฐานที่จะช่วยปกป้องร่างกายจากฝุ่นพิษ PM 2.5 ได้ แต่ต้องไม่ใช่หน้ากากอนามัยทั่วๆ ไปนะ ลองมาดูกันว่าหน้ากากอนามัยแบบไหนที่จะช่วยลดอันตรายจากฝุ่นพิษเหล่านี้ได้บ้าง และแบบไหนช่วยไม่ได้บ้าง

1. หน้ากากอนามัยชนิดN95 
เป็นหน้ากากอนามัยที่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้ เป็นหน้ากากที่ได้มาตรฐานและได้รับการยอมรับว่าสามารถป้องกันเชื้อโรคได้ดีที่สุด เพราะป้องกันได้ทั้งฝุ่นละอองและเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กถึง 0.3 ไมครอน เหมาะสำหรับป้องกันมลพิษ ฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างที่พบเห็นกันทุกวันนี้ ควันพิษ ไอเสียรถยนต์ และไอระเหยของสารเคมีต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

2. หน้ากากอนามัยแบบผ้าฝ้าย 
เป็นหน้ากากคล้ายแบบเยื่อกระดาษ เน้นการป้องกันการกระจายของน้ำมูกหรือน้ำลายจากการไอจาม แต่อาจไม่สามารถกรองเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมากๆ ได้ สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดใหญ่กว่า 3 ไมครอนขึ้นไป แต่ฝุ่นละอองที่พบในปัจจุบันนี้มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ไม่สามารถป้องกันได้

3. หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ 3 ชั้น
หน้ากากชนิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เป็นแบบที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย เป็นหน้ากากที่เหมาะสำหรับป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคจากการไอหรือจาม ป้องกันผู้สวมใส่จากเชื้อโรคจำพวกเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อราได้ แต่หากเป็นเชื้อไวรัสซึ่งมีอนุภาคเล็กระดับไมครอนอาจจะไม่สามารถป้องกันฝุ่นพิษได้

หากเป็นไปได้ ควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ให้เด็กและผู้สูงอายุสวมใส่ด้วย เพื่อป้องกันมลพิษอันร้ายแรงที่กระจายตัวอยู่ในอากาศ อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรคในอากาศ ควรเปลี่ยนหน้ากากใหม่ทุกวัน ไม่ควรใช้ซ้ำของเดิม ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนใส่หน้ากาก เพื่อมั่นใจว่าสามารถช่วยป้องกันอันตรายได้

แหล่งข้อมูล:
ฝุ่น PM2.5 ของกรุงเทพฯ เมื่อเทียบกับเมืองทั่วโลกเป็นอย่างไร
https://thestandard.co/global-pm25-air-pollution/

รู้จักฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่มากับมลภาวะ และวิธีการเลือกหน้ากากป้องกัน
https://www.honestdocs.co/pm-2-5-environmental-nano-pollutantsบคุมมลพิษเฉลย หลังคนแห่แชร์ภาพหมอกยามเช้าในเมืองกรุง ที่แท้ฝุ่นละออง แนะสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่กลางแจ้ง

 2,582 total views,  3 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version