โรคมือเท้าปากเป็นอีกโรคที่มักพบบ่อยในช่วงหน้าฝนและเป็นโรคที่พบได้ทั่วไปโดยเฉพาะในเด็กเล็ก อาการที่มักแสดงออกคือ มีไข้ เป็นแผลในปาก มีตุ่มน้ำใสตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า และลำตัว ที่สำคัญยังติดต่อกันได้ ในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคมือเท้าปากได้ แต่มีแนวทางปฏิบัติเพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อที่จะทำให้เกิดโรค รวมถึงป้องกันการแพร่กระจายของโรคได้ หากเด็กๆ ในบ้านมีอาการป่วยตามที่กล่าวมา หรือมีเพื่อนในห้องเรียนป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก ควรปฏิบัติตามคำแนะนำดังนี้

สร้างสุขนิสัยรักความสะอาด ฝึกฝนเด็กไม่ให้ใช้มือจับของเข้าปาก
หมั่นล้างมือด้วยน้ำสะอาดกับสบู่ เจล แอลกอฮออล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อบ่อยๆ โดยเฉพาะหลังจากเปลี่ยนผ้าอ้อม ใช้ห้องน้ำร่วมกับผู้อื่น หรือก่อนการเตรียมทำอาหาร
ทำความสะอาดเสื้อผ้าสิ่งของเครื่องใช้ หรือใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดกำจัดเชื้อโรคสิ่งสกปรกที่อาจมีการปนเปื้อนเชื้อ
ไม่สัมผัสของเล่น หรือใช้ของใช้ส่วนตัว รวมทั้งไม่ใช้ช้อนส้อม แก้วน้ำ หรืออุปกรณ์ในการรับประทานอาหารร่วมกับผู้ป่วยโรคมือเท้าปาก
ใช้ผ้าสะอาดหรือทิชชู่ปิดปากปิดจมูกทุกครั้งที่ไอหรือจาม แล้วทิ้งลงถังขยะให้เร็วที่สุดหลังใช้งานแล้ว
ไม่สัมผัสกับผู้ป่วยโรคมือเท้าปากอย่างใกล้ชิด เช่น การกอด การจูบ การหอม หรือสัมผัสตุ่มใสโดยตรง
แยกเด็กหรือผู้ที่ป่วยด้วยโรคมือเท้าปากออกจากคนปกติเพื่อป้องกันการติดเชื้อ แต่วิธีที่ดีที่สุดหากป่วยด้วยโรคมือเท้าปาก ควรลางานหรือหยุดเรียน แล้วพักรักษาตัวที่บ้านจนกว่าจะหาย
หากเด็กมีตุ่มใสบริเวณปาก อาจใช้ลิโดเคน เจล ซึ่งเป็นยาชาเฉพาะที่ หรือซาลิไซเลตโคลีน เจล ยาช่วยลดความเจ็บปวดจากแผลในปาก โดยแต้มลงบนบริเวณที่เป็นแผลหรือหยอดในปาก หรืออาจใช้ยารูปแบบสเปรย์ เช่น ยาเบนไซดามีน พ่นในปากสำหรับเด็กอายุ 5 ปีขึ้นไป ถ้าเด็กโตพอที่จะบ้วนปากเองได้ อาจให้บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ เพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บแผลในปาก
ไข้สูงจะทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายตัว ควรให้รับประทานยาแก้ปวดลดไข้ เช่น ยาพาราเซตามอล หรือยาไอบูโรเฟนเพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดแผลในปากได้ โดยให้ยาตามปริมาณที่เหมาะสมกับอายุของเด็กซึ่งระบุไว้บนฉลากและให้เด็กสวมเสื้อผ้าบางๆ โดยเฉพาะผ้าฝ้าย เพื่อช่วยระบายความร้อน
แม้โรคมือเท้าปากอาการจะดีขึ้นเองจนผู้ป่วยฟื้นตัวภายใน 10 วัน แต่หากอาการป่วยไม่ดีขึ้นภายใน 7 – 10 วัน ยังมีไข้สูง ตัวร้อน หนาวสั่น ชักเกร็ง ปัสสาวะน้อยกว่าปกติ หรือพบว่าลูกมีอาการซึมลง ควรรีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน

 2,772 total views,  3 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version