ปัญหาเล็บเหลืองมักเกิดจากการใช้ยาทาเล็บเป็นประจำ ใช้ยาทาเล็บที่ไม่มีคุณภาพหรือทาเล็บโดยไม่ได้รองพื้นเสียก่อน ซึ่งสารเคมีที่อยู่ในยาทาเล็บจะเข้าไปทำลายเนื้อเล็บ ทำให้เล็บเปลี่ยนเป็นสีเหลืองดูไม่สดใส นอกจากนี้ยังอาจเกิดได้จากสาเหตุอื่น ๆ อีก เช่น การสูบบุหรี่จัด หรือเกิดจากการใช้นิ้วคีบบุหรี่ เกิดจากยากินบางชนิด หรือการติดเชื้อราใต้เล็บ และสีเล็บยังเป็นสัญญาณเตือนของโรคต่างๆ อีกด้วย โดยคนที่เป็นโรคต่อมน้ำเหลือง โรคไทรอยด์ โรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคเกี่ยวกับตับและไตบางชนิด หรือผู้ที่ร่างกายขาดวิตามินอี มักจะมีเล็บเป็นสีเหลือง

วิธีแก้ไข

ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้ดู เพื่อเรียวมือนุ่มชุ่มชื้นและเล็บกลับมาสวยสดใส แวววาว ไม่เหลือง

ตะไบเล็บ ขั้นตอนแรกให้เช็ดเล็บหรือตะไบเล็บให้สะอาด แล้วเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ จากนั้นให้ใช้บล็อกขาวขัดเล็บเนื้อละเอียด ถูบนหน้าเล็บให้ทั่ว แล้วค่อยๆ ตะไบเล็บเบาๆ เสร็จแล้วให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดหรือใช้แอลกอฮอล์เช็ดออก ตามด้วยการทาน้ำยาบำรุงเล็บที่โคนเล็บแล้วนวดเบาๆ จากนั้นก็ทาด้วย Base Coat ปิดท้าย

พักการทาเล็บบ้าง การทาเล็บเป็นประจำจะทำให้เล็บไม่ได้สัมผัสกับอากาศ และทำให้เล็บเหลืองหนักมากกว่าเดิม ควรปล่อยเล็บให้ได้พักผ่อนบ้างประมาณ 1-2 อาทิตย์ แล้วบำรุงเล็บบ่อยๆ

ทาครีมบำรุงเล็บและมือเป็นประจำ เน้นช่วงก่อนเข้านอนเพื่อให้สารบำรุงซึมซาบดูแลผิวอย่างล้ำลึกระหว่างเข้านอน

ทำทรีทเม้นต์ดูแลมือและเล็บ ด้วยการแช่น้ำอุ่น โดยให้แช่มือหรือเท้าในอ่างใส่น้ำอุ่นและหั่นมะนาวเป็นแว่นใส่ลงไปด้วย (อาจผสมน้ำมะขามเปียกลงไปนิดหน่อยด้วยก็ได้) โดยแช่ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างออก หรือจะแช่เล็บมือหรือเท้าในน้ำอุ่นประมาณ 10 นาที พอแช่เสร็จแล้วพักเล็บไว้ประมาณ 2-3 นาที แล้วจึงนำมะนาวฝานหรือมะกรูดมาทาถูให้ทั่วทุกนิ้ว แล้วพักเล็บทิ้งไว้อีกประมาณ 5 นาที ก่อนจะล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง รับรองว่าเก็บผล

 12,026 total views,  3 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version