เกาะแสมสารและเกาะขาม ตั้งอยู่ที่ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยลงเรือที่ท่าเรือเขาหมาจอเหมือนกัน แต่คนละลำ ตัวท่าเรือนั้นตั้งอยู่ในบริเวณพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย โดยจุดจำหน่ายตั๋วข้ามเกาะแสมสารอยู่ด้านซ้ายมือ บริเวณอาคารต้อนรับ ส่วนจุดจำหน่ายตั๋วของอุทยานใต้ทะเลเกาะขามจะตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของกรมก่อสร้างและพัฒนา (ด้านหลังจุดรักษาการณ์) ให้จอดรถในบริเวณนี้ แล้วจะมีรถสองแถวของทัพเรือภาคที่ 1 รับ-ส่งนักท่องเที่ยวไปที่บริเวณท่าเรืออีกที เนื่องจากบริเวณท่าเรือมีพื้นที่จอดรถจำกัด

“เกาะแสมสาร เกาะนี้เป็นอีกหนึ่งเกาะที่มีน้ำทะเลที่ใสและหาดทรายที่สวยไม่แพ้ที่ไหนเลย (สวยใสเทียบได้กับทะเลฝั่งอันดามันทางภาคใต้ของเราได้สบายๆ) ความใสของน้ำสัมผัสได้ตั้งแต่ท่าเทียบเรือเขาหมาจอเลย

เกาะแสมสาร มีลักษณะเป็นรูปทรงยาวรี ขนาดพื้นที่โดยรวมประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร อยู่ทางทิศใต้ของแหลมแสมสาร ออกไปประมาณ2 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากฝั่งของอำเภอสัตหีบไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 8 กิโลเมตร โดยมีเนื้อที่บนเกาะทั้งหมดจำนวน 2738 ไร่ 3 งาน 36 ตารางวา เกาะแสมสาร เป็น 1 ใน 9 เกาะ ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี หรือที่รู้จักกันในนามของ อพ.สธ. ซึ่งเกะแสมสารจะเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาเกาะทั้งหมด จึงเปิดให้เกาะนี้เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและเยาวชนได้ศึกษาธรรมชาติโดยใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด เพื่อให้มีใจในการอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างแท้จริง

เกาะแสมสาร ประกอบด้วยชายหาดทั้งหมด 5 หาด ได้แก่ หาดเทียน อยู่ทางด้านทิศตะวันออก หาดแหลมฝรั่ง อยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ หาดลูกลม อยู่ทางด้านทิศเหนือ หาดเตยและหาดกรวด อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของเกาะ แต่บนเกาะแสมสารจะอนุญาตให้เล่นน้ำได้ 2 ชายหาด คือ หาดเทียน และหาดลูกลม

หาดเทียน คือ หาดที่เป็นที่ตั้งของท่าเรือ และถือเป็นจุดต้อนรับให้ข้อมูลในการท่องเที่ยวบนเกาะ ใกล้กันทางด้านขวาของท่าเรือจะเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าแม่อาม่าเกาะแสมสาร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเกาะนี้ ในบริเวณนี้จะมองเห็นฝั่งหมู่บ้านชุมชนแสมสาร น้ำใสน่าเล่นมากๆ ในบริเวณนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเม็ดทรายกรวดหยาย มีร่มไม้ ชิงช้าให้นั่งโพสต์ท่าได้แบบชิลล์ๆ

ส่วน หาดลูกลม จะอยู่อีกฝั่ง ซึ่งต้องนั่งรถไปอีก โดยมีบริการรถรับ-ส่งจากหาดเทียนไปหาดลูกลมฟรี ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 5 นาที หาดลูกลม เป็นชายหาดที่สวยที่สุดของเกาะ มีทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลสีฟ้าใส พร้อมมีจุดชมวิวที่สามารถเห็นวิวทะเลในมุมสูงได้อย่างงดงาม

กิจกรรมที่สามารถทำได้บนเกาะนี้ คือ ดำน้ำดูปะการรังที่เกาะปลาหมึกใกล้ๆ ด้านหน้าหาดลูกลม มีเรือบริการรับ-ส่งไปยังจุดดำน้ำ หรือถ้าใครไม่อยากเปียกก็สามารถซื้อบัตรนั่งเรือท้องกระจกชมปะการังก็ได้ คนละ 20 บาท นั่งได้เที่ยวละ 20 คน แต่ต้องลงชื่อจองคิวก่อน บริเวณเดียวกับจุดเช่าอุปกรณ์ดำน้ำ นอกจากนี้ยังสามารถพายเรือคายัค ปั่นจักรยานสำรวจเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ชมสวนหิน และสวนพฤกษศาสตร์พรรณไม้ที่รวบรวมมาจากทุกจังหวัดของประเทศไทย

การเดินทางมาเกาะแสมสารใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที ค่าโดยสารเรือไป-กลับ (ณ เดือนมีนาคม 2560) ผู้ใหญ่ คนละ 300 บาท เด็ก คนละ 220 บาท ต่างชาติ คนละ 600 บาท เรือเที่ยวแรกออกเวลา 09.00 น. และออกทุกชั่วโมง วันธรรมดาจะมี 4 รอบ สำหรับวันเสาร์-อาทิตย์จะเพิ่มเป็น 5 รอบ ส่วนเรือเที่ยวกลับจะเริ่มเวลา 13.00 น. ส่วนรอบถัดๆ ไปจะมีเจ้าหน้าที่ประกาศแจ้งเตือน การเดินทางข้ามเกาะควรมารอ ณ บริเวณท่าเรืออย่างน้อย 15 นาที ในส่วนของค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก็จะมีค่าเช่าอุปกรณ์ดำน้ำ ชุดละ 50 บาท ค่าเช่าเสื่อ ผืนละ 20 บาท เตียงผ้าใบ ตัวละ 20 บาท อยากนั่งบริเวณไหนมีเจ้าหน้าที่ยกมาวางให้เรียบร้อย สำหรับอาหารก็จะมีข้าวไข่เจียวกับมาม่าคัพเท่านั้น ถ้าอยากกิบเมนูอื่นๆ คงต้องเตรียมจากฝั่งไป มีเครื่องดื่มขาย ห้องอาบน้ำและห้องน้ำบริการฟรี สอบถามรายละเอียดโทร.038-432-473 และ 038-432-475 (เวลาราชการ)

 5,256 total views,  3 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version