จังหวัดสตูล นอกจากจะมี ‘เกาะหลีเป๊ะ’ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของจังหวัดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นที่ต้องจองที่พักล่วงหน้ากันเป็นเดือนๆ แล้ว ยังมีอีกหนึ่งหมู่เกาะที่เราอยากจะแนะนำสำหรับคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบสัมผัสกับธรรมชาติอย่างแท้จริง… 

“เกาะบุโหลน” หมู่เกาะในท้องทะเลอันดามันที่ยังมีความบริสุทธิ์อยู่มาก ท้องทะเลสะอาดใส ชาวบ้านมีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายแบบพึ่งพาอาศัยกับธรรมชาติ อาชีพหลักก็คือการทำประมงแบบท้องถิ่นดั่งเดิม

เกาะบูโหลน หรือ เกาะบุโหลน หรือ หมู่เกาะบูโหลน ห่างจากท่าเรือปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล ประมาณ 22 กิโลเมตร อยู่ในความรับผิดชอบของ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ที่มีพื้นที่ครอบคลุม 2 จังหวัด คือ จังหวัดตรังและจังหวัดสตูล ประกอบด้วยเกาะต่างๆ 8 เกาะ ได้แก่ เกาะบูโหลนเล เกาะบูโหลนดอน เกาะบูโหลนไม้ไผ่ เกาะตงกู เกาะลามา เกาะอายำ เกาะรังนก และ เกาะลูกหิน ส่วนคำว่า “บูโหลน” เพี้ยนมาจากภาษามลายู “บูโละ” แปลว่า “ไม้ไผ่” เนื่องจากบนเกาะอุดมสมบูรณ์ด้วยไม้ไผ่ จึงเรียกชื่อเกาะตามพันธุ์ไม้

หมู่เกาะบุโหลน ประกอบด้วย “5 เกาะ” คือ เกาะบุโหลนต่างๆ โดยมีสามเกาะหลักที่เป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญ คือ บุโหลนเล (บือซาค) บุโหลนดอน (ดางาด) และบุโหลนไม้ไผ่ (ตืองะ) ส่วนอีก 2 เกาะที่เหลือ คือ เกาะบุโหลนรัง (ซารัง) และเกาะบุโหลนไก่ (อายำ) เป็นเกาะเล็กๆ ที่ไม่มีชายหาดและแนวปะการัง และมีจุดดำน้ำที่สวยงามที่ “หินขาว” (เทียบเท่าร่องน้ำจาบัง หมู่เกาะตะรุเตา) โดดเด่นไปด้วยปะการังเจ็ดสีหรือแนวปะการังอ่อนหลากสีอันสวยงาม

คู่หูเดินทางฉบับนี้จะพาท่านผู้อ่านไปเที่ยวแบบ One Day Trip ใน 3 เกาะหลัก คือ บุโหลนไม้ไผ่ บุโหลนเล และบุโหลนดอน ซึ่งแต่ละเกาะก็จะมีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป

บุโหลนไม้ไผ่ 
เกาะบุโหลนไม้ไผ่ (ตืองะ) เป็นเกาะที่เล็กที่สุดใน 3 เกาะ มีความสวยงามตามธรรมชาติหลงเหลืออยู่มาก ไม่มีชาวบ้านอาศัยอยู่บนเกาะ แต่มีหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ตั้งอยู่ และมีเจ้าหน้าที่ดูแล สามารถมากางเต้นท์นอนค้างพักแรมได้ มีห้องน้ำบริการ เหมาะสำหรับคนที่รักความเงียบสงบ และต้องการความเป็นส่วนตัว

บนเกาะนี้มีชายหาดอยู่ 2 จุด คือ ทางด้านหน้าจุดจอดเรือทางทิศเหนือ มีความยาวประมาณ 100 เมตร และฝั่งตรงข้ามอีกด้านของเกาะซึ่งมีชายหาดที่ยาวกว่า ประมาณ 500 เมตร น้ำทะเลฝั่งนี้จะมีความสะอาด ใส น่าเล่นกว่า แต่ทางด้านหน้าจะมีโขดหินอยู่บ้าง สามารถดำน้ำตื้นดูปะการังได้

บริเวณกลางเกาะจะมีจุดชมวิว เดินขึ้นไปประมาณ 450 เมตร เราจะได้เห็นความใสของน้ำจากด้านบนที่แสงอาทิตย์ตกกระทบ สวยงามไปอีกแบบ

 3,832 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version