เป็นเรื่องหนักอกหนักใจของคุณแม่มือใหม่หลายคนที่พบว่าหลังคลอดเกิดปัญหาเซลลูไลต์ ตามต้นขา สะโพก ซึ่งปัญหาเหล่านี้มักเกิดจากการบวมไขมันและบวมจากการคั่งของน้ำ การหย่อนสมรรถภาพของโครงสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นหนังแท้ การเกิดผังพืดดึงรั้งทำให้ผิวนั้นไม่เรียบ ฮอร์โมนเอสโตรเจนไม่สมดุล รวมไปถึงความอ้วนด้วย ไม่มีวิธีการป้องกันเจ้าเซลลูไลต์นี้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีบรรเทาเลย นี่คือคำแนะนำสำหรับคุณแม่มือใหม่ที่น้ำหนักเพิ่มและลดลงในระยะเวลาอันรวดเร็วเมื่อตั้งครรภ์และคลอด

  • การควบคุมน้ำหนักอย่างเหมาะสม การมีน้ำหนักตัวมากมักทำให้เกิดไขมันส่วนเกินสะสมเป็นเซลลูไลต์ได้ง่าย
  • ออกกำลังกายอย่างเพียงพอ สม่ำเสมอ จะช่วยบรรเทาอาการนี้ได้ เพราะช่วยในเรื่องระบบไหลเวียนโลหิตและน้ำเหลือง เพิ่มโทนของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะการเต้นแอโรบิก การวิ่ง ว่ายน้ำ และขี่จักรยาน
  • หลีกเลี่ยงการรับฮอร์โมนเอสโตรเจนเสริมในปริมาณมากไป เช่น การรับประทานยาคุมกำเนิด
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีความหวาน น้ำตาล หรืออาหารที่มีค่าไกลซีมิกอินเด็กซ์สูง เช่น ขนมเค้ก ไอศกรีม ขนมหวาน แป้งขัดขาว สิ่งเหล่านี้จะไปกระตุ้นฮอร์โมนที่เพิ่มการสะสมของไขมันในร่างกาย
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ อย่างกาแฟ เพราะจะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ กระตุ้นการทำลายของคอลลาเจน ส่งผลให้คอลลาเจนอ่อนแอลง

แต่ถ้าหากมีปัญหาผิวเปลือกส้มมากจนเกินรับมือ แนะให้ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งแพทย์อาจใช้ยาทา เครื่องมือนวด การฉีดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การฉีดเมโสเฉพาะจุดหรือการดูดไขมันตามแต่สมควรเป็นรายๆ ไป

 1,071 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version