จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดที่อยู่ทางภาคเหนือสุดของประเทศ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูง อากาศจึงเย็นสบายโดยเฉพาะในช่วงปลายฝนต้นหนาวอย่างนี้ จะยิ่งรู้สึกสดชื่นกับไอหมอกตามยอดทิวเขา

เมื่องช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาที่สวนแม่ฟ้าหลวงดอยตุงอ.แม่ฟ้าหลวงจ.เชียงรายได้เปิดตัวสถานที่เที่ยวแห่งใหม่ DoiTung Tree Top Walk (ดอยตุง ทรี ท๊อป วอล์ค) หรือ ทางเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติบนเรือนยอดไม้ ซึ่งอยู่ในบริเวณพื้นที่ของสวนแม่ฟ้าหลวง มีความสูงจากพื้นดินตั้งแต่ 10-30 เมตร ลดหลั่นไปตามจังหวะของต้นไม้และความลาดชัน แบ่งทางเดินออกเป็น 6 ช่วง ระยะทางเดินรวม 300 เมตร มีอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยระดับมาตราฐาน ก่อนขึ้นไปจะมีการแนะนำการใช้อุปกรณ์ให้ถูกวิธี เดินรอบละ 13 คน ออกทุก 15 นาที มีเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการคอยแนะนำเส้นทางการเดินและให้ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ต่างๆ ด้านล่าง ซึ่งมีความเขียวชอุ่มชุ่มชื่น ลำต้นเล็กบ้างใหญ่บ้างสลับสับเปลี่ยนตลอดเส้นทางเดิน ในแต่ละช่วงทางเดินจะเป็นเหมือนสะพานแขวนทอดยาว มีปีนบันไดบ้าง ลอดบันไดบ้าง ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยววัดใจสำหรับคนกลัวความสูง ที่ให้ความทั้งสนุก และความสุขกับบรรยากาศของธรรมชาติรอบๆ ตัว

ดอยตุง ทรี ท๊อป วอล์ค เปิดให้บริการเวลา 8.30-16.30 . โดยจะต้องซื้อบัตรเข้ามาภายในสวนแม่ฟ้าหลวงก่อนท่านละ 90 บาท (ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป/นักเรียนนักศึกษา ลด 50%) และหากสนใจกิจกรรม DoiTung Tree Top Walk จะต้องซื้อบัตรอีกท่านละ 150 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี หรือบุคคลที่มีความสูงไม่ถึง 120 เซนติเมตร ไม่สามารถร่วมกิจกรรมได้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โครงการพัฒนาดอยตุง โทร. 0 5376 7015-7 

ใครที่เดินเที่ยวท้าความเสียวบนยอดไม้กับ ดอยตุง ทรี ท๊อป วอล์ค แล้ว หรือได้มาจองรอบเดินแล้วแต่ยังไม่ถึงเวลาก็เดินเที่ยวชมสวนไม้ดอกเมืองเหนือที่สวยงาม สวนแม่ฟ้าหลวง กันก่อน ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 มีการปลูกดอกไม้หมุนเวียนสลับ ให้ออกดอกไม่ซ้ำกันตลอดทั้งปี ล้อมรอบประติมากรรมชื่อ “ความต่อเนื่อง” เป็นรูปเด็กยืนต่อตัวที่กลางสวน ทางเดินเที่ยวชมเป็นเนินลาดชันเพื่อโชว์ให้เห็นถึงความสวยงามแบบ 360 องศา มีมุมสวนหิน สวนไม้ใบ สวนกล้วยไม้รองเท้านารี ทางเดินเขาวงกต ร้านกาแฟ และการจัดแสดงบ้านเรือนข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ของชนเขาพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น พร้อมมุมเซ็ตอัพสวยๆ เก๋ๆ เพื่อนให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันอย่างจุใจ

บริเวณด้านหน้าฝั่งขวามือก่อนถึงห้องจำหน่ายตั๋วจะเป็น หอแห่งแรงบันดาลใจ ภายในแบ่งเป็นห้องต่างๆ 7 ห้อง จัดแสดงเรื่องราวของราชสกุลมหิดล ปรัชญาในการดำเนินพระชนม์ชีพ ภูมิธรรม และการพัฒนาโครงการหลวงดอยตุงแบบยั่งยืน เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติองค์สมเด็จย่า และเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้เข้าชมได้รับมุมมองดีๆ ที่มีประโยชน์กลับไปเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมรอบๆ ตัวได้ เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 8.00 – 17.30 น. เสียค่าธรรมเนียมเข้าชมท่านละ 90 บาท

 

นอกจากนี้ด้านในยังมี อาคารพระตำหนักดอยตุง ซึ่งพระตำหนักแห่งนี้ถือเป็นบ้านหลังแรกของสมเด็จย่า สร้างขึ้นโดยใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ โดยเน้นที่ความเรียบง่ายและการใช้ประโยชน์ ภายหลังการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จย่า พระตำหนักได้รับการอนุรักษไว้เป็นอย่างดี และเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าเที่ยวชม สถาปัตยกรรมของพระตำหนักเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมแบบล้านนา กับบ้านพื้นเมืองของสวิส สร้างบนไหล่เนิน มองเห็นทิวทัศน์ได้ไกลสุดสายตา พระตำหนักมีสองชั้น ชั้นลอย และชั้นบนแยกเป็นสี่ส่วน แต่เชื่อมต่อกันเป็นอาคารหลังเดียว ที่โดดเด่นสะดุดตา คือ กาแลและไม้แกะสลักเป็นเชิงชายลายเมฆไหลที่อ่อนช้อย ภายในตำหนักล้วนใช้ไม้สน และไม้ลังที่ใส่สินค้า เป็นเนื้อไม้สีอ่อนสวยงาม จุดน่าสนใจอีกจุดคือ เพดานดาว ภายในท้องพระโรง แกะสลักขึ้นจากไม้สนภูเขาเป็นกลุ่มดาวต่างๆ ล้อมรอบระบบสุริยะ ส่วนบริเวณผนังเชิงบันได แกะสลักเป็นพยัญชนะไทย พร้อมภาพประกอบ ฯลฯ สำหรับการเข้าชมข้างในพระตำหนักดอยตุง จะเปิดให้เข้าชมเป็นรอบ เวลา 7.30 – 17.30 น. เสียค่าธรรมเนียมเข้าชมท่านละ 90 บาท

ห่างจากจุดนี้ขึ้นไปอีกประมาณ 3 กิโลฯ จะเป็น พระธาตุดอยตุง พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ประจำปีกุน ซึ่งเป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดของเชียงราย ประดิษฐานอยู่บนยอดดอยตุง มีลักษณะเป็นเจดีย์สีทองอร่ามสององค์คู่กันในรูปแบบทรงปราสาทยอดทรงระฆังกลมขนาดเล็ก ตั้งบนฐานสี่เหลี่ยม กรุกระเบื้องดินเผา สูงประมาณ 5 เมตร บริเวณโดยรอบเป็นป่าทึบ เรียกว่า สวนเทพารักษ์ เชื่อกันว่าเป็นที่สถิตของเทพารักษ์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยมีรอยปักตุง อยู่ด้านหน้าพระธาตุ เป็นรอยแยกบนพื้น ขนาดประมาณ 1 ฟุต เชื่อกันว่าเป็นรอยแยกที่ใช้ปักฐานตุง บูชาพระธาตุ เมื่อ 1,000 ปีก่อน

ขากลับก่อนเข้าตัวอำเภอเมือง เราขอแนะนำให้คุณได้แวะชมและช้อปกันที่ ร้านเครื่องปั้นดินเผา ดอยดินแดง ของศิลปินเซรามิคชาวเชียงราย ที่มาปั้นดินเชียงราย ให้กลายเป็นงานศิลปะ อาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ โดยแบ่งสร้างอาคารออกเป็นหลายส่วน มีทั้งสตูดิโอที่ไว้โชว์ผลงาน ห้องแสดงงานเซรามิคอาร์ต ห้องแสดงสินค้าประเภทตกแต่ง โรงเรือนเตรียมดิน โรงงานผลิต ที่เราจะได้เห็นช่างทั้งนวดทั้งปั้นกันแบบสดๆ  พร้อมมีร้านจำหน่ายสินค้าสำหรับผู้ที่สนใจ สถานที่ร่มรื่น สบายตา สบายใจ เป็นงานศิลปะชั้นสูงที่นำเอาวัสดุใกล้ตัวมาดัดแปลงตกแต่งและใส่จินตนาการของอาจารย์เข้าไป เพื่อให้งานแต่ละชิ้นดูเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว

ดอยดินแดงเปิดตอนรับนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมการผลิต ชมวิธีการทำงาน พร้อมสอบถามพูดคุยกับช่างได้อย่างใกล้ชิด เปิดเวลา 8.30 – 16.00 น. หยุดทุกวันอาทิตย์

ที่ตั้ง : ดอยดินแดง เครื่องปั้นดินเผา เลขที่ 49 หมู่ 6 ซอย 3 บ้านป่าอ้อ ถ.พหลโยธิน ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย 57100 โทร.0-5370-5291 (ห่างจากสนามบินเชียงราย ไปทางอำเภอเมือง ประมาณ 6 กิโลเมตร ซอยเดียวกับหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว ห่างจากหน้าปากซอยประมาณ 1 กิโลฯ )

การเดินทาง

  • รถยนต์ส่วนตัว
    จากตัวเมืองเชียงรายใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 (เชียงราย – แม่สาย) ระยะทางประมาณ 45 กิโลเมตร ถึงบริเวณ กม. 870-871 มีป้ายบอกทางแยกซ้ายไปพระตำหนักดอยตุง ไปอีกประมาณ 17 กิโลเมตร
  • รถโดยสารประจำทาง
    มีรถโดยสารออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงราย, กรุงเทพฯ – แม่สาย ทุกวัน สอบถามรายละเอียดและตารางเดินรถเพิ่มเติมที่ Call Center 1490 หรือ www.transport.co.th

 

 7,627 total views,  5 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version