แม่กำปอง เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 3 ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 50 กิโลเมตร หมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ทั้งป่าเขา ต้นไม้ และสายน้ำ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,300 เมตร พื้นที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 98 เป็นภูเขาและเนินเขา ภูมิอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ซึ่งเราสามารถสัมผัสได้ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ที่สำคัญ แม่กำปองสวยทุกฤดู ขึ้นอยู่ที่มุมมอง คอนเฟิร์ม!!!

แม่กำปองถูกพัฒนาให้เป็นสถนที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยพ่อหลวงพรหมมินทร์  พวงมาลา อดีตผู้ใหญ่บ้านแม่กำปอง ที่เร่งเห็นถึงการพึ่งพาตนเองของชาวบ้าน เน้นการใช้ทรัพยากรจากธรรมชาติที่มีอยู่มาสร้างเป็นจุดขาย เน้นการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน การเดินทางมาเที่ยวที่แม่กำปองนั้นสามารถทำได้ 2 แบบ คือ มาแบบไปเช้า-เย็นกลับ หรือ มานอนพักโฮมสเตย์ของชาวบ้านที่มีให้บริการอยู่หลายแห่ง สัก 2 วัน 1 คืน เพื่อจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด และชมวิถีชีวิตท้องถิ่นแบบสโลว์ไลฟ์ ได้รับมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย บริการดี มีความเป็นมิตรไมตรีสูง การเดินทางสะดวก ถนนส่วนใหญ่ลาดยางสลับกับเทคอนกรีต อาจมีซ่อมแซมบ้างบางช่วง และทางค่อนข้างคดเคี้ยว รถยนต์ทุกชนิดสามารถขับขึ้นมาเที่ยวได้ แต่ควรใช้ความระมัดระวังในการขับขี่

ก่อนเดินทางถึงหมู่บ้านแม่กำปองจะมีจุดสังเกตง่ายๆ คือ จะเจอ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก อยู่ทางด้านซ้ายมือ ซึ่งเป็นแหล่งพัฒนา สาธิต และส่งเสริมการเพาะเห็ดหอมและกาแฟ ให้เป็นอาชีพเสริมแก่ชาวบ้าน นอกเหนือจากการปลูกเมี่ยง โดยศูนย์ฯ นี้ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2524 ตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งท่านได้ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวนเงิน 300,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการก่อสร้างศูนย์ฯ ด้วย ส่วนทางด้านขวามือฝั่งตรงข้ามจะเป็นส่วนของร้านอาหารและที่พักของศูนย์ฯ ที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวทั่วไปที่ต้องการมาพักผ่อนท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้ที่เขียวขจี จะแวะมาทานอาหาร จิบกาแฟ ชิมเบเกอรี่ หรือให้อาหารปลาที่ลำธารได้ล่างก็ได้ บรรยากาศดีสุดๆ สอบถามรายละเอียดและการจองห้องพักเพิ่มเติมได้ที่ โทร.09 3146 7726 และ 09 6604 1377 หรือ www.facebook.com/ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก

จากจุดนี้ขับรถขึ้นไปอีกประมาณ 5 นาที เราก็เดินทางมาถึงหมู่บ้านแม่กำปองกันแล้ว มีบริการที่จอดรถด้านซ้ายมือก่อนถึงวัดแม่กำปอง แต่ถ้ามาช่วงวันหยุดอาจจะหาที่จอดรถลำบากสักหน่อยเพราะพื้นที่ไม่ใหญ่มาก และถนนภายในหมู่บ้านก็ค่อนข้างเล็ก หากมีรถจอดข้างทางก็ทำให้การสัญจรไปมาลำบากมากยิ่งขึ้น ทางที่ดี…หากใครพอมีเวลาว่างก็มาเที่ยววันธรรมดาจะทำให้ได้สัมผัสชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์และผู้คนไม่มากไปจนเกินงาม

เมื่อจอดรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มปฏิบัติการการเดินเที่ยวชมหมู่บ้านแม่กำปองกันได้เลย ชาวบ้านที่นี่มีอาชีพหลักคือการเก็บชา หมักใบเมี่ยง และปลูกกาแฟ ยามว่างก็สานตะกร้าไว้ใช้เองบ้าง นำมาขายนักท่องเที่ยวบ้าง จุดเด่นที่น่าประทับใจน่าจะอยู่ที่อัธยาศัยไมตรีของชาวบ้าน เราสามารถเดินชมวิถีชีวิตของชาวบ้านได้แบบไม่ขัดเขิน เจอคุณพี่ คุณลุง คุณป้า คุณตา คุณยา ฯลฯ เราก็สามารถเข้าไปทักทายสอบถามรายละเอียดต่างๆ ถึงที่มาที่ไปที่เราสนใจ บางบ้านนั่งทำหมอนสมุนไพรใบชาซึ่งเป็นสินค้า OTOP ดาวเด่นของที่นี่ แล้วนำไปวางขายที่ ศูนย์ผลิตหมอนใบชาของหมู่บ้าน อยู่ข้างวัดแม่กำปอง เป็นร้านขายของชุมชน หมอนสมุนไพรใบชามีสรรพคุณช่วยต่อต้านแบคทีเรีย ปรับสมดุลของร่างกาย ช่วยดูดกลิ่นอับชื้น กลิ่นบุหรี่ กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ และกลิ่นของใบชายังช่วยลดความเครียด ทำให้ผู้ใช้รู้สึกผ่อนคลายสดชื่น ถ้าใครไปแล้วก็อย่าลืมซื้อหาติดไม้ติดมือกลับมาด้วยนะคะ เพราะถือว่าเป็นการสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน เป็นการสนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกด้วย

ตัวอาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่เป็นไม้ มีธารน้ำไหลผ่านแทบทุกบ้าน บางบ้านเปิดเป็นโฮมสเตย์ ชาวบ้านทุกๆ คนในหมู่บ้านสามารถเป็นไกด์แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวที่ดีให้แก่เราได้ เริ่มต้นง่ายๆ เพียงการยิ้มและพูดคุยอย่างเป็นมิตร

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ 

วัดกันธาพฤกษา (วัดแม่กำปอง)  
วัดนี้ถือเป็นวัดประจำหมู่บ้านแม่กำปอง เพราะมีเพียงวัดเดียวในหมู่บ้าน ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2473 มีลักษณะโดดเด่นด้วยพระอุโบสถกลางน้ำ ที่สร้างขึ้นตามหลักพุทธหลักการ คือ มีน้ำล้อมรอบแทนใบเสมาเหมือนวัดโดยทั่วไป อุโบสถกลางน้ำในรูปแบบนี้ในภาคเหนือหลงเหลือเพียง 2 แห่งเท่านั้น คือ ที่วัดพุทธเอ้น อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และที่วัดคันธาพฤกษาแห่งนี้ แต่จุดเด่นของโบสถ์กลางน้ำหลังนี้อยู่ที่น้ำที่ล้อมรอบอยู่นั้นเป็นธารน้ำธรรมชาติของสายน้ำแม่กำปอง หาใช่เป็นการสร้างขึ้นมาไม่ นอกจากนี้ด้านบนยังมีวิหารที่ทำด้วยไม้สักทองทั้งหลัง ลักษณะเป็นงานสถาปัตยกรรมแบบล้านนา มีการแกะสลักที่วิจิตรบรรจง ดูความชุ่มชื้นของที่นี่ได้จากหลังคาโบสถ์ไม้สักที่ถูกปกคลุมไปด้วยมอสและใบเฟิร์นสีเขียว
ด้านหลังวิหารไม้สัก มีพระธาตุเจดีย์สีขาวประดิษฐานอยู่ สร้างเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2556 โดยทางวัดได้จัดให้มีการสรงน้ำพระธาตุเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนแปดเป็ง หรือเดือนมิถุนายน

ร้านลุงปุ๊ด & ป้าเป็ง Coffee

ร้านนี้ถือเป็นไฮไลท์หนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่พลาดที่จะมาแวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เพราะนอกจากการมาแวะทานขนมเค้กและกาแฟที่บรรยากาศเป็นเลิศแล้ว ตัวกำแพงไม้ด้านหน้าร้านที่ดูสวยเด่นเป็นเอกลักษณ์แปลกตาไม่เหมือนใคร เป็นอีกจุดที่ดึงดูดความสนใจให้นักท่องเที่ยวทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่มาโพสต์ท่าถ่ายรูปกันว่า “ฉันมาถึงแม่กำปองแล้วนะ”  เปิดบริการทุกวัน เวลา 8.00 – 17.00 น.

และถ้าใครอยากหาที่พักแบบน่ารักๆ ชิลๆ ที่นี่ยังเปิดให้บริการด้วยนะ ชื่อบ้านฮิมห้วยลุงปุ๊ด & ป้าเป็งโฮมสเตย์ สะดวก สะอาด สงบ สอบถามรายละเอียดโทร. 08 8547 4545, 09 2814 1131 หรือ www.facebook.com/maekampong.homestay

ร้านกาแฟชมนก ชมไม้ 

ร้านนี้นับเป็นอีกหนึ่งดาวเด่นที่อยู่บริเวณโค้งชันด้านบนของหมู่บ้าน มีขายทั้งเครื่องดื่ม ชา กาแฟ และเบเกอรี่ที่อร่อยขึ้นชื่อ มีมุมให้เลือกนั่งเล่นพักผ่อนหลายจุด แต่จุดไฮไลท์อยู่ที่บริเวณริมระเบียงด้านนอกสุด เพราะจุดนี้เราจะได้เห็นวิวด้านบนของหมู่บ้านแม่กำปอง เห็นถึงความเชียวชอุ่มที่โอบล้อมรอบหมู่บ้าน เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่ชาวบ้านต่างร่วมมือร่วมใจกันรักษาไว้ และถ้ามองไปไกลๆ จะเห็นวิวดอยซ้อนกัน สวยดีค่ะ เปิดบริการทุกวัน เวลา 8.00-17.00 น. สอบถามรายละเอียดโทร. 08 9559 9371, 08 2182 2838

 น้ำตกแม่กำปอง

เสียงธารน้ำใสที่ไหลพาดผ่านกลางหมู่บ้านตลอด 24 ชั่วโมง และเป็นน้ำประปาที่ใช้กันตามบ้านเรือนนั้น มีที่มาจากน้ำตกแม่กำปองทั้งสิ้น น้ำตกที่มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาสูงด้านบน มีจำนวนชั้นลดหลั่นกัน 7 ชั้น ห้อมล้อมด้วยป่าใหญ่ที่เขียวชอุ่มตลอดปี ระหว่างทางเดินเราจะเห็นต้นไม้ใหญ่ ใบเฟิร์นและตะไคร่น้ำขึ้นอยู่ทั่วไป ทางขึ้นน้ำตกจะอยู่เลยร้านชมนก ชมไม้ ประมาณ 5 นาที ทางค่อนข้างลาดชัน หรือบางท่านอาจจะเดินขึ้นจากตัวหมู่บ้านก็ได้

ร้านกาแฟ เดอะไจแอนท์ เชียงใหม่

เป็นร้านกาแฟที่เป็นเป้าหมายต้นๆ ในหมู่วัยรุ่น วัยเที่ยวเลยก็ว่าได้ ร้านกาแฟ เดอะไจแอนท์ เชียงใหม่ ร้านต้นไม้ยักษ์ที่เสิร์ฟความอร่อยแบบสมูทบนที่สูง มีทั้งอาหารคาว หวานและเครื่องดื่ม ที่จะมาช่วยเพิ่มบรรยากาศให้น่าจดจำมากยิ่งขึ้น พร้อมกิจกรรมโหนสลิง ท่านละ 200 บาท ร้านนี้ไม่ได้อยู่ในหมู่บ้านแม่กำปอง ถ้าใครขับรถผ่านโครงการหลวงตีนตกประมาณ 200 เมตร จะเจอสามแยกให้เลี้ยวซ้ายไปทางหมู่บ้านป๊อก ประมาณ 7 กิโลเมตร ทางลาดชัน ขรุขระเป็นบางแห่ง เปิดบริการ วันอังคาร-อาทิตย์ (หยุดทุกวันจันทร์) เวลา 8.30-17.00 น. และถ้าใครอยากสัมผัสความสุขให้ลึกซึ้งกว่านี้ ที่นี่ก็มีห้องพักให้บริการ ติดต่อ โทร. 08 6776 2946

ภาพประกอบ : www.facebook.com/The-Giant-Chiangmai-Thailand

สุขในการท่องเที่ยว สุขในการใช้ชีวิต และสุขที่ได้เรียนรู้วิถีชีวิตแบบพอเพียง นี่คือ ความสุขเรียบง่ายที่เราสัมผัสดที่แม่กำปอง

 

การเดินทาง

โดยรถส่วนตัว
มาจากตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ให้มุ่งหน้าไปทาง อ.สันกำแพง ใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 1006 ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายใช้ทางหมายเลข 1317 เดินทางต่อไป ผ่านถ้ำเมืองออน ผ่านทางเข้าน้ำพุร้อนสันกำแพง เจอสามแยกให้ขับไปทางขวามือ ตรงไปเรื่อยๆ สักพักก็จะถึงทางเข้าหมู่บ้านแม่กำปอง ระยะทางประมาณ 55 กิโลเมตร แต่ถ้ามาทาง อ.ดอยสะเก็ด ให้เลี้ยวขวาตรงสามแยกโป่งดิน ขับตรงไปเรื่อยๆ เจอสามแยกให้เลี้ยวไปทางซ้าย ขับตรงไปก็จะถึงบ้านแม่กำปอง

โดยรถโดยสารสาธารณะ

มีรถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ออกเดินทางทุกวัน สอบถามรายละเอียดตารางเดินรถได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. หรือ www.transport.co.th

*หมายเหตุ การเดินทางต่อไปยังบ้านแม่กำปองยังไม่มีรถโดยสารสาธารณะผ่าน ท่านสามารถเช่ารถสองแถวท้องถิ่น หรือติดต่อให้ทางโฮมสเตย์บริการรับ-ส่งได้

ที่พักโฮมสเตย์หมู่บ้านแม่กำปอง ติดด่อ พ่อหลวงพรมมินทร์ พวงมาลา
โทร. 08 5675 4598, 08 9559 4797
www.mae-kampong.com

 

 5,715 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version