เราเชื่อว่าใครหลายๆ คนคงเคยได้ไปสัมผัส ‘เขาใหญ่’ กันมาบ้างแล้ว อย่างน้อยๆ ก็คนละหนึ่งครั้ง หรือมากกว่านั้น เราเองก็เช่นกัน มาเยือนเขาใหญ่ในรอบนี้ก็นับได้หลายครั้งแล้ว

เขาใหญ่ นอกจากจะมีชื่อเสียงในเรื่องของอากาศและธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์แล้ว ก็ยังมีสิ่งปลูกสร้างแปลกๆ ใหม่ๆ ทั้งโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟเก๋ๆ สถานที่สวยๆ และอื่นๆ อีกมากมายที่ทำให้เราตื่นเต้น สนุก และสุขใจในทุกครั้งที่มาเยือน เรียกว่า “มากี่ที…ก็ไม่มีเบื่อกันเลย”

หากใครขับรถผ่านเส้นทางลัดเขาใหญ่-วังน้ำเขียวหรือถนนโยธาธิการจะเห็นสิ่งก่อสร้างหนึ่งที่ปลูกบนเนินเขาเล็กๆสีขาวสูงสวยโดดเด่นบนปลายสุดยอดหลังคามีไม้กางเขนอยู่… ก็เป็นโบสถ์อะซิ! ใช่แล้วค่ะที่นี่คือวัดคาทอลิกแห่งแรกและแห่งเดียวของเขาใหญ่ตั้งอยู่หน้าทางเข้าโรงแรมเคนซิงตัน อิงลิช การ์เด้นท์ รีสอร์ท (Kensington English Garden Resort) ชื่อ วัดบุญราศี นิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง เขาใหญ่ (The Blessed Nicholas Bunkerd Kitbamrung Church Khao Yai) สร้างขึ้นด้วยจิตศรัทธาของ ดร.บุญเกียรติ  โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และภรรยา คุณทิพาภรณ์  โชควัฒนา พร้อมครอบครัวและกัลยาณมิตร ที่ระดมเงินบริจาคซื้อที่ดินและก่อสร้างวัดนี้ขึ้นมาเพื่อโมทนาคุณพระพร้อมยืนยันถึงพลังแห่งการภาวนาเป็นพิเศษ โดยคำเสนอวิงวอนของ บุญราศี นิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง มีพิธีเปิดเสกวัดใหม่เมื่อวันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2557

การก่อสร้างวัดใช้สถาปัตยกรรมแบบโกธิค ซึ่งเป็นแบบที่นิยมใช้ในการสร้างอาสนวิหาร แอบบี และคริสต์ศาสนสถานต่างๆ ของยุโรป ตรงกลางแท่นบูชาด้านหลังและด้านบนตกแต่งด้วยกระจกสีสวยงาม และมีประวัติของคุณพ่อนิโคลาส อยู่ฝั่งขวามือของพระแท่นบูชา ส่วนด้านซ้ายเป็นรูปพระมารดานิจจานุเคราะห์ ซึ่งที่นี่จะมีพิธีบูชาขอบพระคุณ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 11.00 น. โดยพระสงฆ์จากนครราชสีมา ชาวบ้านที่เป็นคาทอลิกและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมพิธีได้

ทางวัดอนุญาตให้บุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชมสถานที่ได้ แต่ควรแต่งกายให้สุภาพเพราะถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาเช่นกัน โบสถ์ เปิดเวลา 8.00 – 18.00 น.

ด้านข้างโบสถ์มีอาคารจัดแสดงภาพวาดเกี่ยวกับคริสตจักรจากศิลปินหลายท่าน มีการจัดตกแต่งสวนหย่อมเล็กๆ และรูปปั้นคุณพ่อนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง สถานที่สวยและสงบ ดูร่มรื่นมาก

บริเวณทางเข้าด้านขวามือก่อนถึงตัวโบสถ์ ถูกจัดตกแต่งให้เป็นสวนสไตล์อังกฤษ มีขนาด 3 ไร่ ที่นี่เป็นมากกว่าสวนดอกไม้ เพราะได้เพิ่มเติมลูกเล่นให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเขาวงกต ศาลาชมสวน ร้านอาหารเคนซิงตัน เทอเรซ คิทเช่น และจุดถ่ายภาพเพื่อนักท่องเที่ยว.. มองเผินๆ เดินเล่นเพลินๆ นึกว่าอยู่ประเทศอังกฤษเลย

ค่าเข้าชมสวน ผู้ใหญ่คนละ 100 บาท นักศึกษา-เด็ก-ผู้สูงอายุ คนละ 50 บาท เด็กต่ำกว่า 50 ซม. และผู้ที่มาพักที่โรงแรมเคนซิงตัน อิงลิช การ์เด้น เขาใหญ่ เข้าฟรี สอบถามรายละเอียดโทร. 09 1974 9999 หรือ www.kensingtonresort-khaoyai.com

และถ้าใครขับรถเข้าเขาใหญ่มาทางร้านแดรี่โฮม บริเวณถนนมิตรภาพ ก่อนจุดตัดทางขึ้น อช.เขาใหญ่ ประมาณ 3 กิโลเมตร อยู่ตรงข้ามร้านเป็นลาว ก่อนถึง Primo Piazz จะเห็นโรงไม้หลังใหญ่ที่ปกคุลมไปด้วยใบไม้สีเขียว และร้านกาแฟสไตล์โมเดิร์น คันทรี ที่มีเอกลักษณ์สวย เก๋ แปลกตา ก็แวะเข้ามากันได้เลย

ที่นี่เปิดให้บริการที่พักขื่อ The Birder’s Lodge ซึ่งมีเพียง 5 ห้องเท่านั้น ส่วนด้านหน้าจะเป็นร้านอาหารและร้านกาแฟชื่อ BL Café + Grill ตัวร้านใช้ไม้ เหล็ก และกระจกเป็นส่วนประกอบหลัก เพื่อให้รู้สึกอบอุ่นและเปิดโล่งในบางมุมที่ต้องการโชว์ทัศนียภาพของทิวเขา เพิ่มความชุ่มชื่นด้วยการประดับตกแต่งต้นไม้ทั้งภายนอกและ มีมุมสวยๆ ให้เลือกนั่งทั้งแบบอินดอร์และเอ้าดอร์ ตัวอาคารแบ่งเป็น 2 ชั้น ซ่อนเหลือบมุมเก๋ๆ ไว้ได้อย่างลงตัว มีเรือนกระจกอยู่ปีกข้างด้านหน้า เหมาะสำหรับก๊วนเพื่อนสาวนั่งเม้าท์มอย

ในส่วนขอเมนูอาหารและเครื่องดื่มก็มีให้เลือกทั้งแบบอาหารจานเดียวและเมนูทานเล่นเบาๆ อาทิ โรตีแกงเขียงหวานเนื้อ/ไก่ เมี่ยงปลาแซลม่อน ยำสมุนไพร สลัดผัก ไส้กรอกรวมกริลล์ หรือจะเป็นเมนูเครื่องดื่มเย็นอย่าง Apple soda ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับสายไหมเก๋ไก๋สุดๆ และในทุกวันศุกร์และเสาร์จะเปิดให้บริการเมนูปิ้งย่าง ร้านเปิดบริการทุกวัน เวลา 08.30 – 18.00 น. วันศุกร์-เสาร์ ปิด 22.00 น. สอบถามรายละเอียดโทร.0 4430 0185

ถนนธนะรัชต์ คือถนนสายหลักที่มุ่งหน้าตรงขึ้นสู่ อช.เขาใหญ่ ทางอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งบรรยากาศทั้งสองข้างทางจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ด้วยร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก สถานที่ท่องเที่ยวที่มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนขึ้นมาสร้างสีสันใหม่ๆ ให้ถนนเส้นนี้อยู่เสมอ

วันนี้เรามี 2 ร้านยอดฮิตอยู่ใกล้ๆ กันมาแนะนำ ร้านแรก เดอะ ช็อคโกแลต แฟคทอรี่ (The Chocolate Factory) แบ่งเป็น 2 โซนคือ ด้านบนจะเป็นส่วนของร้านอาหารที่มีทั้งเมนูไทย และอาหารสไตล์ยุโรป ส่วนด้านล่างจะเป็นส่วนของร้านกาแฟ ที่มีเมนูหวานๆ อย่างช๊อคโกแลตเป็นดาวเด่น ภายในร้านจัดแบ่งเป็นโซนที่นั่ง มุมของหวานและเบอเกอรี่ เคาเตอร์สั่งเครื่องดื่ม มุมขายของฝากอร่อยๆ ที่ทำมาจากช็อคโกแลต รวมถึงมุมสาธิตการทำช็อคโกแลตกันแบบสดๆ

ร้านสวย บรรยากาศดี แถมมีมุมให้เลือกแชะ แชะ แชะ… เยอะอยู่ค่ะ เปิดบริการ จันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.30 – 22.00 น. / เสาร์ – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 22.30 น. โทร. 09 2443 8881

และสำหรับแฟนคลับของสะสม ของเล่น ตัวการ์ตูนต่างๆ ที่หายากจากทั่วทุกมุมโลก ห้ามพลาดร้านนี้ เดอะ เทลคาเฟ่ แอนด์ แกลลอรี่ (The Tale Cafe and Gallery) ร้านอาหารอร่อยที่ตกแต่งร้านด้วยของสะสมที่เป็นที่ชื่นชอบของเจ้าของร้านและครอบครัว นำมาวางจัดแสดงให้ลูกค้าได้ชมกันแบบจุใจสร้างความแปลกใหม่ไปอีกแบบ เหมือนได้นั่งรับประทานอาหารในโลกของจินตนาการ ส่วนบริเวณด้านข้างร้านจัดเป็นที่ขายสินค้าญี่ปุ่นมือสอง เปิดบริการทุกวัน เวลา 09.30 – 21.00 น. โทร. 09 2639 6961

การเดินทาง

รถยนต์ส่วนตัว

  • เส้นทางที่ 1 คือ จากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าไปทางสระบุรี บนถนนทางหลวงหมายเลข 1 เลี้ยวขวาตรงทางแยกเข้าอำเภอเมือง เพื่อเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ เมื่อถึงกิโลเมตรที่ 56 ให้เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนธนะรัชต์
  • เส้นทางที่ 2 คือ จากกรุงเทพฯ – แยกหินกอง แล้วไปตามทางหลวงหมายเลข 33 (นครนายก-ปราจีนบุรี) ถึงสี่แยกเนินหอมใช้ทางหลวง 3077 มุ่งหน้าสู่เขาใหญ่

รถโดยสารสาธารณะ

มีรถโดยสารของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ทุกวัน สอบถามรายละเอียดและตารางเดินรถได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส.หรือ www.transport.co.th

 18,354 total views,  3 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version