สตูล เป็นจังหวัดที่อยู่ใต้สุดของประเทศทางฝั่งทะเลอันดามัน ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 973 กิโลเมตร เป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติที่งดงามหลากหลาย ดังคำขวัญที่ว่า “สตูล สงบ สะอาด ธรรมชาติบริสุทธิ์” ทั้งภูเขา ทะเล น้ำตก
หลายคนอาจจะรู้จักกันดีกับ “เกาะหลีเป๊ะ” สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮอทฮิตติดลมบนของจังหวัดสตูล ไม่ว่าจะดำน้ำ ดูปะการัง นอนอาบแดด วิ่งเล่นชายหาด…ทุกอย่างดูดี ลงตัวไปหมด เพราะเกาะของเค้าสวยจริง ใสจริง!

แต่วันนี้คู่หูเดินทางจะพาทุกท่านไปเปลี่ยนบรรยากาศ หามุมความสุขที่สนุกสุดมันส์ ท่ามกลามธรรมชาติ ขุนเขา และสายน้ำใสที่ คลองลำโลน อ.ละงู จ.สตูลคลองลำโลน เป็นสายน้ำหลักของจังหวัดสตูล มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาบรรทัด ซึ่งเป็นเขตรอยต่อของ 3 จังหวัด คือ พัทลุง ตรัง และสตูล เส้นทางสายน้ำไหลจากป่าต้นน้ำก่อให้เกิด น้ำตกวังสายทอง น้ำตกหินปูนที่สวยงามแห่งเดียวในสตูล ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติของต้นไม้นานาพันธุ์ มีแอ่งน้ำน้อยใหญ่ให้เล่นน้ำมากมาย

จากจุดนี้นี่เองจึงทำให้เกิดการท่องเที่ยวแนวแอดเวนเจอร์ ผจญภัยในสายน้ำ ล่องแก่งน้ำตกวังสายทองหรือล่องแก่งคลองลำโลน มีระดับความยากของแก่งอยู่ที่ 1-2 ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 ชั่วโมง โดยใช้เรือคายัคแบบ 2-3 ที่นั่ง อุปกรณ์ครบชุด ไม่ต้องกลัวว่าจะอันตรายเพราะมีชุดชูชีพให้ใส่ทุกคน พร้อมทีมงานผู้เชี่ยวชาญในสายน้ำฯ คอยประกบตลอดเส้นทาง หรือหากท่านใดไม่มั่นใจในฝีพาย ก็สามารถให้ทีมงานช่วยพายได้ สนุกเหมือนกัน

บรรยากาศในการล่องแก่งของที่นี่จะร่มรื่นมาก ตลอดทั้งสองข้างทางจะมีร่มไม้ใบบังและไม้ป่านานาพันธุ์ออกมาอวดโฉมเป็นระยะ ท่ามกลางขุนเขา และสายน้ำใส ผ่านเกาะแก่งและโขดหินน้อยใหญ่สร้างความตื่นเต้น สนุกสนาน เร้าใจตลอดเส้นทาง สังเกตได้จากเสียงร้องกรี๊ดกร๊าด เสียงอุทานตกใจ ระคนไปกับเสียงหัวเราะอย่างสนุกสนานของเหล่าผู้ร่วมทริป เทโค้งขวาบ้าง สาดโค้งซ้ายบ้าง ถ้าใครพายไม่แข็งพอเป็นอันว่าน้ำเข้าเรือ เอียง และตกลงไปในที่สุด (ซึ่งบางคนก็ตั้งใจทำให้เรือล่ม เพราะจะได้ลงเล่นน้ำไปในตัว) มีจุดให้แวะพักกระโดดน้ำเล่น ว่ายน้ำเพลินๆ หรือจะชักภาพเป็นที่ระลึกก็ได้

เสน่ห์ที่ดึงดูดใจของกิจกรรมนี้น่าจะอยู่ที่ ความใสสะอาดของสายน้ำ เส้นทางล่องแก่งที่ใกล้ชิดธรรมชาติ มีท้องฟ้าและขุนเขาโอบล้อม และถือว่าเป็นเส้นทางที่ไม่โหด มือสมัครเล่นอย่างเราๆ ก็พายได้ (แม้จะตกน้ำบ้างก็ตาม)

ชมวีดีโอล่องแก่ง 

เมื่อเสร็จสรรพพายครบจบทุกจุด ก็ถึงเวลาอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า จากนั้นยังพอมีเวลาเหลือเราจึงไม่พลาดที่จะไปเยี่ยมชม วิถีชีวิตของชนเผ่าเซมัง (เงาะป่าซาไก) ซึ่งอาศัยอยู่ในป่าใกล้ๆ บริเวณริมน้ำ คนที่นี่จะไม่รู้อายุ อยู่กันเป็นแบบครอบครัวใหญ่ บ้านหนึ่งหลังสามารถนอนอัดแน่นได้หลายๆ คน ไม่มีไฟฟ้าใช้ เราสอบถามรู้มาว่าผู้ชายบางคนมีเมีย 4-5 คน มีลูกกว่า 10 คน ทำคลอดกันเองโดยวิธีธรรมชาติ ผู้หญิงอยู่บ้านเลี้ยงลูก ผู้ชายก็ออกไปหาสัตว์ป่าหรือไม้ป่ามาขายบ้าง มากินเองบ้าง ปัจจุบันสร้างบ้านให้แข็งแรงและถาวรขึ้น เพราะเริ่มมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ และพวกเค้าก็ย้ายที่อยู่น้อยลง คำแนะนำที่สำคัญคือ ถ้าไปเยี่ยมพวกเค้าอย่าให้เงิน เพราะจะติดเป็นนิสัย ให้ซื้อข้าวสาร อาหารแห้ง ไข่ หรือเสื้อผ้าไปให้จะดีที่สุด และควรมีไกด์พาไป เพราะจะได้สื่อสารกันรู้เรื่อง

ล่องแก่งน้ำตกวังสายทองครั้งนี้ เราได้รับความอนุเคราะห์จาก ภูต้นน้ำ รีสอร์ท มีทั้งสถานที่พัก ที่จัดเลี้ยงรับรอง ทั้งแบบครอบครัว เพื่อนฝูงและหมู่คณะ จะเลือกแบบเที่ยวล่องแก่งอย่างเดียว หรือซื้อแพคเกจแบบ 2 วัน 1 คืน หรือ 3 วัน 2 คืน พร้อมอาหารครบทุกมื้อก็มี ที่นี่เค้าบริการดีไม่มีขาดตกบกพร่อง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมใหม่ ขับรถ ATV ชมธรรมชาติโดยรอบ และพิเศษถ้าใครมาในช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายน ผลไม้ออกพอดีก็สามารถเก็บในสวนทานได้ฟรีๆ ทั้ง มังคุด เงาะ ทุเรียน ลองกอง… ดีใช่ไหมล่ะ

การเดินทาง

  • จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านเข้าเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง จากพัทลุงไปทางอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 แล้วแยกขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 406 ถึงจังหวัดสตูล ระยะทาง 973 กม.
  • การเดินทางจากตัวเมืองสตูล ใช้ทางหลวงหมายเลข 406 และ 416 มุ่งสู่ อ.ละงู แล้วแยกขวาไปน้ำตกวังสายทอง

ขอบคุณ : 

  • ททท. สำนักงานตรัง โทร.0 7521 5867
  • ภูต้นน้ำ รีสอร์ท ตั้งอยู่ ถนน ร.พ.ช. สายทุ่งนางแก้ว-วังสายทอง สามารถไปได้ 2 เส้นทาง คือ
  • ทางอำเภอละงู ตรงทางแยกจากถนนสายสตูล-ละงู ที่สามแยกบ้านโกตา ตำบลกำแพงจากจุดนี้ถึงน้ำตกระยะทาง ประมาณ 26 กิโลเมตร
  • ทางอำเภอทุ่งหว้า ตรงสามแยกสะพานวา ตำบลป่าแก่บ่อหิน ระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร

สอบถามรายละเอียด ติดต่อ คุณโจ้  โทร.0 7472 0780, 08 5891 8197 / www.phutonnamresort.com

 5,877 total views,  2 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version