เราถูกสอนมาตลอดว่า การกินอาหารปรุงสุกสะอาดร้อนๆ นั้นปลอดภัยและดีต่อสุขภาพมากกว่าการกินอาหารสุกๆ ดิบๆ แต่รู้ไหมว่าการให้ความร้อนแก่อาหารมากกว่า 1 ครั้ง หรืออุ่นซ้ำแล้วซ้ำเล่า อาจทำให้อาหารเป็นพิษได้ โดยเฉพาะอาหารดังต่อไปนี้

1. คื่นไช่ หากนำมาปรุงสุกแล้วนำไปอุ่นซ้ำ จะทำให้สารไนเตรทที่อยู่ในคื่นไช่กลายเป็นพิษเมื่อได้รับความร้อน

2. ไข่ต้มและไข่กวน อาหารที่มีไข่เป็นส่วนประกอบสามารถนำมาอุ่นซ้ำได้ไม่มีปัญหา แต่สำหรับไข่ต้มและไข่กวนที่ได้รับความร้อนซ้ำๆ จะทำให้โปรตีนในไข่เปลี่ยนสภาพ อาจส่งผลให้ผู้รับประทานเกิดความรู้สึกไม่สบายร่างกายได้

3. มันฝรั่ง หลังจากทำให้สุกแล้วตั้งทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องหรือเก็บในตู้เย็น สภาวะเช่นนี้เป็นผลบวกต่อการเจริญเติบโตของเชื้อโบทูลินัม หากได้รับความร้อนซ้ำก็จะทำให้เกิดเป็นพิษได้

4. เห็ด เห็ดไม่มีพิษทุกชนิดสามารถนำมาประกอบอาหารได้ แต่ไม่ควรนำมาอุ่นซ้ำๆ เพราะจะทำให้สารอาหารประเภทโปรตีนในเห็ดเสื่อมสภาพ ก่อให้เกิดอันตรายต่อกระเพาะอาหาร

5. ผักโขม หากได้รับความร้อนซ้ำจะทำให้สารไนเตรทกลายเป็นพิษ และอาจกลายเป็นสารก่อมะเร็งได้อีกด้วย

6. เนื้อไก่ การนำเนื้อไก่สุกแช่เย็นไปให้ความร้อนซ้ำ จะทำให้โปรตีนที่ซับซ้อนในเนื้อไก่แปรสภาพ อาจทำให้บางคนที่รับประทานเข้าไปเกิดปัญหาในระบบทางเดินอาหาร

คู่หูเดินทางคิดว่าทางที่ดีในการแก้ปัญหานี้คือ การปรุงอาหารในปริมาณพอดีในแต่ละมื้อ รับประทานให้หมด เมื่อต้องการรับประทานใหม่ในมื้อถัดไป ควรจะปรุงใหม่เพื่อลดความเสี่ยงต่อพิษที่อาจเกิดขึ้นจากอาหารเหล่านี้นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานมาตรฐานอาหาร

 2,399 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version