หลังจากปิดปรับปรุงนานกว่า 6 เดือน ล่าสุดเมื่อต้นเดือนนี้ ศูนย์วิทย์ศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลอง) ได้เปิดตัว ห้องฉายดาวโฉมใหม่ โดยใช้งบประมาณในการปรับปรุง 95 ล้านบาท ภายใต้แนวความความสดใส แปลกตาให้กับผู้เข้าชม ทั้งผนัง เก้าอี้พื้น และเพิ่มแสงไฟที่ขอบโดมให้สามารถเปลี่ยนสีได้ถึง 12 สี โดยห้องฉายดาวโฉมใหม่นี้สามารถจุผู้ชมได้จำนวน 280 ที่นั่ง พร้อมทั้งระบบเสียง 5.1 เซอร์ราวด์ จะว่าไปก็เหมือนอยู่ในโรงหนังเลยนะนี่

นอกจากนี้ ยังเปิดตัวเครื่องฉายดาวระบบดิจิตอล ความคมชัดสูงระดับ 4K ซึ่งเป็นเทคโนโลย’ใหม่ล่าสุดจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่สามารถฉายได้ทั้งดวงดาวและภาพยนตร์ และเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดแห่งแรกในประเทศไทย เพราะระบบเดิมการฉายดาวที่ท้องฟ้าจำลองใช้อยู่คือ ระบบกลไกมอเตอร์และเลนส์ มีเครื่องฉายดาวขนาดใหญ่ตรงกลางห้อง ใช้งานมานานตั้งแต่ท้องฟ้าจำลองเปิดให้บริการ พ.ศ. 2507 ดังนั้นจึงต้องปรับปรุงอุปกรณ์การฉายดาวให้มีความทันสมัยเพื่อให้สอดรับกับเทคโนโลยีที่พัฒนาไปมากในปัจจุบัน โดยระบบการฉายดาวแบบใหม่ที่เป็นระบบดิจิตอลน้ำจะสามารถเจาะลึกเรื่องราวทางดาราศาสตร์ได้มากขึ้น และจะเข้ามาช่วยเสรีมการฉายภาพยนตร์ทางดาราศาสตร์ ซึ่งจะใช้ควบคู่ไปกับเครื่องฉายดาวระบบเดิม เพื่อให้การศึกษาทางดาราศาสตร์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากภายในห้องฉายดาวแล้ว ท้องฟ้าจำลองยังได้ปรับปรุงนิทรรศการภายนอกที่จัดแสดงเรื่องราวทางดาราศาสตร์ใหม่ทั้งหมด เพื่อให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 3,225 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version