เราเชื่อว่าคงมีผู้อ่านหลายๆ ท่านที่เป็นเหมือนกับเรา คือเมื่อได้ไปเที่ยวที่ไหนแล้วรู้สึกหลงรัก เกิดความประทับใจ ไม่ว่าจะด้วยบรรยากาศ สถานที่ หรือน้ำจิตน้ำใจของผู้คน.. ต่างๆ นานาเหตุผลที่ทำให้เราอยากกลับไปเที่ยวสถานที่นั้นอีกครั้ง…อีกครั้ง…และอีกครั้ง…

ผ่านมา 7 ปีคู่หูเดินทางได้พาท่านผู้อ่านไปท่องเที่ยวมามากมายหลายแห่งทั่วทุกภาคของประเทศ ทั้งขึ้นเหนือ ล่องใต้ ตะวันออก ตะวันตก ภาคกลางเราก็พาไปเที่ยวมาทั่วหมดแล้ว (ถึงแม้ไม่ครบทุกจังหวัดก็ตาม) ในแต่ละฉบับของเราเน้นการท่องเที่ยวแบบออกไปสัมผัสได้จริง พร้อมแนะนำที่เที่ยวระหว่างทางซึ่งเป็นเสมือนสิ่งชูรสให้แต่ละทริปของคุณสนุกมากยิ่งขึ้น

ในโอกาสที่คู่หูเดินทางก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 นี้ เราจึงได้จัดทำสกู๊ปพิเศษนำเสนอ “8 ที่เที่ยวครั้งเดียวไม่เคยพอ เก็บรวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่เราเองรู้สึกประทับใจและอยากกลับไปเที่ยวอีกครั้ง ซึ่งบางแห่งเราก็ได้มีโอกาสกลับไปเที่ยวแล้วหลายๆ ครั้งเช่นกัน

1. สนุกสุขสันต์กับเกาะสวาทหาดสวรรค์ที่ “เกาะหลีเป๊ะ” จ.สตูล

เกาะนี้เหมาะมากสำหรับคนที่ชอบสำรวจใต้ท้องทะเล เพราะมีจุดดำน้ำหลายแห่ง ที่ดินบนเกาะเป็นของเอกชนจึงมีที่พัก ร้านค้า และร้านอาหารหลายแห่งให้เลือกตามงบประมาณของคุณ ธรรมชาติของที่นี่อาจเปลี่ยนไปบ้างตามกาลเวลาและความนิยมของนักท่องเที่ยวที่ค่อนข้างคับคั่ง แต่ผู้คน(ท้องถิ่น) สายลม แสงแดด ท้องฟ้าและผืนน้ำยังคงความงดงามไม่เสื่อมคลาย จะมีที่ไหนบ้างที่จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นยักษ์ตัวใหญ่ที่เดินดูปลาการ์ตูนที่ซุกซ่อนตัวอยู่ในบ้านที่เป็นดอกไม้ทะเลได้ใกล้ชิดขนาดนี้ (เมื่อยามน้ำลด บริเวณหาดแท็กซี่) เกาะนี้เป็นเกาะไม่ใหญ่มากสามารถเดินเล่นเพลินๆ เที่ยวรอบเกาะได้แบบไม่เหนื่อย หาดทรายขาวละเอียด มีจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม บอกได้คำเดียวว่า เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวเมื่อไหร่ ฉันจะกลับไปหาเธออีกแน่นอน

ฤดูท่องเที่ยว : พฤศจิกายน – พฤษภาคม ของทุกปี

ที่ตั้ง : ทิศตะวันตกของหมู่เกาะตะรุเตา .เกาะสาหร่าย .เมือง .สตูล

 

2. “เกาะตาชัย” พาราไดซ์สำหรับคนรักทะเล

เกาะตาชัย เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ในเขตน่านน้ำจังหวัดพังงา เกาะนี้เพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวได้ไม่นาน ฝรั่งบางคนเรียกเกาะนี้ว่า “Virgin Paradise” หรือ เกาะที่บริสุทธิ์ เพราะยังคงมีความงดงามของธรรมชาติเดิมๆ อยู่มาก จุดเด่นของที่นี่คือ น้ำทะเลใสมาก หาดทรายขาวละเอียดมาก เงียบสงบมาก และมีจุดชมวิวด้านหลังเกาะที่งดงามมาก (มีคู่รักหลายคู่ที่มาใช้จุดนี่ขอแต่งงาน.. โรแมนติกสุดๆ) และเมื่อใครได้มาที่นี่แล้วไม่ลงเล่นน้ำทะเลก็ถือว่าพลาดมากๆๆๆๆๆ ด้วยความที่ทุกๆ อย่างมันลงตัว แสง สี เสียง ที่บรรเลงโดยท้องฟ้าและผืนน้ำเรียกว่า เป๊ะมาก! ไปแล้วก็อยากไปอีก อยากกลับไปนอนมองท้องฟ้าใสๆ น้ำทะเลสวยๆ ใช้ชีวิตแบบ slowlife เติมพลังชาร์จแบตฯชีวิตให้กลับมา Full เต็ม 100% อีกครั้ง

ตอนนี้มีการออกกฎจำกัดนักท่องเที่ยวขึ้นเกาะเพราะเกาะไม่ใหญ่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆไม่พอสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากก่อนไปควรสอบถามเจ้าหน้าที่ทัวร์ให้ละเอียดเพื่อความชัวร์!

ฤดูท่องเที่ยว : พฤศจิกายน – พฤษภาคม ของทุกปี

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน .พังงา

 

3. ดินแดนสามวัฒนธรรมที่มีมนต์ขลัง อำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

อำเภอสังขละบุรี เป็นอำเภอริมขอบประเทศไทยฝั่งตะวันตก มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ เป็นดินแดนที่มีสามวัฒนธรรมผสมผสานกันได้อย่ากลมกลืน ทั้งไทย มอญ และกระเหรี่ยง กิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การไปกราบสักการะสังขารขององค์หลวงพ่ออุตตมะ ผู้นำความเจริญและสร้างความปรองดองให้กับชาวบ้านในท้องถิ่น พร้อมชมความงดงามอลังการของเจดีย์พุทธคยาจำลองสีเหลืองทองอร่าม นั่งเรือชมวัดใต้น้ำ ตักบาตรยามเช้าแบบชาวมอญ และที่ยอดนิยมสุดๆ ก็คือ การไปเดินเล่นสะพานมอญ ซึ่งเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย … เสน่ห์ของสถานที่ วัฒนธรรม ผู้คน และธรรมชาติที่ไม่ได้ผ่านการปรุงแต่งจนเกินงาม ทำให้สังขละบุรีไม่ไกลเกินไปที่จะไปเยือนได้หลายๆ ครั้ง (สำหรับเรา)

ที่ตั้ง : .สังขละบุรี .กาญจนบุรี

 

 

4. มนต์รักเมืองน่านที่ วัดภูมินทร์ จ.น่าน

เมื่อเอ่ยถึงวัดภูมินทร์ ในเขตอำเภอเมืองน่าน นอกจากความสวยงามของสถาปัตยกรรมภายนอกแล้ว ทุกคนต่างพากันนึกถึงภาพจิตกรรมฝาผนัง ปู่ม่าน ย่าม่าน สัญลักษณ์แห่งความรักซึ่งเป็นภาพวาดผู้ชายผู้หญิงชาวไทลื้อในสมัยโบราณกระซิบสนทนากัน ผู้ชายสักหมึก ผู้หญิงแต่งกายไตลื้ออย่างเต็มยศ บ้างก็เรียกว่า “ภาพกระซิบรัก” ซึ่งถ้าได้มีโอกาสมาเห็นจริงๆ แล้ว คุณก็จะรับรู้ได้ถึงความงดงามและมีความรู้สึกอมยิ้มร่วมไปกับภาพๆ นี้ด้วย … จะมาสักกี่ครั้งก็ไม่มีเบื่อ ส่วนภาพวาดอื่นๆ ภายในพระอุโบสถก็ยังคงความงดงามและสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตผู้คนในสมัยนั้นอีกด้วย

มาเที่ยวที่เมืองน่านอย่าลืมลองปั่นจักรยานสำรวจความงดงามชวนหลงใหลของวัดวาอารามสถาปัตยกรรมต่างๆรวมถึงบ้านเรือนในสมัยก่อนที่ยังคงซุกซ่อนให้คุณมาค้นหา…

ที่ตั้ง : .เมือง .น่าน

 

5. สถานที่ท่องเที่ยวสุดแสนโรแมนติก ปางอุ๋ง จ.แม่ฮ่องสอน

ไกลแสนไกลอย่างไรต้องไปให้ถึง.. ปางอุ๋งหรือ โครงการพระราชดำริ ปางตอง 2 เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูงที่สวยงามและโรแมนติกมากๆ โดยเฉพาะในฤดูหนาว ไอหมอก แสงดาว ลมหนาว ทิวสน และเราสองคน โอ้ว! วิเศษสุดๆ เรียกว่า สวยงามตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นยันพระอาทิตย์ตก มุมไหน เหลี่ยมไหนก็ได้ใจเราไปเต็มๆ กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมกัน คือ การมานอนกางเต้นท์ ใช้แสงดาวแทนแสงไฟนิออนในเมือง พายเรือยามเช้าในอ่างเก็บน้ำ พร้อมกับฝูงหงส์ ขี่จักรยานเล่นชิลๆ รอบบริเวณ (มีให้เช่า) หรือจะ แชะ แชะ แชะ ภาพถ่ายเป็นที่ระลึกก็มีให้เห็นได้ตลอดวัน … พูดแล้วก็อยากกลับไปอีกจัง

ที่ตั้ง : บนเทือกเขาในเขตอำเภอเมือง .แม่ฮ่องสอน

 

6. สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย “ภูทับเบิก” จะกี่หนาวก็ไม่มีเบื่อ

ทุ่งดอกกะหล่ำสีเขียวปลูกเรียงแนวอย่างสวยงามบนเนินภูเขาที่สูงลดหลั่นกันไป ยังคงเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวต่างพากันไปเยือนทุกปี ทั้งอากาศดี แสงสีสวย ฟ้าสดใส ไม่ไกลมาก อะไรๆ ก็ดูดีไปหมด ยิ่งในยามเช้าที่มีไอหมอกมาลอยระบำให้ดู…ฟินเวอร์! นี่คงเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่ทำให้เรานึกถึงภูทับเบิกทุกครั้งเมื่อลมหนาวมาเยือน แถมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ตั้งอยู่ไม่ไกลกันมากนัก เช่น วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว วัดที่เห็นแล้วต้องทึ่งในการก่อสร้าง การวางถ้วย ชาม แผ่นพื้นเซรามิคแต่ละชิ้น สีสันต่างๆ นั้นได้ผ่านความคิดสร้างสรรค์ที่ต้องขอยกนิ้วให้ หรือบางท่านอยากไปสัมผัสอากาศดี๊ดี..บน เขาค้อ สักหนึ่งคืนก็น่าสนอยู่ไม่น้อย

ที่ตั้ง : .บ้านเนิน .หล่มเก่า .เพชรบูรณ์

7. ครบเครื่องเรื่องเที่ยวที่ “หัวหิน” จ.ประจวบคีรีขันธ์

หัวหิน เมืองพักตากอากาศอันโด่งดังขึ้นชื่อมาหลายสิบปี จวบจนยุคสมัยนี้ เมืองหัวหินก็ยังหนาแน่นไปด้วยผู้คนทั้งจากเมืองกรุงและเมืองใกล้เคียงต่างแวะเวียนไปทุกช่วงวันหยุด ทั้งทะเล ของกิน ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ถูกจัดแต่งให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนเมือง เช่น ร้านกาแฟสวยๆ เก๋ๆ ร้านอาหารริมหาด บรรยากาศชิลๆ สวนน้ำ สวนสนุกที่ผุดขึ้นมารองรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ หรือจะเป็น “ซิคาด้า” และ “เพลินวาน” ก็ไม่ทำให้นักท่องเที่ยวผิดหวัง โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินที่มีให้เลือกหลากหลายในบริเวณตลาดโต้รุ่ง กับวันพักผ่อนสบายๆ และระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ทั้งหมดนี้คงเป็นคำตอบว่าทำไมเราถึงไปเที่ยวหัวหินบ่อยจัง…

ที่ตั้ง : หัวหิน .ประจวบคีรีขันธ์

 

8. “ถนนเฉลิมบูรพาชลทิศ” ถนนเลียบชายฝั่งทะเลที่ให้ทั้งความสวยงามและสุขภาพที่ดี จ.จันทบุรี

จันทบุรีเป็นเมืองหนึ่งที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย และอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารการกิน ทั้งอาหารทะเล (สด-แห้ง) และผลไม้หลากหลายตามฤดูกาลต่างๆ พร้อมด้วยถนนหนทางที่เตรียมพร้อมสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะ ถนนเฉลิมบูรพาชลทิศ เป็นถนนที่ได้ชื่อว่าสวยงามที่สุดในภาคตะวันออก เนื่องจากว่าเป็นถนนเลียบชายหาดของจังหวัดจันทบุรีผ่านหาดคุ้งวิมาน อ่าวคุ้งกระเบน หาดแหลมสิงห์ ทั้งสองฝั่งถนนติดทะเล ตัวถนนคดโค้งไปตามภูเขาและชายหาด ผ่านจุดชมวิวสวยๆ หลายแห่ง เช่น หาดแหลมสน ปากแม่น้ำจันทบุรี จุดชมวิวเนินนางพญา ฯลฯ ถนนเส้นนี้เป็น 1 ใน 10 สถานที่ท่องเที่ยวของ Dream destinations ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแนะนำให้มาเที่ยว ซึ่งถือเป็นถนนเพื่อการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลระดับสากลอย่างยั่งยืน (Scenic Route) เหมาะกับการมาขับรถเล่นชมวิว นั่งพักผ่อนสบายๆ ก่อนจะไปหาของกินอร่อยๆ เติมพลัง

ที่ตั้ง : หาดคุ้งวิมาน .นายามอาม .จันทบุรี

 

การเดินทาง

บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มีรถออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร), สถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ (ถนนบรมราชชนนี) และสถานีขนส่งผู้โดนสารเอกมัย ไปยังภาคต่างๆ ทุกวัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร.1490 เรียก บขส. หรือ www.transport.com

 
 
 

 

 

 

 2,883 total views,  2 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version