เกาะช้าง เป็นหนึ่งในหมู่เกาะของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ซึ่งประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่มากถึง 52 เกาะ เรียงตัวกันตั้งแต่เขตอำเภอแหลมงอบ อำเภอเมือง และอำเภอคลองใหญ่ ของจังหวัดตราด และเป็นเกาะที่มีพื้นที่ใหญ่สุดถึง 429 ตารางกิโลเมตร ในเขตทะเลอ่าวไทย และใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากภูเก็ต จึงมีสถานที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวครบครัน จึงทำให้เป็นเกาะที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนมาก

 เกาะช้าง เดิมเป็นเกาะที่ไม่มีชุมชนตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัย แต่มีความสำคัญในฐานะที่เป็นท่าจอดเรือหลบลมมรสุม แหล่งเสบียงอาหาร และน้ำจืด โดยเฉพาะที่บริเวณอ่าวสลักเพชร หรืออ่าวสลัด เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่โจรสลัด ชาวจีนไหหลำ และชาวญวน ปัจจุบันบนเกาะช้างมีประชาชนอาศัยอยู่ 8 หมู่บ้าน คือ สลักเพชร สลักคอก เจ้กแบ้ บ้านด่านใหม่ คลองสน คลองพร้าว คลองนนทรี และบ้านบางเบ้า มีสถานที่ราชการ อำเภอ สถานีตำรวจ โรงพยาบาล และเป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะใกล้คลองธารมะยม บริเวณด้านหน้ามีท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ของอุทยานฯ ลักษณะภูมิประเทศของเกาะช้างส่วนใหญ่เป็นเขาสูงมีผาหินสลับซับซ้อน ยอดเขาที่สูงที่สุด ได้แก่ เขาสลักเพชร มีสภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์ ส่วนใหญ่เป็นป่าดิบเขา มีลำธารและน้ำตกอยู่หลายแห่ง จึงทำให้บนเกาะมีน้ำจืดใช้ไม่ขัดสน ส่วนชายหาดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ได้แก่ หาดทรายขาว หาดคลองพร้าว และหาดไก่แบ้ เพราะเป็นหาดที่มีทรายขาวและมีแนวโค้งยาวไม่ลาดชันมาก เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ และทั้งสามหาดมีรีสอร์ทและที่พักตั้งอยู่มากมาย

บริเวณนี้จะตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเกาะ ถ้าขับรถออกจากท่าเรือให้เลี้ยวชวา จะผ่าน วัดคลองสน หาดทรายขาว หาดคลองพร้าว หาดไก่แบ้ อ่าวใบลาน และไปสุดที่ หมู่บ้านประมงบางเบ้า ซึ่งบ้านแต่ละหลังปักเสาลงในทะเล มีสะพานเชื่อมต่อถึงกัน บรรพบุรุษของคนที่นี่ส่วนใหญ่สืบเชื้อสายจากชาวสลักเพชร ดำรงชีวิตเรียบง่ายด้วยการทำประมงขนาดเล็กชายฝั่ง เป็นแหล่งปลาหมึกหอมชุกชุม มีแหล่งปะการังใต้น้ำ บริเวณหมู่บ้านมีท่าเรือ หอประภาคารสีขาวที่ตั้งโดดเด่น สะพานปลา ร้านอาหาร ตลาดขายของฝากของที่ระลึก กะปิน้ำปลา กุ้งแห้ง ปลาเค็ม เสื้อผ้า รองเท้า ฯลฯ อ่าวบางเบ้ามีชัยภูมิที่ตั้งเหมาะแก่การจอดเรือ หลบคลื่นลมเพราะมีเทือกเขา และหมู่เกาะโอบล้อมสองด้านในฤดูมรสุม จึงมีเรือมากมายเข้ามาจอดหลบคลื่นลมในอ่าวนี้ ที่สำคัญจุดนี้คือจุดลงเรือสำหรับการไปออกทริปดำน้ำอีกด้วย ระหว่างทางจากหาดไก่แบ้ไปหมู่บ้านประมงบางเบ้าจะมีจุดชมวิวอยู่ทางด้านซ้ายมือ สามารถจอดรถแวะถ่ายรูปที่ระลึกกับตู้ไปรษณีย์เก๋ๆ มองวิวไกลๆ เห็นเกาะมันนอกได้อีกด้วย

และถ้าหากออกจากท่าเรือฯแล้วเลี้ยวซ้ายเพื่อไปยังฝั่งตะวันออกและทิศใต้ของเกาะจะเจอบ้านสลักคอก ในเขตตำบลเกาะช้างใต้ เป็นหมู่บ้านชาวประมงชายฝั่งที่ยังคงสภาพวิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมเอาไว้ อีกทั้งยังมีป่าชายเลนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบนเกาะช้าง จำนวน 650 ไร่ ที่สำคัญเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5 เคยเสด็จเยี่ยมและทรงประทับรอยพระบาทเพื่อสร้างพระอุโบสถพร้อมกับพระราชทานนามวัดสลักคอกว่า “วัดวัชคามคชทวีป”

พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงจึงไม่ค่อยมีชายหาดในบริเวณฝั่งนี้ หรือจะมีก็เป็นช่วงเล็กๆ สลับแนวโขดหิน เน้นการท่องเที่ยวแบบใกล้ชิดธรรมชาติ พายเรือคายัคชมป่าโกงกางและวิถีชีวิตชาวประมงท้องถิ่น โรงแรมที่พักโดยส่วนใหญ่จึงเน้นบริการที่พักแบบเป็นส่วนตัว เงียบ หรู อยู่สบาย โดยเฉพาะที่ เดอะสปา เกาะช้าง รีสอร์ท ซึ่งตั้งอยู่ติดทะเลบริเวณอ่าวสลักคอก มีบริการโปรแกรมพิเศษล้างพิษเพื่อสุขภาพ (ดีท็อกซ์) และกิจกรรมอื่นๆ เช่น การอบไอน้ำสมุนไพร ชั้นเรียนโยคะ การฝึกสมาธิ พร้อมด้วนเมนูอาหารพิเศษสำหรับคนรักสุขภาพโดยเฉพาะ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08 3115 6566, 0 3955 2700

ส่วนทางด้านทิศใต้ของเกาะก็จะเป็นที่ตั้งของบ้านสลักเพชร เป็นชุมชนใหญ่และเก่าแก่ที่สุดบนเกาะช้าง ชาวบ้านประกอบอาชีพทำการประมงชายฝั่ง มีหมู่เกาะและทิวเขาโอบล้อมช่วยกำบังคลื่นลมได้ดี หน้าหมู่บ้านมีวัดเก่าแก่ คือ วัดสลักเพชร สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งเสด็จประพาสเกาะช้าง และอ่าวสลักเพชรยังเป็นอ่าวใหญ่ที่สุดบนเกาะ

นอกจากนี้บริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ยังมีเกาะเล็กๆ รายล้อม อันได้แก่ เกาะคลุ้ม เกาะเหลายา เกาะง่าม เกาะไม้ชี้ใหญ่ เกาะหวาย เกาะกระ เการัง เกาะมันนอก เกาะมันใน เกาะกระดาด เกาะหมาก เกาะขาม ฯลฯ ซึ่งเกาะต่างๆ เหล่านี้มีบริการทริปพาทัวร์ดำน้ำแบบครึ่งวัน และเต็มวัน สามารถเลือกได้ว่าจะไปเกาะไหนตามแพ็คเกจที่ทางบริษัททัวร์ได้จัดเตรียมไว้ พร้อมบริการรถรับ-ส่ง เพื่อความสะดวกสบายของนักท่องเที่ยว หรือถ้าใครชอบท่องราตรีที่นี่ก็มีแสง สี เสียงให้บริการตามสองฝั่งถนนข้างทาง โดยเฉพาะบริเวณหาดทรายขาวและหาดไก่แบ้เรียกว่าคึกคักใช้ได้ครับ ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว คือ เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เพราะมีคลื่นลมน้อย แต่สำหรับใครที่ต้องการมาพักผ่อนแบบส่วนตัวไม่เน้นกิจกรรมกลางแจ้งมากมายมาในเดือนไหนๆ ก็ได้ครับ เที่ยวได้ตลอดทั้งปี

การเดินทางสัญจรบนเกาะก็สะดวก สามารถนำรถข้ามเรือเฟอร์รี่มาบนเกาะได้ ถนนลาดยางอย่างดี แต่มีบางช่วงที่โค้งเลี้ยวเยอะ และมีความลาดชันสูงจึงต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่เช่นกัน แต่ถ้าท่านใดใช้บริการรถโดยสารสาธารณะมา ที่นี่ก็มีบริการใช้เช่ารถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ และบริการรถสองแถว

เที่ยวนี้เที่ยวไหนเที่ยวเมืองไทยของเราดีที่สุดครับ

การเดินทาง

+ โดยรถยนต์ส่วนตัว

จากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดตราด สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง คือ

• ใช้เส้นทางสายบางนา – ตราด (ทางหลวงหมายเลข 3) ผ่านชลบุรี – ระยอง – จันทบุรี ไปจนถึงท่าเรือเฟอร์รี่ข้ามเกาะช้าง จ.ตราด ระยะทางประมาณ 385 กิโลเมตร

• ใช้เส้นทางหลวงมอเตอร์เวย์ มาถึงบ้านบึงแล้วใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 344 (บ้านบึง – แกลง) เมื่อถึง อ.แกลง จ.ระยองแล้วให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3 (ถ.สุขุมวิท) ผ่าน อ.ขลุง จ.จันทบุรี แล้วข้ามสะพานแม่น้ำเสฬุ เข้าสู่เขต จ.ตราด ที่ ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง แล้วขับต่อไป อ.แหลมงอบ ระยะทางประมาณ 315 กิโลเมตร ซึ่งเส้นทางนี้จะสะดวกและเร็วกว่าเส้นทางแรก

+ รถโดยสารประจำทาง

มีรถโดยสารของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร และเอกมัย) ทุกวัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. Call Center 1490 เรียก บขส. หรือ www.transport.co.th 

+ ท่าเรือข้ามไปยังเกาะช้าง

– ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์เฟอร์รี่
มีเรือออกทุกชั่วโมง เที่ยวไป-กลับ ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. ใช้เวลาในการข้ามฟาก 30 นาที สอบถามโทร. 0  3953 8196

– ท่าเรือเฟอร์รี่เกาะช้าง (อ่าวธรรมชาติ)
มีเรือออกทุกๆ 45 นาที เที่ยวไป-กลับ ตั้งแต่เวลา 06.30-19.00 น. ใช้เวลาในการข้ามฟาก 30 นาที สอบถามโทร. 0 3951 8588

 

 3,967 total views,  3 views today

Comments

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version