แวะชิมริมทางฉบับนี้ขอพาคุณผู้อ่านมาเที่ยวชมและสัมผัสอากาศหนาวกันที่จังหวัดเลยหลังจากตระเวนเก็บสถิติความหนาวของแต่ละพื้นที่ที่น่าสนใจในจังหวัดนี้มาหลายที่แล้วมื้อบ่ายวันนี้ขอพามารับประทานอาหารในแพกลางห้วยกระทิงกันดีกว่าเพราะที่นี่เพียบพร้อมไปด้วยทัศนียภาพความสวยงามของท้องฟ้าสายน้ำและขุนเขาที่โอบล้อมอยู่รอบๆตัวเราการเดินทางให้ใช้เส้นทางสายเลย-ภูเรือออกจากตัวเมือง 15 กิโลเมตรเมื่อเห็นป้ายทางเข้าอ่างเก็บน้ำห้วยกระทิงให้เลี้ยวขวาเข้าไปอีกประมาณ 5 กิโลเมตรจะเห็นร้านอาหารเรือนแพตั้งอยู่เรียงรายตามขอบอ่างเก็บน้ำประมาณ 7-8 ร้านแต่ร้านที่แนะนำในวันนี้เป็นร้านท้ายสุดและสุดท้ายชื่อร้านแพเพื่อนพ้อง  ซึ่งได้สืบทราบมาแล้วว่าของเค้าอร่อยจริงไม่อิงแต่บรรยากาศเพียงอย่างเดียว

ที่นี่เป็นสถานที่ที่รู้จักกันดีของคนพื้นที่และกรุ๊ปทัวร์ต่างๆเพราะเค้ามักจะใช้เป็นจุดพักรับประทานอาหารระหว่างการเดินทางจากภูเรือไปยังเชียงคานเพราะนอกจากอาหารจะอร่อยและบรรยากาศดีแล้วกิจกรรมอย่างหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมกันมากก็คือการลงเล่นน้ำในห้วยกระทิงแห่งนี้นี่เองสามารถเลือกนั่งรับประทานอาหารได้ทั้งบนฝั่งหรือแบบลอยแพออกไปทานกลางน้ำเพื่อให้สัมผัสกับธรรมชาติกันอย่างใกล้ชิดก็ได้โดยคิดค่าบริการลากแพออกกลางน้ำเพิ่มอีกนิดหน่อยเช่นแพเล็กไม่เกิน 5 คน 200 บาท, แพกลางไม่เกิน 10 คน 300 บาท, แพใหญ่ไม่เกิน 20 คน 400 บาทเป็นต้น

สำหรับเมนูความอร่อยที่น้องคิวพีขอแนะนำในวันนี้ประเดิมเริ่มแรกกับเมนู ปลานิลทอดราดพริกโดยเค้าจะมีปลานิลให้เลือกหลายขนาดราคาขึ้นอยู่กับน้ำหนักแม่ครัวฝีมือดีของที่นี่เค้าทอดปลาได้อย่างกรอบนอกนุ่มในกำลังดีพร้อมปรุงน้ำราดปลาสามรสได้อย่างกลมกล่อมโดยใส่หอมใหญ่หอมแดงรากผักชีกระเทียมซอสพริกซอสมะเขือเทศเกลือน้ำตาลและน้ำส้มสายชูกลั่น 5% ตราคิวพีผัดเคี้ยวจนได้ที่รสชาติดีทีเดียวจานต่อมาเป็น ปลานิลเผาเกลือ ใช้ปลานิลตัวใหญ่พอกเกลือเผาให้เกรียมโดยใช้ไฟอ่อนๆแล้วลอกหนังออกเนื้อปลาจะขาวนุ่มมีรสชาติหวานน่ารับประทานมากๆเสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดและผักสดเมนูย่างอีกเมนูหนึ่งที่ห้ามพลาดคือ คอหมูย่างโดยเค้าเลือกใช้สันคอหมูที่มีเนื้อติดมันนิดๆเพราะเวลาย่างเมื่อน้ำมันหยดลงบนถ่านจะได้กลิ่นหอมของควันไฟหมักกับซอสปรุงรสและซอสหอยนางรมเพิ่มรสชาติของเนื้อหมูทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่วสูตรมะขามเปียกของทางร้านที่เข้ากันได้เป็นอย่างดีเมนูหลักที่ขาดไม่ได้สำหรับมาเที่ยวทริปอีสานครั้งนี้ก็คือ ส้มตำที่รสชาติแซบมากๆจัดจ้านสุดๆ หากใครที่ไม่ค่อยถนัดเรื่องความเผ็ดรบกวนแจ้งทางร้านด้วยไม่งั้นคงต้องรับประทานไปด้วยแช่น้ำไปด้วยกันเลยทีเดียวมีให้เลือกทั้งส้มตำไทยส้มตำไข่เค็มส้มตำโคราชตามชอบ

นอกจากนี้ยังมีเมนูพื้นบ้านอื่นๆให้เลือกรับประทานกันอาทิปลานิลต้มแซบปลานิลลุยสวนลาบปลานิลไก่ทอดสมุนไพรเนื้อขาลายลวกจิ้มและกุ้งเต้นเป็นต้นความอร่อยของที่นี่คัดสรรมาอย่างดีทั้งวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่ใหม่สดสะอาดรับรองได้ว่าหากใครได้มาลิ้มลองอาหารของที่นี่แล้วไม่ผิดหวังทั้งในเรื่องของคุณภาพและบรรยากาศแน่นอน!

ชื่อ : ร้านแพเพื่อนพ้อง 

ที่ตั้ง : ริมอ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง บ้านห้วยกระทิง ต.กกทอง อ.เมือง จ. เลย

โทร : 08 -9964 -3938, 08 -5644 -5823

เปิดบริการทุกวัน เวลา 9.00 – 19.00 น.

 3,829 total views,  1 views today

Comments

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version