กลับมาพบกันอีกกับคอลัมน์คู่หูพาเที่ยว ครั้งนี้เราพาคุณผู้อ่านมากินเที่ยวตามขอบรอบนอกเมืองกรุงกันครับ ซึ่งเหมาะสำหรับท่านที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก บางท่านอาจจะอยากไปเดินเล่นที่ตลาดน้ำอัมพวาหรือตลาดน้ำอื่นๆ แต่ติดที่การเดินทางไกลไปนิด เราก็มี ตลาดน้ำขวัญเรียม มาแนะนำ หรือบางท่านชอบกินของอร่อยดีมีคุณภาพอย่างที่ตลาด อตก. แต่กว่าจะเดินทางไปถึงก็ต้องฝ่าการจารจรที่คับคั่ง เราก็มีเรื่องราวความน่าสนใจของ ตลาดนัดสัมมากร มาบอกเล่า และสำหรับใครที่รักต้นไม้ ชื่นชอบการเลี้ยงสัตว์ อยากหาเฟอร์นิเจอร์ไม้เก๋ๆ ไปแต่งบ้าน แต่ไม่อยากเดินทางเข้าเมือง เราขอแนะนำ ตลาดนัดจตุจักร 2  ทุกตลาดที่กล่าวมานี้ ล้วนแล้วแต่มีของดีของเด่นที่แตกต่างกันไป และที่สำคัญทั้ง 3 ตลาดอยู่ไม่ไกลกันมากนักคุณสามารถเดินเล่นแบบชิลๆ หาของกินของใช้แบบครบรสทั้งหมดได้ภายใน 1 วัน

ตลาดนัดสัมมากร 

ตัวตลาดนัดตั้งอยู่บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านสัมมากร ทางด้านซอยรามคำแหง 110 สังเกตที่หน้าปากซอยจะเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ สุขาภิบาล 3

ตลาดนัดสัมมากรเป็นตลาดนัดขนาดไม่ใหญ่นัก แต่ผู้คนค่อนข้างให้ความสนใจไปจับจ่ายซื้อของกันเป็นจำนวนมาก เรียกว่ามากันตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นเลยทีเดียว ที่นี่มีทั้งอาหารสด เนื้อ หมู ไก่ ปลา ผักปลอดสารพิษ อาหารสำเร็จรูป อาหารปรุงสุกชนิดต่างๆ ทั้งของหวานของคาว ที่คุณสามารถเลือกซื้อกลับไปทานที่บ้านหรือที่ตลาดก็ได้ เช่น ร้านเนื้อทอดนมสด รสชาติอร่อย ข้าวเหนียวนุ่ม, ร้านขนมหวานแม่อรุณ ที่มีขนมไทยหลากหลายให้คุณได้เลือกซื้อ, ร้านเต้าหู้นมสด-เต้าฮวยฟรุ๊ตสลัด, ร้านปลาช่อนแม่ลา แดดเดียว จ.สิงห์บุรี หรือ สำหรับท่านที่รักสุขภาพที่นี่ก็มีร้านอาหารเจและอาหารมังสวิรัสจำหน่าย เมื่อเลือกซื้อของกินกันจนพอใจแล้ว ก็เดินต่อเพื่อหาของใช้กันบ้าง เครื่องเรือน เครื่องครัว ของแต่งบ้านแบบเก๋ๆ ก็มีให้เลือก จะเป็นสินค้านำเข้ากระเป๋าแบรนด์เนมต่างๆ เข็มขัด แว่นตา เสื้อผ้า ต่างหู รองเท้า ฯลฯ มีครบ หรือถ้าใครชื่นชอบงานแฮนด์เมท เราขอแนะนำร้านกระเป๋า Korjoke Shop ที่เป็นงานปักมือแบบลายญี่ปุ่น อยู่ใกล้กับร้านจำหน่ายกระเป๋าแบรนด์เนมกิ๊บเก๋ หรือถ้าใครชอบกระเป๋ามือสองขอแนะนำร้าน Grate by Shop มีทั้งไซด์เล็ก ไซด์ใหญ่ สะพายแขน คล้องมือให้เลือกเพียบ ตั้งอยู่ที่โซน 1 C5 แผง 220

ถึงแม้ตลาดนัดสัมมากรจะมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่กับอัดแน่นไปด้วยสินค้าคุณภาพต่างๆ มากมาย เราเชื่อว่าเมื่อคุณได้มาถึงที่นี่แล้ว คงไม่ได้กลับบ้านอย่างมือเปล่าแน่นอน…

ที่ตั้ง : ถนนรามคำแหง (สุขาภิบาล 3) ซอยรามคำแหง 110 แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ

เปิดให้บริการ วันเสาร์ – วันอาทิตย์ เวลา 06.00 – 15.00 น.

ตลาดนัดจตุจักร 2 

ตั้งอยู่ย่านใจกลางพื้นที่เขตมีนบุรี ภายใต้การบริหารงานของกรุงเทพมหานคร ตั้งขึ้นพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจในแถบชานเมือง ที่นี่มีสินค้าจำหน่ายแบบครบวงจร ตั้งแต่อาหารสด ผัก ผลไม้ อาหารปรุงสุก เสื้อผ้า สินค้ามือสอง สัตว์เลี้ยง เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน ฯลฯ รวมไปจนถึงร้านนวดแผนโบราณ โรงเรียนสอนดนตรี ศิลปะ และงานฝีมือต่างๆ

ตัวตลาดทำเป็นหลังคาทรงสูงโปร่งโล่ง เดินเล่นกันแบบสบายๆ ไม่ต้องกลัวฝน ผู้คนสวนใหญ่นิยมมาดูต้นไม้และสัตว์เลี้ยงที่มีมากในตลาดนี้ ทั้งนก สุนัข เป็ด ไก่และปลาสวยงามชนิดต่างๆ พร้อมทั้งมีอุปกรณ์การเลี้ยงและอาหารสัตว์ทุกรูปแบบ อยู่ทางด้านหน้าตลาดฝั่งทางเข้าด้านถนนสุวินทวงศ์ นอกจากนี้ยังมีร้านขายของเก่า ของโบราณอยู่หลายร้าน ทั้งเฟอร์นิเจอร์เก่า พระเก่า หรือของใช้ต่างๆ ในสมัยก่อน ซึ่งเป็นที่นิยมของนักสะสมของเก่าทั้งหลาย โซนที่น่าสนใจอีกโซนหนึ่งคือโซนต้นไม้ ที่มีทั้งพืชผักสวนครัวต่างๆ ไม้ดอก ไม้ประดับ กล้วยไม้ ไม้มงคลนานาชนิด รวมไปถึงไม้ใหญ่ที่คุณสามารถนำไปปลูกที่บ้านได้เลย ใครที่ชื่นชอบเครื่องถ้วยชามจานเซรามิกแบบสวยๆ หรือจะเป็นอุปกรณ์ตุ๊กตาเซรามิกลายน่ารักๆ ที่นี่ก็มีจำหน่าย ในส่วนของร้านอาหารสด อาหารทะเล ผักต่างๆ ก็มีอยู่ในโซนปลายตลาดอีกด้านหนึ่ง แต่สำหรับแม่ครัวสมัยใหม่ที่ไม่อยากต้องซื้อกลับไปทำ ที่นี่ก็มีอาหารจานเดียว อาหารปรุงสุก ทั้งขนมจีนน้ำยา ก๋วยเตี๋ยวเรือ หรือจะเป็นไก่ย่าง ส้มตำ น้ำตก ก็มีจำหน่ายเช่นกัน สนนราคาไม่แพงมากนัก

ที่ตั้ง : ถนนสุวินทวงศ์ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ โทร. 02-517-0177 ‎

เปิดให้บริการ วันเสาร์ – วันอาทิตย์ เวลา 07.00 – 20.00 น.

ตลาดน้ำขวัญเรียม

หากเอ่ยชื่อว่าเป็นตลาดน้ำ คงไม่มีใครคิดว่าจะมีอยู่ในกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงที่เหลือเส้นทางสัญจรน้อยเต็มที ตลาดน้ำขวัญ-เรียม คือ ตลาดน้ำแห่งใหม่ในเมืองกรุงริมคลองแสนแสบ ระหว่างซอยเสรีไทย 60 และซอยรามคำแหง 187 เชื่อมสองฝั่งคลองระหว่างวัดบำเพ็ญเหนือและวัดบำเพ็ญใต้ จุดกำเนิดอมตะนิยาย “แผลเก่า” ตัวเอกในเรื่อง ขวัญและเรียม จึงเป็นที่มาของชื่อ ตลาดน้ำขวัญ-เรียม

ตลาดน้ำแห่งนี้ได้จำลองภาพชีวิต ประเพณีของชาวบ้านทุ่งริมน้ำให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสสัมผัส วิถีชีวิตริมคลองแสนแสบในอดีต จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของตลาดน้ำขวัญ-เรียมก็คือ สะพานเรือที่เชื่อมระหว่างวัดบำเพ็ญเหนือและวัดบางเพ็งใต้ เป็นตลาดน้ำแห่งแรกที่มีสะพานเรือเชื่อมต่อวัฒนธรรมให้อยู่ร่วมกัน ในตอนเช้าจะมีกิจกรรมตักบาตรพระสงฆ์ที่ออกมาบิณฑบาตรทางน้ำ ในบริเวณหน้าวัด ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยากยิ่งสำหรับชีวิตในเมืองกรุง

นอกจากนี้ภายในบริเวณตลาดน้ำทั้งสองฝั่งยังมีร้านจำหน่ายสินค้ามากมายอาทิเครื่องปั้นดินเผาร้านจำหน่ายของที่ระลึกร้านถ่ายรูปโบราณเป็นต้นคุณสามารถเลือกซื้อเลือกชิมอาหารอร่อยจากทั่วทุกภาคพร้อมทั้งสินค้า OTOP กลับไปฝากคนที่บ้านได้ระหว่างเดินเล่นคุณจะได้ชื่นชมกับสถาปัตยกรรมแบบไทยๆและเรือโบราณมากมายในฝั่งทางวัดบำเพ็ญเหนือจะมีตรอกเรือเล็กๆซึ่งจัดเป็นพื้นที่จำหน่ายสินค้าทางเรือเพื่อย้อนวันวานให้คนรุ่นใหม่ได้อินไปกับตลาดน้ำแบบโบราณมีทั้งร้านทอดมันปลากรายร้านแกงเขียวหวานร้านขายข้าวขาหมูร้านก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรโบราณและร้านลาบเป็ดแดจ.อุดร

และที่ห้ามพลาดเด็ดขาดคือร้านกระแชงคอฟฟี่ร้านตั้งอยู่บนเรือลำแรกของตรอกเรือเพราะร้านนี้มีบริการทั้งเครื่องดื่มร้อนและเครื่องดื่มเย็นที่รสชาติทำให้คุณกระชุ่มกระชวยด้วยความหอมหวานมันอร่อยกลมกล่อมจากการปรุงอย่างพิถีพิถันอาทิกรีนทีลาเต้, คาปูชิโน่, โกโก้ปั่นเป็นต้นและด้วยความเก๋ไก๋ของการแต่งร้านแบบย้อนยุคนอกจากลูกค้าจะแวะเวียนมาอุดหนุนกันแล้วยังไม่พลาดที่จะโพสต์ท่าสวยๆกับมุมน่ารักต่างๆของร้านกลับไปเป็นที่ระลึกกันด้วยหากคุณได้มีโอกาสมาเดินเล่นที่ตลาดย้ำขวัญ-เรียมก็อย่าลืมแวะมาอุดหนุนทักทายกับคุณแป๋วเจ้าของร้านใจดีที่บริการแบบกันเองยิ้มแย้มแจ่มใสกันด้วยนะครับ

มาที่ตลาดน้ำขวัญ-เรียม นอกจากจะได้เดินเล่นช้อปปิ้งกินเที่ยวแบบทางโลกกันแล้ว ก็อย่าลืมช้อปปิ้งทางธรรมกันด้วยนะครับ คุณสามารถพาลูกหลานหรือคนในครอบครัวมาทำบุญ ปลูกฝังพุทธศาสนาด้วยการกราบไหว้พระ ถวายสังฆทาน ไถ่ชีวิตโค-กระบือ หรือร่วมบุญต่างๆ ที่ทางวัดทั้งสองได้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้จิตใจรู้จักปล่อยวาง สร้างความสุขและรอยยิ้มง่ายๆ จากการให้ครับ

ที่ตั้ง : ระหว่างซอยเสรีไทย 60 (วัดบำเพ็ญเหนือ) และ ซอยรามคำแหง 187 ((วัดบางเพ็งใต้) แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ โทร. 087-701-2878, 081-635-1491, 089-124-7879  หรือ www.kwan-riamfloatingmarket.com

เปิดให้บริการวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 06.00 – 21.00 น.

การเดินทาง 

ตลาดนัดสัมมากร

ขับตรงมาจากมหาวิทยาลัยราคำแหง ผ่ายแยกคอกม้า ขับตรงมาเรื่อยๆ สังเกตด้านขวามือจะเห็น รพ.เกษมราษฎร์ (สุขาภิบาล 3) ให้กลับรถหน้าหมูบ้านสัมากร แล้วขับตรงมาอีกประมาณ 150 เมตร จะเห็น ซอยรามคำแหง 110 ให้เลี้ยวซ้ายเข้ามาในซอย อีกประมาณ 200 เมตร ตลาดอยู่ทางด้านขวามือ มีที่จอดรถทางด้านหลัง

ตลาดนัดจตุจักร 2 สามารถเข้าได้ 2 เส้นทาง คือ 

• ฝั่งถนนสุวินทวงศ์ เมื่อขับรถมาจากบางกะปิ ผ่านสวนสยาม ขับตรงมาเรื่อยๆ ผ่านแยกมีนบุรี แล้วตรงไปกลับรถใต้สะพานหน้าห้างโลตัส ตลาดอยู่ด้านซ้ายมือ มีบริการที่จอดรถทั้งด้านในและด้านนอก

• ฝั่งถนนสีหบุรานุกิจ ซอย 15 เมื่อขับรถมาถึงแยกมีนบุรี ให้เลี้ยวขวาไปทางตลาดมีนบุรี ขับตรงมาอีกประมาณ 900 เมตร ตลาดตั้งอยู่ด้านซ้ายมือ

ตลาดน้ำขวัญเรียม สามารถเข้าได้ 2 เส้นทาง คือ

• ขับรถตรงมาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ผ่านแยกบ้านม้า ผ่านซอยมิสทีน สังเกตซอยรามคำแหง187 จะเห็นวัดบางเพ็งใต้อยู่ด้านซ้ายมือ เลี้ยวเข้าไปด้านใน มีป้ายบอกตลอดทาง จอดรถฟรี

• ขับรถมาจาก เดอะมอลล์ บางกะปิ ผ่านแฟลตคลองจั่น ผ่านสวนสยาม สังเกตด้านขวามือ ซอยเสรีไทย 60 จะเห็นซุ้มทางเข้าวัดบำเพ็ญเหนือ ให้ตรงไปกลับรถที่แยกไฟแดง ตลาดอยู่ด้านซ้ายภายในบริเวณวัด จอดรถฟรี

 3,919 total views,  3 views today

Comments

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version