ปีนี้ถือว่าอากาศของประเทศไทยหนาวเย็นต่อเนื่องกันหลายวัน เหมาะสำหรับการออกเดินทางไปท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาว พร้อมชมทุ่งดอกไม้ที่พร้อมใจกันบานสะพรั่งอวดโฉมกันอย่างหลากสีสัน

ฉบับนี้คู่หูเดินทางภูมิใจนำเสนอเส้นทางชมดอกไม้เมืองหนาว ที่นานทีปีหนที่เขาจะเปิดให้เราชมกันสักครั้ง เส้นทางนี้ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ใช้ระยะเวลาในการเดินทางไม่เกิน 3 ชั่วโมง โดยเราขอเริ่มต้นทริปแห่งความสดชื่นสวยงามต้อนรับต้นปีกับภาพประทับใจสวยๆ กันที่ “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม” เป็นที่แรก เพราะแค่สถานที่นี้ที่เดียวคุณก็จะใช้เวลาหมดกับมันไปหนึ่งวันเต็มๆ แล้ว

 จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ตั้งอยู่ ณ เชิงเขาพญาปราบ ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา บนพื้นที่กว่า 600 ไร่ การเดินทางจากกรุงเทพไปทางสระบุรี ถึงชุมทางต่างระดับสีคิ้ว ให้ชิดซ้ายเข้าช่องเดินรถไป อ.โชคชัย (เส้นทางสาย 24) จนถึงสี่แยกบริเวณร้านอาหารตอไม้ เลี้ยวขวาไปตาม ถ.มะเกลือใหม่-บะใหญ่ ผ่าน บ.หนองไม้ตาย ร.ร.วังรางวิทยา บ.บุตาสง สถานีอนามัยบ้านน้ำซับ ฟาร์มโคนม จนถึงคลองชลประทานเลี้ยวซ้ายผ่านเทศบาล ต.ตะขบ ถึงสี่แยกบ้านตะขบ เลี้ยวซ้ายข้ามคลองชลประทานอีกครั้ง ไปตาม ถนนสาย 2072 อีก 1 กม.

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2531 เพื่อเป็นแหล่งปลูกหม่อนและผลิตไข่ไหมจำหน่ายให้แก่เกษตรกร พร้อมทั้งยังรับซื้อรังไหมสดเพื่อนำมาผลิตผ้าไหมในเครือจิมทอมป์สันด้วย จนกระทั่งในปี 2544  จึงได้เปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางการเกษตร โดยเปิดให้เข้าชมได้เฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม ของทุกปี โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 ธันวาคม 2556 – 12 มกราคม 2557 เวลา 09.00 – 17.00 น. เสียค่าใช้จ่าย 140 บาทต่อท่าน มีบริการพาเที่ยวชมทั้งหมด 5 จุด คุณสามารถเลือกได้ว่าอยากจะอยู่จุดไหนนานเท่าไหร่ก็ได้ มีบริการรถนำเที่ยววิ่งวนตลอดเวลา

ด้านหน้าทางเข้าเปิดประเดิมต้อนรับนักท่องเที่ยวกับภาพความสวยงามของผ้าฝ้ายทอหลากสี ขึงตึงบ้าง หย่อนบ้าง เว้นระยะพอสวยงาม เพื่อให้เกิดมิติของสีสัน เพิ่มบรรยากาศท้องทุ่งด้วยเหล่ากองฟางที่ประยุกต์ให้เป็นที่นั่งชมบรรยากาศชิลๆ

 จุดที่ 1 เริ่มจุดแรกกันที่ทุ่งคอสมอสและแปลงเก็บผักปลอดสารพิษ คุณจะได้พบกับทุ่งดอกคอสมอสสีชมพูเข้ม อ่อน ขาวสลับกับใบเขียว ตระการตากว่า 50 ไร่ ตัดกับท้องฟ้าสีเข้มในฤดูหนาว ช่างเป็นภาพที่สวยชวนฝันยิ่งนัก นอกจากนี้ยังมีแปลงผักปลอดสารพิษ ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เก็บผักสดๆ ด้วยมือของคุณเองแล้วซื้อนำกลับไปบ้านได้อีกด้วย เพิ่มความความตื่นตากับผ้าทอจากทั่วภาคอีสาน ภายใต้ชื่องาน “ออนซอนหลาย ลายผ้าอีสาน” พร้อมจุดบริการให้นักท่องเที่ยวได้เลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มก่อนนั่งรถออกตะลุยในจุดต่อไป

จุดที่ 2 “ลานฟักทองและทุ่งไม้ดอกหลากสี ชื่นชมศิลปะจากศิลปินในโครงการ Art on Fare ท่ามกลางการโอบล้อมของขุนเขาพญาปราบและและอ่างเก็นน้ำลำสำลาย ชมความงดงามของดอกไม้หลากสีที่ชูช่อเบ่งบานแข่งกับแสงตะวันในฤดูหนาว ตื่นตาตื่นใจกับลานฟักทองยักษ์ และฟักทองแฟนซีรูปร่างแปลกตา ที่นำมาจัดแสดงให้คุณได้ชมกว่า 30 สายพันธุ์ ถือเป็นจุดไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องเข้าไปถ่ายรูปกันอย่างไม่รู้จักเบื่อ มีมุมดอกไม้สวยๆ ที่จัดไว้ให้เราได้โพสต์ท่ากันแบบจัดเต็ม หากเหนื่อยเมื่อไหร่ที่นี่ก็มีจุดบริการนั่งพักแบบเก๋ๆ คือ นำผ้าฝ้ายสลับสีมาผูกเป็นเปลเรียงแถวยาวนับหลายสิบตัว ให้คุณได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติและสายลมริมเขื่อนลำสำลายอีกด้วย

 

 

จุดที่ 3 “หมู่บ้านอีสาน ซึ่งเป็นสถานที่รวบรวมสถาปัตยกรรมบ้านไทยอีสานบนพื้นที่กว่า 10 ไร่ในแบบต่างๆ เช่น บ้านโคราช บ้านภูไท และเรือนเหย้า มาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน หากคุณเป็นคุณหนึ่งที่ติดตามละครทางช่อง 3 เรื่อง “สุภาพบุรุษจุฑาเทพ “ ตอน “คุณชายรัชชานนท์” คงจะคุ้นตากับฉากละคร “หมู่บ้านนวลาหก” เป็นอย่างดี นอกจากนั้นคุณจะได้สัมผัสชีวิตวิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ ของชาวอีสาน เช่น การแกะสลักเทียนเข้าพรรษา บุญคูนลาน บุญข้าวตอก โฮงฮดน้ำ การแสดงผีตาโขน  เป็นต้น หากใครหิวก็สามารถหาซื้ออาหารและเครื่องดื่มรับประทานได้ มีที่นั่งพร้อม

จุดที่ 4 “หมู่บ้านจิม ทางฟาร์มได้จัดให้เป็นที่แสดงการเลี้ยงไหม ทอไหม อย่างเป็นขั้นตอนนับตั้งแต่การปลูกหม่อน ผสมพันธุ์ ฟักไข่ เลี้ยงตัวอ่อน ฯลฯ จนครบขบวนการเป็นผืนผ้าเครื่องนุ่งห่มที่สวยงาม คุณจะได้เรียนรู้กระบวนการผลิตผ้าไหมวงจรชีวิตหนอนไหมที่สร้างเส้นใย การสาวไหม การฟอกย้อมเส้นไหม การทอผ้าไหมและการพิมพ์ผ้าไหม จุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถไปสัมผัสการกระตุกกี่ทอผ้าไหมด้วยตัวคุณเอง นับว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจ

จุดที่ 5 “ตลาดจิมคุณจะได้สัมผัสถึงความสวยงามของธรรมชาติ การตกแต่งสวนสัปปะรดสีแนวตั้ง อุโมงค์ดอกไม้สีสด แวะช้อปปิ้งพันธุ์ไม้ พืชผักปลอดสาร ผลิตภัณฑ์แปรรูป ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมในรูปแบบต่างๆ ภายใต้แบรนด์ จิม ทอมป์สัน ในราคาย่อมเยา เป็นอันเสร็จสิ้นหนึ่งทริปหนึ่งวันที่ไร่จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ที่เรียกว่า คุ้มค่าคุ้มเวลากับการรอคอยเกือบหนึ่งปีของเราจริงๆ ครับ ใครที่มาแล้วก็คงอยากจะมาอีก แต่ส่วนใครที่ยังไม่เคยมา ผมขอบอกว่า ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

อีกจุดที่ควรไปชมคือ ฟลอร่า พาร์ค (Flora Park) งานดอกไม้บานในสวนสวยแห่งวังน้ำเขียว ประจำปี 2556 ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 – วันที่ 31 มีนาคม 2557 ณ โครงการศูนย์การเรียนรู้ฟลอร่าพาร์ค เขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา อัตราค่าเข้าชม วันธรรมดา 100 บาท วันเสาร์-อาทิตย์ 150 บาท

งานฟลอร่า พาร์ค จะจัดขึ้นในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ซึ่งจะนำดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ที่ปลูกในพื้นที่มาอวดโฉมบานสะพรั่งนับล้านดอก จัดแสดงเป็นลักษณะเขาวงกตสวนดอกไม้แนวตั้งมากกว่า 1 แสนกระถาง ในสไตล์สวนอังกฤษ สามารถชมความงดงามเก็บภาพความประทับใจถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้ที่หอชมวิวสูงมองเห็นรอบด้านแบบ360 องศา พร้อมเดินลอดอุโมงค์พันธุ์ไม้เลื้อยไปยังจุดชมวิวสวนด้านล่าง ที่มีมุมให้คุณได้แวะแชะภาพตลอดทาง

อีกจุดที่ควรไปชมคือ ฟลอร่า พาร์ค (Flora Park) งานดอกไม้บานในสวนสวยแห่งวังน้ำเขียว ประจำปี 2556 ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 – วันที่ 31 มีนาคม 2557 ณ โครงการศูนย์การเรียนรู้ฟลอร่าพาร์ค เขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา อัตราค่าเข้าชม วันธรรมดา 100 บาท วันเสาร์-อาทิตย์ 150 บาท

งานฟลอร่า พาร์ค จะจัดขึ้นในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ซึ่งจะนำดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ที่ปลูกในพื้นที่มาอวดโฉมบานสะพรั่งนับล้านดอก จัดแสดงเป็นลักษณะเขาวงกตสวนดอกไม้แนวตั้งมากกว่า 1 แสนกระถาง ในสไตล์สวนอังกฤษ สามารถชมความงดงามเก็บภาพความประทับใจถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้ที่หอชมวิวสูงมองเห็นรอบด้านแบบ360 องศา พร้อมเดินลอดอุโมงค์พันธุ์ไม้เลื้อยไปยังจุดชมวิวสวนด้านล่าง ที่มีมุมให้คุณได้แวะแชะภาพตลอดทาง

อีกหนึ่งสถานที่ที่เราอยากจะแนะนำให้คุณที่รักสุขภาพต้องแวะ วังน้ำเขียวฟาร์ม (Mr.Mushroom) โรงเพาะเห็ด Organics ปลอดสารพิษ ในรูปแบบสถานที่ท่องเที่ยวศึกษาการเพาะเลี้ยงเห็ดเมืองหนาว ให้แวะชม แวะช้อป แวะชิม เห็ดสด เห็ดแปรรูป รวมทั้งผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอื่นๆ อย่างเช่น ผักสด ผลไม้ ฯลฯ ตั้งอยู่ในเส้นทางเดียวกับที่จะไปผาเก็บตะวัน

ในทันทีที่จอดรถ ก็จะเห็นบริเวณโดยรอบมีการตกแต่งอย่างน่ารัก เหมือนมาแวะสวนสาธารณะสวยๆ ที่ไหนสักแห่ง เมื่อเข้าไปเยี่ยมชมด้านใน คุณจะได้พบกับทุกกระบวนการของการเพาะเห็ด เริ่มตั้งแต่เปิดดอกเห็ด จนเพาะออกมาเป็นเห็ดที่สดสะอาดปราศจากสารเคมี เห็ดที่เพาะได้แก่ เห็ดโคนญี่ปุ่น เห็ดออรินจิ เห็ดหัวลิง เห็ดหลินจือ เป็นต้น แต่ที่น่าสนใจที่สุดคือ การเอาเห็ดมาแปรรูปจนไม่น่าเชื่อว่าออกมาเป็นอีกหลายผลิตภัณฑ์ที่ใช้แทนเนื้อสัตว์ได้ เห็ดนั้นนอกจากจะให้โปรตีนสูงไขมันต่ำสำหรับคนรักสุขภาพแล้ว ยังได้รสชาติและความรู้สึกที่แทบจะไม่ต่างจากเนื้อสัตว์เลย เช่น เห็ด(ปลา)ร้า ขนมจีนแกงเห็ด เฟรนซ์ฟรายด์เห็ด นักเก็ทเห็ด เห็ดย่างจิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ด(รสคล้ายปลาหมึกสดย่างมาก) เห็ดแดดเดียวทอด เห็ดสวรรค์ ไอศกรีมนมสดเห็ดหิมะ โลชั่นเห็ดหลินจือ น้ำองุ่น น้ำผึ้งดอกลำไย สารพัดผลิตภัณฑ์มากมายให้เลือกซื้อ จะนำกลับไปฝากคนที่บ้านหรือจะนั่งทานกันที่ร้านเพื่อรอพักเหนื่อยก่อนมุ่งหน้าต่อเพื่อไปชมตะวันตกดินที่ผาเก็บตะวันก็ได้

ผาเก็บตะวัน เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงามแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้นลานออกดอกพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ตั้งอยู่ในพื้นที่อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ห่างจากถนนสาย 304 ประมาณ 12 กิโลเมตร เข้าไปตามทางหมู่บ้านไทยสามัคคี มีป้ายบอกตลอดทาง

การมาชมพระอาทิตย์ตกที่ผาเก็บตะวันควรมาถึงประมาณสี่โมงเย็น เพื่อนั่งเล่นพักผ่อนคลายเหนื่อยเสียก่อน ที่จุดชมวิวผาเก็บตะวันมีศาลาให้บริการนักท่องเที่ยว สามารถสั่งอาหารมานั่งทานกันตรงนี้ได้ จากนั้นก็ควรร่วมกันช่วยปลูกป่า ที่ด้านหนึ่งของลานจอดรถจะมีป้ายข้อมูลความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการปลูกป่า แล้วไปซื้อเมล็ดมะค่ากับเมล็ดลาน ราคาถุงละเพียง 10 บาท ที่ร้านค้าสวัสดิการ โดยใช้หนังสติ๊กยิงลูกไม้ออกไปไกลๆ ในบริเวณพื้นที่อนุรักษ์ฯ หลังจากนั้นก็รอเวลาช่วงไฮไลท์ของที่นี่ นั่นคือช่วงพระอาทิตย์ตกดิน เพราะมุมมองจากตรงนี้ถือเป็นวิวที่สวยงามขึ้นชื่อมากแห่งหนึ่งของการชมพระอาทิตย์ตกที่วังน้ำเขียว ยิ่งถ้าได้กางเต็นท์นอนในจุดนี้สักคืน คุณอาจจะได้ชมทะเลหมอกในยามเช้าของฤดูหนาวเป็นของแถมอีกด้วย เพื่อเป็นการเก็บความประทับใจให้ครบสูตรนั่นเอง

 

จบทริปฉบับต้อนรับปีใหม่นี้กันที่ ดาษดา แกลเลอรี่ สถานที่ท่องเที่ยวเทรนดี้แห่งใหม่ที่ให้ความเพลิดเพลินแบบครบวงจร บนพื้นที่กว่า 800 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณเชิงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฝั่ง จ.ปราจีนบุรี อยู่ก่อนถึงทางลงเขาใหญ่ประมาณ 7 กิโลเมตร

ดาษดา แกลเลอรี่ เป็นศูนย์รวบรวมพันธุ์ไม้และดอกไม้ทั้งจากเขตเมืองหนาวและเมืองร้อนนานาพันธุ์ เช่น กล้วยไม้ฟาแลนนอปซิส, ไฮเดรนเยีย, เยอบีร่า, ดอกหน้าวัว, ดอกเบญจมาศ, ดอกคริสต์มาส เป็นต้น โดยคัดเกรดแต่เฉพาะต้นและดอกที่สมบูรณ์แบบในขั้นเกรด A เท่านั้น มาจัดแสดงเป็นศิลปะการจัดดอกไม้ จัดสวน จัดแลนด์สเคปกว้างใหญ่ตระการตาน่าประทับใจ และใสใจคำนึงถึงในเรื่องของทัศนมิติดีไซน์เป็นอย่างมาก สถานที่แห่งนี้จึงสวยงามหรูดูสะอาดตาในทุกมุมมอง โดยฝีมือสร้างสรรค์ผลงานจากนักจัดดอกไม้มืออาชีพ ดาษดา แกลเลอรี่ แบ่งส่วนต่างๆ ให้เข้าชม เป็น 10 ส่วนหลักๆ ด้วยกัน คือ แกลเลอรี่ ที่มีการแสดงประติมากรรมการจัดดอกไม้ทั้งกลางแจ้ง และในอาคาร ร้านไอศกรีมและเบเกอรี่ lalalla coffee shop  ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก สวนนก สวนน้ำพุ มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินมีชื่อ ร้านอาหาร Bloom @ Dasada ที่โอบล้อมด้วยวิวสระน้ำขนาดใหญ่ ห้องอาหาร Mokara Cuisine ซึ่งนำเมนูดอกไม้มาผสมผสานกันเป็นอาหารจานโปรดทั้งไทยและต่างประเทศได้อย่างลงตัว สวนศิลปะกลางแจ้ง ตลาดนัดดาษดา จุดโชว์ดอกไม้ประจำเดือน ถนนคนเดินให้เลือกหาสินค้ามีแบรนด์ เช่น ไร่กำนันจุล สหพัฒน์ ของดีเมืองปราจีน ฯลฯ  และยังมีส่วนที่เป็นรีสอร์ทซ่อนตัวอยู่ให้ได้พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติและพันธุ์ไม้ดอกนานาพรรณ อัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท สอบถามรายละเอียด โทร.0 3723 9800

การเดินทางไป .วังน้ำเขียว สามารถเดินทางหลายเส้นทาง ดังนี้

+ รถยนต์ 

จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหมายเลข 1หรือ ถ.พหลโยธิน ถึงสระบุรีเลี้ยวขวา เข้าทางหมายเลข 2 หรือ ถ. มิตรภาพ ถึงแยก อ.ปักธงชัย เลี้ยวขวาเข้าทางหมายเลข304 มุ่งหน้าสู่ อ.วังน้ำเขียว

จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหมายเลข 1 หรือ ถ.พหลโยธิน ถึงสระบุรีเลี้ยวขวา เข้าทางหมายเลข 2 หรือ ถ.มิตรภาพ ถึง อ.ปากช่อง ผ่านฟาร์มโชคชัยประมาณ 4 กม. เลี้ยวขวาเข้าสู่ทางหมายเลข 2090 ตรงไปถึงบริเวณด่านเก็บเงินเข้า อช.เขาใหญ่ เลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าสู่ อ.วังน้ำเขียว

จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหมายเลข 305 หรือ ถ.สายรังสิต-นครนายก ไป จ.ปราจีนบุรี จากนั้นให้ใช้ทางหมายเลข 33 แล้วเลี้ยวซ้ายบริเวณแยกกบินทร์บุรีใหม่ เข้าทางหลวงหมายเลข 304 ผ่านแยกนาดี อช.ทับลาน มุ่งหน้าสู่ อ.วังน้ำเขียว

จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนมอเตอร์เวย์ ผ่านด่านลาดกระบัง เลี้ยวซ้ายออกทาง จ.ฉะเชิงเทรา เข้าสู่ทางหมายเลข 304 ผ่าน จ.ฉะเชิงเทรา อ.พนมสารคาม ถึงแยกกบินทร์บุรีใหม่ตรงไปเข้าสู่ทางหมายเลข 304 ผ่านแยกนาดี อช.ทับลาน มุ่งหน้าสู่ อ.วังน้ำเขียว

+ รถโดยสารประจำทาง 

จากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ไป จ.นครราชสีมา แล้วต่อรถประจำทางสายนครราชสีมา-ปักธงชัย ไป อ.วังน้ำเขียว ได้ที่สถานีขนส่งนครราชสีมา สอบถามรายละเอียดและเส้นทางเดินรถได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส.

 

 

 5,403 total views,  3 views today

Comments

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version