ไปเมืองตราดครั้งนี้ มีท่านผู้รู้แนะนำว่า ถ้ารักผัก รักสุขภาพ รักอาหารเวียดนาม ให้แวะไปลองชิมดูที่ร้านบ้านเต็ง แล้วจะติดใจ และได้วิธีการทานอาหารเวียดนามที่ถูกต้องเป็นความรู้แถมมาด้วย ฟังดูน่าสนใจขนาดนี้ มีหรือที่เราจะพลาด ร้านนี้เข้าเมืองตราดแล้วมุ่งหน้าหา รพ.ตราดให้เจอก่อน จากนั้นเลี้ยวซ้าย ขับไปตามป้าย วิทยาลัยเทคนิคตราดร้านจะอยู่ติดกับร้านขายข้าวต้มก่อนถึงวิทยาลัยเทคนิคตราด โดยมีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่สังเกตได้ง่ายคือ เป็นหมู่บ้านโบราณเรือนไม้คล้ายๆ ทรงปั้นหยา 4-5 หลัง ตั้งโอบล้อมลานกว้างตรงกลาง มีที่จอดรถสะดวกสบาย

บ้านเต็ง อาหารเวียดนาม มีเจ้าของร้านคือ เจ๊เต็งสาวใหญ่ชาวเวียดนามสุดสวยที่พูดไทยคล่องปร๋อ ทำอาหารเอง รับแขกเอง แนะนำวิธีการทานแบบเวียดนามแท้ๆ ให้อย่างถึงรส แบบแสนจะกันเอง ทำให้เราพบว่าถ้าทานให้ถูกวิธี อาหารเวียดนามนี้อร่อยสุดยอดจริงๆ อยากรู้ว่าต้องทำไงก็มาเริ่มกันเลย

“จะทานอาหารเวียดนามให้อร่อย ต้องใช้มือ” เจ๊เต็งเริ่มแนะนำ เริ่มเรียกน้ำย่อยด้วย จ๋าหย่อ หรือปอเปี๊ยะไส้เผือกทอด จิ้มน้ำจิ้มแบบเวียดนาม ตามด้วยผักคำโตๆ แล้วเอา ปากหม้อญวน สอดไส้หมูสับห่อด้วยผักกาดหอม ใบชะพลู ผักชีฝรั่ง ผักแพ้ว โหระพา สาระแหน่ ฯลฯ หยอดน้ำจิ้มเวียดนามห่อส่งเข้าปาก รสผักจืด ผักหอม ผักเผ็ด ผักซ่า สารพัด จะแสดงกลิ่นรสครบครันในปากอย่างกลมกลืนกันกับน้ำจิ้มและตัวอาหารหลักอย่างที่ว่า ได้รสอร่อยเต็มพิกัดอาหารเวียดนาม เป็นประสบการณ์ใหม่ แต่ความจริงแล้วก็ง่ายๆ โดยที่เรามองข้ามไม่เคยลองนั่นเอง สลับด้วย บั๊นแข่ว หรือขนมเบื้องญวนไส้กุ้งหอมกรอบอร่อย และ แหนมเนือง เครื่องครบสูตรของบ้านเต็งนี่เค้าอร่อยจริง จานหนักต่อมาก็ต้อง บั๊นหอย หรือเส้นหมี่กับหมูสามชั้น เมนูนี้ก็เป็นที่สุด ยิ่งเมื่อมาประกบกับน้ำจิ้มข้าวเหนียวเคี่ยวผสมเต้าเจี้ยวและเครื่องปรุงรสสูตรของเจ๊เต็งแล้วต้องบอกเลยว่า ขอยกให้เป็นที่ 1 ในด้านนี้จริงๆ ตบท้ายด้วย ไก่ตะไคร้ ข้าวเหนียวทอด ไก่ทอดที่หมักขมิ้นและเครื่องเทศมาหอม แกล้มข้าวเหนียวทอด สารพัดผัก ไม่ต้องใส่น้ำจิ้มก็อร่อยแล้ว

ร้านบ้านเต็งยังมีอีกหลากหลายเมนูให้คุณได้เลือกลิ้มลอง เจ๊เต็งบอกว่า ไม่ต้องถามว่าเมนูไหนอร่อย ชอบแบบไหนสั่งแบบนั้น เพราะของแกอร่อยทุกเมนูครับ หากไปรับประทานวันธรรมดาลูกค้าก็จะมากันแบบเรื่อยๆ แต่ถ้าเป็นวันเสาร์-อาทิตย์หล่ะก็ ต้องโทรจองโต๊ะกันล่วงหน้าด้วยนะครับ… กันพลาด!

บ้านเต็ง อาหารเวียดนาม

ที่ตั้ง : ตรงข้ามที่ทำการไปรษณีย์เมืองตราด ถ.ท่าเรือจ้าง อ.เมือง จ.ตราด

โทร. : 0 3952 5508, 08 6888 4413

เปิดบริการ : 10.00 – 20.00 น. หยุดทุกวันที่ 16

 5,033 total views,  2 views today

Comments

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version