หากจะมองว่าทะเลอ่าวไทยน้ำไม่ใสสวยเท่ากับทะเลอันดามันนั้นคงจะไม่จริงเสมอไป ถ้าได้ไปเยือนเกาะเล็กๆ ที่เปี่ยมเสน่ห์อย่าง เกาะนางยวน สักครั้ง แล้วเราก็จะได้พบกับสิ่งที่เคยฝันมาเสมอว่าจะได้สัมผัสกับน้ำใสๆ ทรายขาวๆ ท้องฟ้าโปร่ง ไร้คลื่นลมแรง แสงแดดเบาๆ น้ำตื้นยืนถึง ลูกเล็กเด็กหลานสามารถว่ายน้ำเล่นได้โดยที่เราไม่ต้องกังวลจนไม่เป็นอันทำอะไร หรือจะไป เกาะเต่า ซึ่งมีทุกสิ่งครบเครื่องในเรื่องการท่องเที่ยวทางทะเลที่ไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นการหลบมุมไปพักผ่อนอย่างสงบชมธรรมชาติแนวป่าเขาที่ยังสมบูรณ์ หรือผจญภัยปีนป่ายผาสูงในแนวแอดเวนเจอร์ พายเรือแคนูออกกำลังกาย ดำน้ำลึก ดำน้ำตื้น ชมความงดงามอลังการใต้ท้องทะเล ช็อปปิ้งของที่ระลึก ทานอาหารอร่อยๆ บรรยากาศดีๆ และสัมผัสแสงสีในยามราตรี เรียกได้ว่า “เกาะเต่า” มีกิจกรรมให้คุณทำครบตลอดทั้งวันยันค่ำ และตลอดทั้งปี แบบไม่มีฤดูกาลปิดเกาะแต่อย่างใด โดยเฉพาะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนนี้ เป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดสำหรับการท่องเที่ยวเกาะเต่าเลยทีเดียว


“เกาะเต่า” ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี มีพื้นที่ 12,936 ไร่ ประกอบด้วยเกาะที่สำคัญ 2 เกาะ คือ เกาะเต่าและเกาะนางยวน ซึ่งอยู่ห่างกันเพียง 480 เมตร ห่างจากปากน้ำชุมพร 85 กิโลเมตร ห่างจากชายฝั่งสุราษฎร์ธานี 110 กิโลเมตร และด้วยความห่างไกลจากแผ่นดินใหญ่ ที่นี่จึงเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางทะเล ในอดีตบริเวณชายหาดจะมีเต่าขึ้นมาวางไข่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่มาของชื่อ “เกาะเต่า” บริเวณนี้จัดเป็นจุดดำน้ำที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศออสเตรเลีย มีแนวปะการังทั้งน้ำตื้นและน้ำลึกที่สวยงาม อันเป็นที่อยู่อาศัยของปลาหลากหลายชนิด เป็นสถานที่ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก พื้นที่บนเกาะเกือบทั้งหมดเป็นภูเขาสูง มีพื้นที่ราบต่ำเหนือชายหาดและอ่าวเว้าแหว่งต่างๆ เพียงประมาณ 10% มีถนนคอนกรีตเป็นเส้นทางคมนาคมสายหลัก 1 สาย พาดผ่านจากเหนือลงใต้ โดยมีพื้นที่ราบอยู่ทางตะวันตกของเกาะ
เมื่อคุณเดินทางมาถึงเกาะเต่า บริเวณท่าเรือแม่หาดแล้ว อย่างแรกที่คุณต้องทำคือคุณต้องดูก่อนว่าคุณพักที่อ่าวไหน มีบริการรถรับ-ส่งจากสถานที่พักหรือไม่ ถ้าไม่ก็สามารถหาบริการรถแท็กซี่รับจ้างให้ไปส่งได้ ราคาเริ่มต้นที่คนละ 50 บาทตามระยะทางใกล้ไกล ถ้ามาถึงที่พักเรียบร้อยแล้ว หากอยากออกไปเที่ยวที่อ่าวไหน ก็มีรถแท๊กซี่จอดบริการอยู่ตามจุดต่างๆ ทั่วเกาะ โดยเฉพาะบริเวณหาดสำคัญต่างๆ โดยราคาขึ้นอยู่กับระยะทางและการต่อรอง ส่วนร้านให้เช่ารถมอเตอร์ไซค์และรถเอทีวีก็มีอยู่ทั่วไปทั้งเกาะ สามารถเช่ามาขับท่องเที่ยวด้วยตัวเองได้ ในราคาแล้วแต่สภาพรถและการต่อรอง แต่หากเลือกที่จะขับรถเที่ยวเอง ก็ต้องใช้ความระมัดระวังสูง เพราะทางมีความลาดชันมาก ถนนบางจุดที่แยกเข้าไปแต่ละหาดก็ยังเป็นทางลูกรังเป็นหลุมเป็นบ่อบ้าง การจารจรในตัวเมืองก็ค่อนข้างคับคั่ง วุ่นวายอยู่พอสมควร

การมาเที่ยวที่นี่สามารถเที่ยวได้ทั้งทางน้ำและทางบก ทางน้ำก็ซื้อทัวร์ที่มีบริการอยู่ทั่วไปแบบ One Day Trip หรือจะเช่าเรือหางยาวของชาวบ้านที่จอดเรียงรายตามชายหาดก็ได้ อยากอยู่จุดไหนนาน จุดไหนน้อยก็ได้ตามชอบ

การเดินทางเที่ยวทางบกนั้น จะเริ่มจากแหลมยายนี อ่าวตาสัก ตรงนี้ต้องเข้าไปในเขต ดุสิต บัญชา รีสอร์ท ซึ่งอนุญาตให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเดินผ่านเข้าไปสู่จุดชมวิวที่ระเบียงริมน้ำของร้านอาหารในโรงแรมได้ มีประภาคารให้ขึ้นไปชมวิวและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก จากตรงนี้จะเห็นวิวทะเลทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะเต่า และเห็นเกาะนางยวนทั้งเกาะอยู่อีกฝั่งหนึ่งในระยะห่างเพียง 500 เมตรเท่านั้น จุดนี้มีวิวสวย แต่ลมแรงมาก ควรระวังหากมีเด็กเล็กๆ มาด้วย ส่วนอีกจุดหนึ่งใกล้ๆ กันซึ่งอยู่สูงขึ้นไปบนหน้าผา ชื่อว่า จุดชมวิวเกาะนางยวน ที่มองออกไปจากเกาะเต่า จุดชมวิวนี้อยู่ปลายสุดของถนน ต้องมุดช่องประตูหินเข้าไปโผล่ออกมายืนบนโขดหินหน้าผาที่สูงและน่าหวาดเสียวมาก เพราะไม่มีรั้วรอบขอบกั้นใดๆ เลย แต่ก็เป็นจุดที่มีวิวงามตระการตาคุ้มค่ากับการปีนป่านขึ้นมาชม เพราะสามารถมองเห็นเกาะนางยวนและท้องทะเลไกลออกไปแบบกว้างใหญ่ไพศาลชัดเจน ลงใต้มาอีกหน่อยเป็นจุดที่ความเจริญของเกาะมากระจุกตัวอยู่ คือ หาดทรายรี ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของเกาะ เป็นหาดที่ยาวที่สุดในเกาะ คือ ประมาณ 2 กิโลเมตร  เป็นที่ตั้งของโรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า ชุมชน บริษัททัวร์ โรงเรียนสอนดำน้ำ ผับ บาร์ ฯลฯ หนาแน่น มี ลานหิน จ.ป.ร. ตั้งอยู่บริเวณหาดททางด้านตะวันตกของเกาะเต่า อันเป็นสถานที่ที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงจารึกพระปรมาภิไธยย่อไว้บนแผ่นหิน เมื่อครั้งเสด็จประพาสเกาะเต่า ในวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ.1899 จึงนับเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเกาะแห่งหนึ่ง หาดนี้มีน้ำตื้น คลื่นลมไม่แรง น้ำใสพอสมควร สามารถลงเล่นน้ำได้ เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการฝึกหัดดำน้ำ โดยจะเห็นมีกลุ่มฝึกดำน้ำอยู่ตามจุดต่างๆ หลายจุด แต่ก็ต้องระวังอันตรายจากเรือต่างๆ ที่เข้า-ออกตลอดวันด้วย เพราะอยู่ใกล้อ่าวแม่หาดอันเป็นที่ตั้งท่าเรือใหญ่ประจำเกาะ ส่วนในช่วงเย็นหาดทรายรียังเป็นที่ชมอาทิตย์อัสดงที่สวยงงามจุดหนึ่งของเกาะ และเป็นแหล่งบันเทิงในยามราตรีที่สำคัญของเกาะ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากมายคึกคัก จากนั้นก็มุ่งลงใต้ไปเกือบสุดถนนสายหลักสู่ หาดโฉลกบ้านเก่า มีหาดทรายยาวขาวเนียนราวๆ 500 เมตร สามารถนอนอาบแดดได้ ล้อมรอบด้วยโขดหินสวยงาม เป็นศูนย์รวมที่ดำน้ำที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะเต่า จึงมีร้านดำน้ำมากมาย เขตนี้ยังถือเป็นชุมชนใหญ่อันดับสองรองจากเขตหาดทรายรี จึงมีที่พัก ร้านอาหาร บริษัททัวร์ คลับ บาร์ เช่นกัน แล้วลงใต้ไปให้สุดสายปลายถนน เดินเท้าขึ้นเขาไปอีกสู่ จุดชมวิว จอห์น-สุวรรณ เส้นทางนี้ค่อนข้างรกและชัน ควรใส่รองเท้าที่เกาะพื้นไม่ลื่นล้ม และควรมีที่ชำนาญเส้นทางไปด้วย เนื่องจากเส้นทางไม่ได้เป็นถนนชัดเจน จึงอาจหลงทางได้ จุดชมวิวนี้จะมองเห็นโค้งอ่าวเทียนออก ที่เว้าเกือบจรดกับอ่าวโฉลกบ้านเก่า ทำให้จุดชมวิวนี้งดงามมาก แล้วทิ้งท้ายการท่องเที่ยวทางบกกันที่ อ่าวลึก ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะ ด้วยเส้นทางที่จะไปนั้น ต้องขึ้นเขาแล้วลงเขาอันลาดชันด้วยความลำบาก และอยู่นอกเส้นทางสายหลัก จึงยังเป็นถนนลูกรัง ถือเป็นเส้นทางแอดเวนเจอร์สายหนึ่งซึ่งนักผจญภัยน่าจะถูกใจที่สุด อ่าวนี้โอบล้อมด้วยเชิงผาและแหลมหิน อยู่ห่างไกลจากชุมชน จึงเป็นสถานที่ที่มีความสงบแห่งหนึ่งของเกาะเต่า สำหรับจุดน่าสนใจอื่นๆ นอกจากนี้ ยังไม่มีถนนสภาพดีที่ปลอดภัยให้เดินทางไปถึงได้อย่างสะดวก

ในส่วนโปรแกรมท่องเที่ยวทางทะเล One Day Trip นั้น จะมีรถมารับยังที่พัก และไปส่งยังท่าเรือแม่หาด เรือจะแล่นเรียบฝั่งลงใต้ไป ผ่านแหลมหินสามก้อน ที่ตั้งซ้อนกันอยู่ในท่าที่เหมือนกับจะล้มลงทะเล แต่ก็ไม่ล้ม ดูน่าอัศจรรย์มาก แล้วผ่านหาดทรายนวล แวะ อ่าวโฉลกบ้านเก่า ดำน้ำดูปะการังเป็นจุดแรก ที่นี่มีปะการังและปลาการ์ตูนหลากสีสันมากมายสวยงาม ถือเป็นจุดดำน้ำจุดใหญ่ของเกาะเต่า จากนั้นก็ออกเดินทางผ่าน อ่าวเทียน แล้ววกขึ้นเหนือไปยัง อ่าวลึก แวะดำน้ำเป็นจุดที่ 2 ความพิเศษตื่นเต้นตรงจุดนี้ที่นอกจากจะได้เห็นปลาทะเลหลากสีสันสวยงามแล้วก็คือ อาจได้พบกับปลาฉลามขนาดใหญ่ว่ายปนอยู่กับเรา โดยยังไม่มีข่าวว่ามันเคยกัดใคร ส่วนใหญ่เห็นคนแล้วก็จะหนีไปในเวลาอันรวดเร็วจนถ่ายรูปมาเป็นหลักฐานในการอวดเพื่อนแทบไม่ทัน จึงมีชื่อเรียกอ่าวนี้อีกชื่อหนึ่งว่า Shark Bay เมื่อขึ้นเหนือต่อไปอีกก็จะผ่านอ่าวโตนด ทัวร์บางโปรแกรมอาจแวะ แหลมเทียน ให้ดำน้ำด้วย ที่นี่มีหาดทรายขาวสวยงาม มีต้นเทียนทะเล ขึ้นเรียงรายให้ร่มเงาตลอดหาด สามารถพักผ่อนนอนเล่นได้ แหลมเทียนนี้เป็นจุดดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก พายเรือคายัคต่างๆ ถือเป็นจุดประวัติศาสตร์ เพราะเป็นที่ตั้งของบังกะโลแห่งแรกของเกาะเต่า ขึ้นเหนืออีกนิดจะผ่าน อ่าวเมา และทัวร์บางโปรแกรมอีกเช่นกันที่อาจจะแวะที่ อ่าวหินวง ตรงนี้เป็นอ่าวที่มีปลายแหลมทั้ง 2 ข้างโค้งเข้าหากัน ไม่มีหาดทราย มีแต่หินขนาดใหญ่ตั้งอยู่เรียงรายทับซ้อนกันสวยมาก เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามที่สุดบนเกาะเต่า และอยู่ห่างไกลจากชุมชนมาก มีรีสอร์ทไม่กี่แห่ง จึงเหมาะกับผู้ชื่นชอบธรรมชาติและบรรยากาศสงบเงียบ จากนั้นก็มุ่งหน้าขึ้นไปผ่านประภาคารใหญ่ประจำเกาะ สู่ทิศเหนือสุดของเกาะ แล้วแวะดำน้ำเป็นจุดสุดท้ายในทริปที่ อ่าวมะม่วง ตรงนี้มีระดับความลึก 10 เมตร เป็นผาหินสูงชัน มีป่าปรกเขียวครึ้ม น้ำเป็นสีฟ้าอมเขียวชัดเจน เป็นจุดดำน้ำที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของเกาะ ทั้งดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก เป็นที่ตั้งของรีสอร์ทหรูหราราคาแพงกว่าจุดอื่นๆ บนเกาะ จากนั้นโปรแกรมทัวร์ทางเรือจะมาจบที่การเล่นน้ำ และปีนเขาขึ้นชมจุดชมวิวที่ เกาะนางยวน ก่อนพากลับมาส่งยังต้นทางที่ท่าเรือแม่หาด เป็นอันจบทริปทางเรือใน 1 วัน


แต่สำหรับคนที่รักธรรมชาติ ต้องการความเงียบสงบและเป็นส่วนตัว เราขอแนะนำให้พักค้างคืนที่เกาะนางยวน เกาะนางยวน ประกอบด้วยเกาะเล็กๆ 3 เกาะ ซึ่งเชื่อมต่อด้วยหาดทรายที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ตรงนี้เป็นที่กางร่มนอนเล่นมองทะเลสวยได้ทั้งวัน ด้านหลังขวามือของเกาะจะมีอ่าวเล็กๆ เรียกว่า “เจแปน การ์เด้นท์” จุดนี้จะเป็นจุดยอดนิยมในการเล่นน้ำ เพราะน้ำจะใส และไม่ลึกมาก มีปะการังและฝูงปลาทะเลสวยงามนานาชนิดคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด ในช่วงเช้าถึงห้าโมงเย็น ทางรีสอร์ทจะเปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาเที่ยวชมที่นี่ได้ แต่หลังจากนั้นจะปิดพื้นที่ให้มีเพียงเฉพาะลูกค้าที่พักบนเกาะเท่านั้น พอตกเย็นที่นี่จึงกลายเป็นหาดส่วนตัวที่เงียบสงบไร้ผู้คนวุ่นวาย มีมุมสวยๆ ให้เราได้เก็บภาพพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าได้อย่างสวยงาม จึงเป็นอีกบรรยายกาศหนึ่งของคนรักสงบแต่ไม่สงัด จุดไฮไลท์ที่ห้ามพลาดของการมาเที่ยวเกาะนางยวนคือ การเดินขึ้นไปยังจุดชมวิวด้านบน ดูแนวทรายที่เชื่อมต่อเกาะทั้งสาม เป็นภาพแบบเบิร์ดอายวิวที่สวยงาม ทางเดินเป็นบันไดคอนกรีต สะดวกสบาย แต่จุดที่จะขึ้นไปชมบนยอดหินนั้นต้องใช้พละกำลังสักหน่อย เพราะไม่มีบันไดเชื่อมต่อ
การได้มาเที่ยว “เกาะเต่าและเกาะนางยวน” ครั้งนี้ นับได้ว่าสามารถลบความคิดที่ว่าทะเลอ่าวไทยไม่ใสสวยไปได้โดยสิ้นเชิง อย่าปล่อยให้ความคิดครอบงำ เพราะเมืองไทยยังมีอะไรสวยๆ อีกเยอะ ที่รอให้คุณไปสัมผัส…เพียงคุณออกเดินทางตามล่าค้นหาความสวยงามของธรรมชาติที่แท้จริง

การเดินทาง
โดยรถยนต์ส่วนตัว
จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 หรือ ถนนธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม อำเภอปากท่อ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงชุมพร

โดยรถประจำทาง
มีรถโดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ บรมราชชนนี ทุกวัน สอบถามรายละเอียดและตารางเดินรถได้ที่ Call Center โทร.1490 เรียก บขส. หรือ HYPERLINK “http://www.transport.co.th”www.transport.co.th

การโดยสารเรือข้ามเกาะ
นักท่องเที่ยวสามารถลงเรือไปเกาะเต่าได้ที่ท่าเรือหลายแห่งของจังหวัดชุมพร บริษัทเรือต่างๆ มีบริการรถรับ-ส่งจากสถานีขนส่งในตัวเมืองชุมพรโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ต้องโทรแจ้งบริษัทล่วงหน้า สำหรับผู้ที่ขับรถไปเอง ที่ท่าเรือมีบริการรับฝากรถด้วย เช่น ท่าเรือเร็วลมพระยา อ่าวทุ่งมะขามน้อย ห่างจากตัวเมืองชุมพร 28 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 45 นาที มีเรือออกจากชุมพรวันละ 2 เที่ยว เที่ยวไป เวลา 07.00 น. และ 13.00 น., เที่ยวกลับ เวลา 10.15 น. และ 14.45 น. อัตราค่าบริการเที่ยวละ 600 บาท/ท่าน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท เรือเร็วลมพระยา จำกัด สำนักงานกรุงเทพฯ โทร.0 2629 2569-70 สำนักงานชุมพร โทร.0 7755 8212-3  สำนักงานเกาะเต่า โทร.0 7745 6176 หรือ  HYPERLINK “http://www.lomprayah.com” www.lomprayah.com
ขอบคุณ
– ยินดี เกสท์ เฮ้าท์ ท่าเรือลมพระยา จ.ชุมพร โทร.08 7890 7744
– อมลรดา เฮ้าท์ ที่พักราคาย่อมเยาบนเกาะเต่า โทร.08 7892 1101
– คุณดวง นพดลทัวร์ เกาะเต่า โทร.08 1089 8308
– นางยวน ไอซ์แลนด์ ไดฟ์ รีสอร์ท โทร.0 7745 6088, 0 7745 6794-96

 

 6,064 total views,  2 views today

Comments

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version