ช่วงปฏิบัติงานที่บ้าน หรือ Work From Home อาจทำให้พฤติกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายของเราลดลง นั่งนานมากขึ้น และปัญหาหนึ่งที่ตามมาจากการนั่งนานๆ ก็คือ อาการปวดหลัง

อาการปวดหลัง (Backache) เป็นอาการปวดเมื่อย ตึง ร้าว หรือเจ็บที่หลัง สามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่บริเวณคอลงไปจนถึงก้นและขา ส่งผลมาจากหลายสาเหตุ เช่น กิจกรรมในชีวิตประจำวัน ยืน เดินหรือนั่งไม่ถูกท่า ยกของหนักเกินไป อุบัติเหตุ การกระแทก การเล่นกีฬา หรือเป็นผลมาจากโรคต่างๆ ปวดหลังเป็นอาการที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ไม่ใช่แค่กับผู้สูงอายุแต่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะคนวัยทำงาน และมักจะปวดเสียวชาลงขาร่วมด้วย บางรายอาจมีไข้สูง หนาวสั่น เราอาจรักษาด้วย สุคนธบำบัด (Aromatherapy) เยียวยารักษาโรคทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งมีผลต่อระบบประสาท บรรเทาความเครียดและอาการวิตกกังวล ช่วยคลายกล้ามเนื้อหรือกระตุ้นให้ร่างกายและจิตใจเกิดความสมดุลและมีสภาพดีขึ้น ถือเป็นการแพทย์ทางเลือกแบบหนึ่ง
การเลือกใช้น้ำมันหอมระเหยก็มีข้อควรระวัง ไม่ควรชิม ดื่ม หรือรับประทาน ไม่ควรใช้น้ำมันหอมระเหยกับเด็ก ผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ และผู้ที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร เลือกผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ และควรทดสอบอาการแพ้ที่ผิวหนังก่อนใช้ทุกครั้งที่ท้องแขนก่อนเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หากมีอาการบวม แสบ หรือแดง ห้ามใช้น้ำมันหอมระเหยชนิดนั้นอีก
อย่างไรก็ดี หากมีอาการปวดหลังนานเกิน 2 สัปดาห์หรือเป็นๆ หายๆ เรื้อรัง ปัสสาวะมีสีแดง ปัสสาวะขุ่นเป็นหนอง และน้ำหนักลด ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยตรง
Photo: wellnessaromas.com

 978 total views,  3 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version