หลายคนคงเคยเห็นสายรุ้งสีสันสดใสบนท้องฟ้ามาตั้งแต่เด็กๆ เป็นความงามหัศจรรย์น่าทึ่งทางธรรมชาติ แต่ทว่าช่างอยู่ไกลเกินเอื้อมเหลือเกิน
แต่ ณ จุดนี้เราสามารถจับต้องและมองเห็น “สายรุ้ง” ได้ในระยะใกล้ๆ แบบเอาตัวเข้าไปอยู่ด้วยได้เลย นั่นก็คือ ภูเขาสายรุ้ง “Ausangate” ที่สุดของความงดงามที่เกิดขึ้นจากการสร้างสรรค์ของธรรมชาติ Ausangate เป็นหนึ่งในภูเขาของเทือกเขาแอนดีส ทางตอนใต้ของเมืองซัสโก ประเทศเปรู บนระดับความสูงที่ 6,398 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล โดยสีที่ปรากฏตามเทือกเขานั้นเกิดจากแร่ต่างๆ และทรายแดงสะสมมานานหลายล้านปี จนมีสีสันเจิดจ้า ไล่เฉดสีไปมาตั้งแต่สีโทนร้อนไปจนถึงสีโทนอุ่น และถือเป็นภูเขาอันศักดิ์สิทธิ์ของผู้คนให้แถบนี้ คนที่รักการผจญภัย หรือชอบการเทรคกิ้ง ยกให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งจุดหมายของพวกเขา นอกจากจะได้เห็นวัฒนธรรมประเพณี เรียนรู้อารยธรรมเก่าแก่แห่งหนึ่งของโลกแล้ว ยังได้ชมความงามเกินบรรยายของเทือกเขาสายรุ้ง ธารน้ำแข็ง และทะเลสาบที่สวยงามอีกด้วย
นอกจากภูเขาสายรุ้ง Ausangate แล้ว ที่ประเทศจีนก็ภูเขาแบบนี้ที่คล้ายกัน ชื่อว่า “ภูเขาสายรุ้งตันเซี่ย” (Danxia Landform) ตั้งอยู่ที่เมืองจางเย่ (Zhangye) มณฑลกานซู่ (Gansu) ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่ง UNESCO ได้ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก เมื่อปี 2010 และประกาศให้เป็นอุทยานธรณีวิทยาแห่งชาติเมื่อปี 2011
Photo :  Charismaticplanet.com

 3,314 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version