ขณะนี้หน่วยงานด้านอาหารขององค์การสหประชาชาติและสหภาพยุโรป ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกร่วมปกป้องแมลงผสมเกสรพืชโดยเฉพาะ “ผึ้ง” ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อการสร้างความมั่นคงด้านอาหารของโลกใบนี้ เพราะมีความสำคัญในวงจรห่วงโซ่อาหาร
ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีรายงานว่าผึ้งจำนวนมากต้องตายจากภาวะล่มสลายของอาณานิคมผึ้ง ต้องเผชิญกับการคุกคาม รวมทั้งผลกระทบจากสารเคมีที่ใช้กำจัดแมลงศัตรูพืช จำนวนป่าก็หดแคบลงและสัตว์ป่าที่ลดลง นักวิจัยเผยว่า 40% ของแมลงผสมเกสรที่ไม่มีกระดูกสันหลังทั่วโลกอย่าง ผึ้งและผีเสื้อ กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างน่ากังวล
แมลงผสมเกสร เช่น ผึ้ง นก ค้างคาว ผีเสื้อและด้วง ล้วนมีส่วนสำคัญต่อพืชและอาหารการกินของมนุษย์ ผึ้งจะช่วยในการผสมเกสรพืชถึง 90% ของพืชหลักในโลก โดยจะผสมเกสรพืชได้มากถึง 170,000 ชนิด และเมื่อมีการประเมินคุณค่าทางเศรษฐกิจของผึ้งทั่วโลกนั้นมีมากกว่าหมื่นล้านบาทต่อปีทีเดียว (อย่าลืมว่าผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผลิตจากผึ้งและน้ำผึ้งมีคุณค่ามากมายจริงๆ) ดังนั้น คงถึงเวลาแล้วที่มนุษย์ทุกคนควรช่วยกันสร้างความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อให้ทุกชีวิตบนโลกดำรงอยู่ด้วยความสมดุล
ข้อมูลจาก Thairath Online

 2,913 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version