สำหรับใครที่ยากเปลี่ยนบรรยากาศหาที่ “แชะ ชม ช้อป” แบบย้อนยุคและไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก เราขอแนะนำ 3 ที่เที่ยวที่อยู่ในละแวกเดียวกันระหว่างถนนพุทธมณฑลสาย 4 และ 5 จ.นครปฐม กับ 3 บรรยากาศ 3 สไตล์ โดยเริ่มการ “แชะ” แรกกันที่ “ชมเฌย” สถานที่สุดฮิปของคนรักการถ่ายภาพ ต่อด้วยการ “ชม” พิพิธภัณฑ์ศิลปะนกฮูก การท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้กับของสะสมเหล่าบรรดานกฮูกจากนานาประเทศ และปิดท้ายด้วยการ “ช้อป” ที่ตลาดน้ำดอนหวาย ที่จะทำให้คุณสนุกเพลิดเพลินกับการจับจ่ายของดีราคาโดน…

แชะ
“ชมเฌย” น่าเชยชม สตูดิโอถ่ายละครย้อนยุคสุดแนวที่ห้ามพลาด
หลายคนอาจเคยผ่านตากับฉากละครย้อนยุคตึกรามบ้านช่อง หรือถนนหนทางเหล่านี้กันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเรื่องแต่ปางก่อน ทางช่อง one 31 เรื่อง พริ้งคนเริงเมือง ทางช่อง 7 หรือเรื่องเสน่ห์นางงิ้ว ทางช่อง 3 ทุกเรื่องล้วนมาใช้บริการถ่ายทำในสถานที่แห่งนี้ทั้งสิ้น
แต่ละฉาก แต่ละมุมได้ถูกจัดตกแต่งให้ดูย้อนยุคสมจริง ไม่ว่าจะเป็นร้านรวงต่างๆ ทั้งร้านซักรีด โรงหนัง โรงรับจำนำ ร้านขายา ร้านตัดผม ร้านขายนาฬิกา ร้านตัดเสื้อ ปั๊มน้ำมัน หรือแม้แต่สถานีรถไฟก็จำลองมาได้คล้ายกับสถานีกันตรัง สถานีรถไฟสุดท้ายทางฝั่งทะเลอันดามันที่จังหวัดตรังนั่นเอง
จากประตูทางเข้าบริเวณฝั่งด้านซ้ายจะเป็นส่วนของ ชมเฌย The Memory Gallery หรือจะเรียกว่าเป็นส่วนจัดแสดงอาคารสถานที่ รวมข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในสมัยก่อน เมื่อเดินเข้าไปช่วงแรกจะเป็นตึกอาคารพาณิชย์แบบโบราณตั้งอยู่ทั้งสองฝั่งฝากถนน การตกแต่งร้านรวงเรียกได้ว่าเก็บครบทุกรายละเอียดทำให้รู้สึกเหมือนได้ย้อนยุคไปอยู่ในสมัยนั้นจริงๆ แถมยังมีรถม้า รถลากแบบเก๋งจีน และรถเก๋งสมัยก่อนให้เราได้แวะโพสต์ท่า แชะ แชะ แชะ ด้วย เมื่อเดินตรงมาเรื่อยจะเป็นวงเวียน ด้านซ้ายมือจะเป็นปั๊มน้ำมันสีเหลืองเด่น มีโลโก้สามทหาร ชื่อเดิมก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นปั๊ม ปตท. ดังเช่นปัจจุบันด้วย ด้านข้างปั๊มทั้งสองข้าง เซ็ตอัพเป็นรั้วสังกะสีตกแต่งด้วยแผ่นป้ายเหล็กบรรดายี่ห้อสินค้าต่างๆ ดูสวย เก๋ เท่ห์สไตล์ฮิปเตอร์ จากมุมนี้เราก็มาแชะ แชะ แชะ กันต่อที่โรงภาพยนตร์ ซึ่งสร้างมาได้เหมือนบรรยากาศเก่าก่อนครั้งอดีตมาก ถ้าใครเคยได้ดูหนังสมัยสมบัติ อรัญญา สรพงศ์ จารุณี เป็นพระเอกนางเอกก็คงจะได้เห็นภาพโรงภาพยนตร์แบบนี้ในฉากหนังเหมือนกัน ถัดจากจุดนี้ไปอีกหน่อยจะเป็นสถานีรถไฟสีเหลืองแจ่ม พร้อมหัวรถจักรสมัยก่อนอยู่ด้านหลังโรงถ่ายใหญ่ เมื่อเดินออกจากจุดนี้วกกลับมาตรงทางเข้าด้านซ้ายมือจะเป็นแนวบ้านไม้เรือนแถวสมัยโบราณตั้งอยู่ริมฝั่งคลอง มีเรือจอดเป็นพร๊อพให้ดูสมจริง ห้องไม้เรือนแถวแต่ละห้องก็ตกแต่งให้เป็นที่เก็บรวบรวมข้าวของเครื่องใช้ในสมัยก่อนเช่นกัน บางห้องเป็นร้านกาแฟ ร้านตัดผม ร้านขายของโชว์ห่วย ร้านขายของเล่น ร้านขายอุปกรณ์เครื่องครัว และร้านขายผ้าทอมือ ทุกร้านจะมีระแนงไม้กันประมาณหัวเข่าเพื่อไม่ให้เราเข้าไปด้านใน รักชอบจุดไหนก็กด แชะ แชะ แชะ ถ่ายภาพจากด้านนอกก็สวยงามสมจริงเหมือนกัน
จากจุดนี้ก็เดินข้ามสะพานไม้ไปจะเป็นสนามหญ้าสีเขียวชอุ่ม มีโต๊ะเก้าอี้จัดวางไว้ให้สำหรับนั่งเล่นพักผ่อนได้ และเป็นส่วนทางขึ้น ร้านชมเฌย COFFEE จากด้านหลัง หรือถ้าเราเข้ามาจากประตูรั้วด้านหน้า ร้านกาแฟจะตั้งอยู่ทางด้านขวามือ บริเวณลานจอดรถ ตัวร้านเป็นอาคารสีขาวแนวคลาสิกแบบโบราณร่วมสมัย ภายในตกแต่งด้วยชุดผ้าม่านสีม่วงเข้ม ตัดกับสีขาวของผนังกำแพง มีมุมเก๋ๆ ให้เลือก แชะ แชะ แชะ อยู่หลายมุมเช่นกัน ส่วนด้านนอกจะเป็นที่นั่งแบบเอาท์ดอร์ริมสระว่ายน้ำ มองเห็นวิวแนวบ้านไม้เรือนแถวให้อารมณ์ชิลๆ ไปอีกแบบ มีบริการทั้งอาหารและเครื่องดื่ม
จุดหนึ่งที่ทำให้เราประทับใจมากคือ การตกแต่งพื้นที่ทุกจุด ทั้งส่วนของ ชมเฌย COFFEE หรือ ชมเฌย The Memory Gallery ก็ตาม จะมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ รวมถึงภาพพระบรมวงศานุวงศ์ ติดตามผนัง หรือจัดวางไว้ในที่ที่เหมาะสม ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งหนึ่งว่า ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหน ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน สถาบันพระมหากษัตริย์ยังคงมีความสำคัญ เป็นที่เคารพบูชาและอยู่คู่คนไทยเสมอมา เหมือนเพลง “รูปที่มีทุกบ้าน” ที่ขับร้องโดย เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์
ไม่ว่าคุณจะมาเป็นช่างภาพ เป็นนางแบบ นายแบบ หรือจะมาแอบส่องงานของเก่าเก๋ๆ ที่หาดูยาก สมัยรุ่นคุณพ่อ คุณแม่ รับรองได้ว่ามาที่นี่ไม่ผิดหวัง เปิดให้เข้าชมฟรี แต่มีข้อแม้ว่าถ้าวันไหนมีถ่ายละครจะไม่อนุญาตให้เข้าชมนะจ๊ะ เพราะฉะนั้นเพื่อความไม่ผิดหวัง ก่อนเดินทางมาก็ควรโทรสอบถามสักนิดนึง หรือเช็คคิววันหยุดได้จากเฟซบุ๊กของทางร้า

ที่ตั้ง 68 หมู่ 4 ซ.กำนันทินกร ต.ศาลากลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
โทร. 08 9415 2038
เฟซบุ๊ก : ชมเฌย
เปิดให้บริการ (ปิดทุกวันจันทร์)
• อังคาร – ศุกร์ เวลา 10.00 – 18.00 น.
• เสาร์ – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 19.00 น.
การเดินทาง ใช้เส้นทางถนนบรมราชชนนี ตรงมาถึงพุทธมณฑลสาย 3 เลี้ยวซ้ายกลับรถไปฝั่งตรงข้าม เพื่อเข้าถนนศาลาธรรมสพน์ ตรงไปทางพุทธมณฑลสาย 4 เล็กน้อย จะเจอซอยศาลาธรรมสพน์ 33 จากนั้นเลี้ยวขวาไปยังซอยกำนันทินกร มีป้ายบอกทาง

ชม
พิพิธภัณฑ์ศิลปะนกฮูก (Owlet Art Museum)
สถานที่ท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้นอกกรอบ ที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว เพียงเรามีความสนใจอย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วนำมาต่อยอด แบ่งปันความรู้และความคิดสร้างสรรค์ผ่านมุมมองของงานศิลป์ จาก “นกฮูก” ที่เป็นเรื่องเล่าก่อนนอนให้ลูกชายฟัง กลายมาเป็น “นกฮูก” ที่จะมาแบ่งปันเรื่องราวและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้มาเยือน พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จึงเกิดขึ้นมา โดย รศ.ปรีชา ปั้นกล่ำ อาจารย์คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ผู้เป็นผู้ก่อตั้ง ได้เก็บรวบรวมของสะสมเกี่ยวกับงานศิลปะและงานออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนกฮูก ทั้งงานไม้แกะสลัก งานเซรามิก เครื่องปั้นดินเผา ภาพเขียน เครื่องแก้ว โลหะ กระดาษ ผ้า ฯลฯ รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ นานาที่ได้มาจากหลากหลายแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น อเมริกา ญี่ปุ่น อินเดีย เมียนมา อินโดนีเซีย ฝรั่งเศส เป็นต้น
พิพิธภัณฑ์นี้เปิดให้บริการมากว่า 5 ปีแล้ว เหล่าบรรดานกฮูกก็มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งเก็บรวบรวมเอง จากคนรู้จัก และคนที่มาเที่ยวชมเห็นนกฮูกสวยแปลกตาก็จะซื้อแล้วส่งมาให้ที่นี่เพื่อนำมาจัดแสดงให้คนอื่นๆ ได้ชมกัน
ในทางความเชื่อของแต่ละประเทศ นกฮูกหรือนกเค้าแมว ให้ความหมายทั้งในด้านบวกและด้านลบ บางคนเห็นแล้วกลัว คิดว่าจะมีเหตุร้ายขึ้นกับตน แต่ในบางประเทศ อย่างเช่นประเทศเมียนมา นกฮูกเปรียบเสมือนนางกวักที่คอยกวักเรียกเงินเรียกทองและลูกค้าเข้ามาไม่ขาดสาย หรือแม้แต่ประเทศญี่ปุ่น นกฮูกก็เปรียบเสมือนสัตว์ที่จะนำโชคดีมาให้
ส่วนจัดแสดงแบ่งออกเป็น 6 โซน

โซนที่ 1 ความเชื่อและจิตวิญญาณ (Spirit and Belief)
โซนที่ 2 สุนทรีย์กับชีวิต (Life and Aesthetic)
โซนที่ 3 สื่อสัญลักษณ์ (Symbolic Language)
โซนที่ 4 นักสะสม (Collector)
โซนที่ 5 ศิลปะและหัตถกรรมสร้างสรรค์ (Creative Art and Craft)
โซนที่ 6 แรงบันดาลใจ (Inspiration)
การเดินชมพิพิธภัณฑ์ฯ ทำให้เราได้เรียนรู้ เห็นถึงศิลปะและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างไม่เหมือนกัน ความละเอียดอ่อนของลายเส้น ลักษณะของนกฮูก การปั้นแต่ง หรือแม้แต่การให้สี ก็สามารถบ่งบอกถึงแหล่งที่มาได้ อย่างเช่นประเทศอินโดนีเซีย จะเป็นไม้แกะสลักและเครื่องปั้นดินเผาที่มีสีสันและลวดลายคล้ายกับลักษณะปูนปั้นตามสถานที่ต่างๆ บนเกาะของเขา นกฮูกจะตาโตๆ คล้ายยักษ์ ส่วนประเทศอินเดียจะเป็นงานไม้แกะสลักนกฮูกซ้อนนกฮูก คือ จะมีลูกนกฮูกตัวเล็กอยู่ในช่วงท้องของนกฮูกตัวใหญ่อีกที โดยใช้วิธีการแกะสลักผ่านช่องท้องของนกตัวนอก แปลกดีใช่ไหมหละ หรือจะเป็นของประเทศเมียนมา ก็จะเน้นลายเส้น และสีทอง แดง เขียว เป็นหลัก
หากใครที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจแบบเสพงานศิลป์ไปในตัว เราของแนะนำให้ท่านมา “ชม” พิพิธภัณฑ์ศิลปะนกฮูก จากหนึ่ง… กลายเป็นร้อย… กลายเป็นพันชิ้น… แห่งจินตนากา

ที่ตั้ง ต.ไทยาวาส อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม
โทร. 0 3433 9721, 09 7131 3445
เปิดให้บริการ (ปิดทุกวันจันทร์)
• อังคาร – ศุกร์ เวลา 10.00 – 18.00 น.
• เสาร์ – อาทิตย์ เวลา 09.30 – 18.00 น.
ค่าเข้าชม เด็ก 40 บาท / ผู้ใหญ่ 60 บาท (เด็กสูงเกิน 110 ซม. คิดราคาผู้ใหญ่)
การเดินทาง มาจากศาลายาตรงไปทาง อ.นครชัยศรี เจอสามแยกให้เลี้ยวขวา ขับตรงไปจะเจอพิพิธภัณฑ์ฯ อยู่ทางด้านซ้ายมือ สังเกตป้าย

ช้อป
ตลาดน้ำดอนหวาย
อีกหนึ่งสถานที่ที่เราอยากให้คุณมา “ช้อป” ณ ตลาดน้ำดอนหวาย ตลาดน้ำที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 แต่ปัจจุบันแม้ไม่ได้ลอยเรือขายในน้ำดั่งเช่นในอดีต เพราะการคมนาคมได้เปลี่ยนแปลงไป ผู้คนหันมาสัญจรโดยใช้เส้นทางถนนเป็นหลัก ตลาดน้ำจึงได้ย้ายขึ้นมาอยู่บนบก แต่คนก็เรียกกันติดปากว่า “ตลาดน้ำดอนหวาย” เป็นแหล่งที่รวบรวมของกินและของใช้มากมาย ทั้งผัก ผลไม้ ของสด ของแห้ง อาหารสำเร็จรูปต่างๆ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ต้นไม้ ถ้วยชามเซรามิก เครื่องจักรสาน มีหมด เรียกว่าถ้าใครใจไม่แข็งพอคงต้องหิ้วของกันพะรุงพะรังเป็นแน่ !
อาหารขึ้นชื่อของที่นี่ก็จะเป็น เป็ดพะโล้นายหนับ ที่มีขายแบบเป็นตัวๆ หรือจะกินเป็นก๋วยเตี๋ยวเป็ดก็ได้ ต้มเค็มปลาตะเพียน ต้มเค็มปลาทู แกงบอน ขามหูทอด มีหมด ส่วนขนมหวานขึ้นชื่อก็คือ ขนมตาลป้าไข่ แต่ขนมอื่นก็มีให้เลือกซื้อเลือกช้อปกันอีกเพียบ ทั้ง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ลูกชุบ ขนมเปี๊ยะ ฯลฯ ในส่วนของผักและผลไม้ก็มากันสดๆ จากสวน มัดเป็นกำจัดวางเรียงรายสวยงามน่าช้อปยิ่ง
หากเดินเหนื่อยๆ เมื่อยๆ อยากนั่งเรือรับลมเย็นๆ ชมวิวของแม่น้ำท่าจีน ที่นี่เค้าก็มีบริการนะ เรือจะออกเป็นรอบๆ รอบนึงใช้เวลาประมาณชั่วโมงกว่าๆ ถ้าไปถึงวัดไร่ขิง ค่าใช้จ่ายท่านละ 80 บาท แต่หากไปไกลอีกหน่อยถึงสวนสามพราน ก็ตกท่านละ 100 บาท สามารถซื้ออาหารมารับประทานบนเรือได้
ก่อนกลับอย่าลืมแวะไหว้พระขอพรทำบุญที่วัดดอนหวายกันด้วย ถือว่าเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต เมื่อเรามา “ช้อปปิ้งสินค้า” กันจนจุใจแล้ว ก็อย่าลืมที่จะ “ช้อปปิ้งบุญ” กลับบ้านด้วยนะ

ที่ตั้ง วัดดอนหวาย ต.บางเตย อ.สามหราน จ.นครปฐม
เปิดทุกวัน เวลา 07.00 – 18.00 น.
การเดินทาง
เส้นทางที่ 1 มาทางถนนบรมราชชนนี (ปิ่นเกล้า-นครชัยศรี หมายเลข 338) เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนน 3316 ก็จะพบตลาดน้ำดอนหวายอยู่ทางขวามือ ซึ่งจะตั้งอยู่ทางด้านหลังของวัดดอนหวาย
เส้นทางที่ 2 จากถนนเพชรเกษม (หมายเลข 4) เลี้ยวขวาเข้าถนน 3316 ผ่านวัดไร่ขิง วิ่งตรงมาประมาณ 5-6 กิโลเมตร จะเห็นวัดดอนหวายอยู่ด้านซ้าย มีที่จอดรถด้านหน้า

 4,725 total views,  3 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version