“กรดไหลย้อน” เป็นโรคที่สร้างความทรมานให้ผู้ที่เป็นเสมอ ทั้งแสบร้อนกลางอก จุกแน่น แสบท้อง ฯลฯ แล้วรู้ไหมว่าอาหารการกินก็มีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการเหล่านี้ได้บ่อยๆ ลองมาดูกันว่าสำหรับผู้มีอาการกรดไหลย้อนควรหลีกเลี่ยงอาหารชนิดใดกันบ้าง

1. อาหารไขมันสูง ควรงดอาหารไขมันสูง เช่น อาหารทอดๆ อาหารมัน ช็อกโกแลต ฟาสต์ฟู้ด อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น กะทิ นม เนย ชีส ไอศกรีม หรือไขมันจากเนื้อสัตว์ เป็นต้น เนื่องจากไขมันจากอาหารเหล่านี้จะไปรวมกับกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดอาการจุก แน่น หรือร้อนที่กลางอกได้

2.  อาหารที่มีแก๊สมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม ชา กาแฟ โซดา เครื่องดื่มชูกำลัง อาหารที่มีรสเปรี้ยวจัด อาหารรสเผ็ดจัด ถั่ว เพราะเป็นอาหารที่กระตุ้นการสร้างน้ำย่อยมากขึ้น

3. น้ำส้มสายชู น้ำส้มสายชูจัดเป็นเครื่องปรุงรสที่มีกรดมากเช่นกัน ไม่ควรเติมน้ำส้มสายชูลงในอาหาร เพราะจะเป็นการเพิ่มกรดในกระเพาะอาหารมากขึ้นไป

4. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีฤทธิ์กระตุ้นให้กล้ามเนื้อหูรูดของหลอดอาหารเปิดออก ทำให้กรดจากกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับไปที่หลอดอาหารได้ง่ายขึ้น

5. ผลไม้ที่มีกรดมาก กลุ่มผลไม้ที่มีกรดมาก เช่น ส้ม องุ่น มะนาว เลมอน มะเขือเทศ สับปะรด หรือแม้กระทั่งน้ำผลไม้รสเปรี้ยวจัดก็ควรเลี่ยง

6. อาหารหมักดอง อาหารหมักดองอย่าง ปูดอง ปลาร้า หน่อไม้ดอง ผักกาดดอง ผลไม้ดอง ผลไม้แช่อิ่ม กิมจิ จะไปเพิ่มแก๊สในกระเพาะอาหาร ก่อให้เกิดอาการจุดเสียดแน่นท้องได้เช่นกัน

7. ผักที่มีกรดแก๊สมาก หอมหัวใหญ่ดิบ กระเทียม พริก พริกไทย หอมแดง เปปเปอร์มินต์ หรือสะระแหน่ รวมทั้งผักดิบทุกชนิดก็ควรเลี่ยง ผักเหล่านี้จะไปเพิ่มกรดแก๊สในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอก

 4,042 total views,  3 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version