ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ความงามหรือแมกกาซีนแฟชั่นทั้งหลาย ต่างเตือนให้หนุ่มๆ สาวๆ ระวังอนุมูลอิสระทำร้ายทำลายผิว แต่เชื่อไหม หลายๆ คนไม่รู้ว่าแท้ที่จริงแล้วอนุมูลอิสระที่ว่าคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร ดังนั้นเพื่อการปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระแบบถูกต้อง ลองมาทำความรู้จักกับอนุมูลอิสระให้มากขึ้นกันดีกว่า

อนุมูลอิสระ (Free radical) เป็นปฏิกิริยาตามกลไกลธรรมชาติในร่างกาย มีโครงสร้างไม่เสถียร ว่องไว ทำให้สามารถสร้างพันธะกับสารอื่นได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อเกิดขึ้นมากไปก็จะทำให้ร่างกายเกิดความเสื่อมสภาพ เรียกว่า ออกซิเดชั่น (Oxidation) ทำให้เกิดริ้วรอย ความร่วงโรย ชราภาพ ตลอดจนโรคภัยชนิดต่างๆ แต่ในขณะเดียวกัน ร่างกายก็มีการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่กำจัดอนุมูลอิสระดังกล่าว ช่วยลดภาวะเสื่อมถอยในร่างกายให้เป็นไปอย่างช้าๆ

แต่ในสภาวะแวดล้อมปัจจุบันและการใช้ชีวิตที่เร่งรีบของผู้คน ทำให้ยากต่อการหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย อาทิ เช่น แสงแดด สิ่งแวดล้อม มลพิษ สารพิษ ควันบุหรี่ แอลกอฮอล์ ตลอดจนกระบวนการทางร่างกาย เช่น การหายใจ (Respiration) และการเผาผลาญ (Metabolism) ที่ทำงานได้ไม่เต็มที่เหมือนเมื่อวัยเยาว์

แต่ไม่ต้องรีบกังวลไป อาหารจากธรรมชาติจำนวนมากมีคุณสมบัติช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ รวมไปถึงวิตามินซีด้วย วิตามินซีเป็นสารที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ขึ้นได้เอง แต่อาจไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย จึงต้องอาศัยอาหารต่างๆ ที่รับประทานเข้าไปจากพืชผัก เช่น มะเขือเทศ กะหล่ำปลี ผักใบเขียว จากผลไม้ เช่น ส้ม มะละกอ กล้วยน้ำว้า กีวี สตรอเบอร์รี่ ร่วมด้วย หรือถ้าหากอยากกินวิตามินซีเสริมควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญถึงปริมาณที่เหมาะสมในการกินเสียก่อน

 1,634 total views,  4 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version