“อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม” หรือเรียกสั้นๆ ว่า “เกาะขาม” เป็นเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะแสมสาร อยู่ทางทิศใต้ห่างจากอำเภอสัตหีบ ประมาณ 9 กิโลเมตร ซึ่งเกาะขามเป็นเป้าหมายแรกในการจัดทำอุทยานใต้ทะเลพื้นที่สัตหีบ เนื่องจากเกาะขามมีระบบนิเวศน์ที่เหมาะสมและลักษณะทางอุทกศาสตร์สมบูรณ์ในระดับที่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของปะการังและเป็นพื้นที่ที่ไม่ห่างไกลจากฝั่งมากนัก มีความสะดวกในการเดินทาง

เกาะขามนั้นจะมีรูปร่างคล้ายกับตัว H มีพื้นที่ประมาณ 61 ไร่ ด้านหน้าจะเป็นหาดทราย ส่วนด้านหลังจะป็นแนวหินโสโครก ไม่สามารถลงเล่นน้ำได้ ชายหาดของเกาะมี 2 บริเวณใหญ่ๆ คือ ทางด้านทิศเหนือและทางด้านทิศใต้ ชายหาดด้านทิศเหนือเป็นหาดทรายค่อนข้างละเอียด เหมาะสำหรับการว่ายน้ำและการสันทนาการทางน้ำ ส่วนทางด้านทิศใต้เป็นหาดทรายหยาบ มีหินกรวดลักษณะรูปร่างต่างๆ กระจายอยู่เต็มทั่วชายฝั่ง ลึกลงไปในน้ำทะเลบริเวณพื้นที่ของเกาะขามจะพบกับแนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์กระจายตัวอยู่รอบๆ เกาะ สามารถดำน้ำตื้นดูได้อย่างสบาย มีเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำคอยดูแลความปลอดภัย จากท่าเรือใช้เวลาเดินทางข้ามเกาะประมาณ 20 -30 นาที (หากน้ำตื้นต้องลงต่อเรือเล็กเพื่อเข้าไปยังเกาะ) กิจกรรมที่นิยมทำคือ ดำน้ำดูปะการัง ว่ายน้ำ พายเรือคานยัค นั่งเล่นพักผ่อน และที่ขาดไม่ได้คือการถ่ายรูปเป็นที่ระลึก บางคนถือโอกาสมาถ่ายพรีเวดดิ้งกันด้วย ถึงแม้ชายหาดที่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำได้นั้นอาจจะไม่กว้างนัก แต่ก็มีมุมสวยๆ และน้ำใสๆ พร้อมโขดหินน้อยใหญ่ให้ได้หยุดยืนโพสต์ท่าเป็นระยะ โดยเฉพาะด้านทิศเหนือจะมีสะพานไม้สร้างลัดเลาะไปกับขอบเขา พร้อมจุดถ่ายรูป บริเวณนี้ทรายจะค่อนข้างขาวละเอียด มีถ้ำเล็กๆ ถ้ำน้อยตามขอบเขาด้วย

นอกจากสถานที่จะสวย น้ำทะเลก็ใสแล้ว ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งห้องอาบน้ำและห้องสุขาพร้อม แต่ห้ามใช้สบู่ ครีมอาบน้ำ หรือยาสระผมเป็นอันขาด เพราะเกาะขามเป็นเกาะอนุรักษ์ การใช้สิ่งเหล่านี้จะมีสารเคมีตกค้าง ทำให้เกิดมลพิษกับปะการังได้ ส่วนเรื่องอาหารการกินก็ไม่ต้องเป็นห่วง ที่นี่มีขายทั้งอาหารตามสั่ง ลูกชิ้นทอด ไก่ทอด ยำต่างๆ ผลไม้ น้ำหวาน และไอศกรีม เป็นต้น

ข้อปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยวในการเยี่ยมชมเกาะ

  • อุทยานใต้ทะเลเกาะขามขอสงวนสิทธิ์โดยไม่แจ้งล่วงหน้าในการเดินทางไปเกาะ กรณีที่สภาพภูมิอากาศไม่เอื้ออำนวยอย่างกะทันหัน
  • การท่องเที่ยวเป็นเชิงอนุรักษ์ โดยเน้นการชื่นชมธรรมชาติอย่างแท้จริง และไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวพักแรมบนเกาะ
  • บนเกาะมีอาหาร น้ำดื่มและขนมขบเคี้ยวจำหน่ายราคาปกติ
  • ไม่อนุญาตให้นำอาหารที่บรรจุในกล่องโฟม หรือเครื่องดื่มที่เป็นขวด/แก้ว ขึ้นไปบนเกาะ
  • ไม่แนะนำให้ซื้ออาหารไปจากบนฝั่ง เพราะอาหารบางชนิด จะส่งกลิ่นรบกวนผู้อื่นและบางชนิดเป็นอาหารที่แมลงวันชอบ ประกอบกับเป็นภาระในการหอบหิ้ว ซึ่งจะไม่สะดวกในการขึ้นเรือ ลงเรือ แต่หากจำเป็น กรุณานำอาหารไปแค่เพียงพอต่อการรับประทานเท่านั้น เพราะอาหารส่วนที่เหลือจะไปเพิ่มปริมาณขยะบนเกาะ
  • เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด และความเสื่อมโทรมของธรรมชาติบนเกาะ จึงจำกัดนักท่องเที่ยวทั้งหมด ไม่เกินวันละ 800 คน
  • ไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงที่ดุร้าย หรือสัตว์มีพิษขึ้นไปบนเกาะ
  • จำกัดการชมปะการัง กรณีน้ำทะเลมีระดับลดลงจนเป็นอันตรายต่อปะการัง
  • ห้ามสัมผัส จับต้อง หรือเหยียบย่ำปะการัง ตลอดจนห้ามเก็บเปลือกหอย ซากหิน ปะการัง หรือพืชพรรณไม้บนเกาะ
  • การลงเล่นน้ำหรือพายเรือต้องใส่ชูชีพทุกครั้ง และให้เล่นได้ในเฉพาะบริเวณที่กำหนดไว้ เพื่อความปลอดภัย

การท่องเที่ยวเกาะขามจึงเป็นไปในเชิงอนุรักษ์ โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถข้ามไปเที่ยวได้เฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไม่เกิน 800 คนต่อวัน (จริงๆ ถ้าเทียบกับพื้นที่ชายหาดก็นับว่าเยอะมากแล้ว) ค่าบริการในการเยี่ยมชมเกาะขาม (ณ เดือนมีนาคม 2560) ผู้ใหญ่ คนละ 200 บาท เด็ก (อายุไม่เกิน 14 ปี) คนละ 150 บาท (เปิดขายบัตรประมาณ 07.30 น. และหนึ่งคนสามารถซื้อได้ครั้งละไม่เกิน 10 ใบ) อุปกรณ์ดำน้ำชุดละ 50 บาท (ให้ใช้ได้คนละ 1 ชั่วโมงครึ่งแล้วนำมาคืน) มีเสื่อและเตียงผ้าใบให้เช่านั่ง ตัวละ 20 บาท เที่ยวเรือไปเกาะขาม มี 3 รอบ 9.00 น., 10.00 น. และ 11.00 น. สำหรับเที่ยวกลับก็มี 3 รอบเช่นกันคือ 13.00 น., 14.00 น. และ 15.00 น. ทั้งไปและกลับจะมีเจ้าหน้าที่เรียกให้ตั้งแถวตอนเรียงหนึ่งเพื่อนับจำนวนคนก่อนขึ้นเรือทุกครั้ง และจะปิดเกาะเพื่อฟื้นฟูปีละ 6 เดือน หลังจากช่วงสงกรานต์ไปแล้ว สอบถามรายละเอียดโทร.0 3843 7927 และ 08 9936 9409 (ในเวลาราชการ)

กฎระเบียบและข้อควรปฏิบัติในการท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย นักท่องเที่ยวที่ดีควรรู้คุณค่าของทรัพยากร ยิ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างนี้ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อให้นักท่องเที่ยวรุ่นต่อๆ ไปได้มีโอกาสมาสัมผัสกับภาพบรรยากาศความสวยงามของท้องทะเลไทยที่สวยไม่แพ้ที่ใดในโลก

การเดินทาง

รถโดยสารสาธารณะ

บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มีรถโดยสารสาธารณะให้บริการในเส้นทางสายภาคตะวันออก ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (เอกมัย) สอบถามตารางเวลาเดินรถได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. หรือ www.transport.co.th.

รถยนต์ส่วนตัว

ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ – ระยอง จากมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ ถึงทางแยกต่างระดับให้เลี้ยวซ้ายไประยอง และสังเกตป้ายบอกทางไปสัตหีบ พอถึงสามแยกสัตหีบ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนสาย 331 ผ่านสนามบินอู่ตะเภา ถึงสี่แยกไฟแดงบ้านกิโลเมตร 10 ขับรถตรงไปตามเส้นทางไปท่าเรือสัตหีบ (ท่าเรือน้ำลึกจุกเสม็ด) ไปนิดนึงให้เลี้ยวซ้ายเข้าบ้านช่องแสมสาร สังเกตป้ายบอกทางไปพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย ให้ขับไปทางป้าย ท่าเรือเขาหมาจอตั้งอยู่ด้านใน บริเวณเขตพื้นที่พิพิธภัณฑ์ฯ

ถ้ามาจากถนนสุขุมวิท ให้ขับตรงไปเรื่อยๆ ผ่านพัทยา บางสะเหร่ ขับตามทางไป อ.สัตหีบ สังเกตป้ายทางเข้าบ้านช่องแสมสารอยู่ทางด้านซ้ายมือ ต้องกลับรถ จุดสังเกตง่ายๆ บริเวณด้านหน้าทางเข้าจะมีอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ประดิษฐานอยู่ ขับไปตามทางป้ายพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย

 27,208 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version