เกาะบุโหลนเล (บือซาค) หรือเกาะบุโหลนใหญ่ เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และมีสภาพธรรมชาติของหาดทรายชายทะเลที่สวยงามที่สุดของหมู่เกาะแห่งนี้ ทางด้านทิศตะวันตกจะมีแนวปะการังน้ำตื้น และพวกปะการังแข็ง อย่าง ปะการังโต๊ะ ปะการังเขากวาง ปะการังโขด และปะการังแข็งอีกหลายชนิดให้นักท่องเที่ยวสามรถดำดูความงามใต้ท้องทะเลได้แบบจุใจ

ที่เกาะบุโหลนเลนั้น จะมีชายหาดที่ทอดยาวขาวละเอียด ชื่อ “หาดแพนแซน” (ชาวบ้านเรียกชื่อหาดตามชื่อรีสอร์ทที่อยู่บริเวณนั้น) ชาวต่างชาตินิยมมานอนอาบแดด และเล่นน้ำในบริเวณนี้เป็นจำนวนมาก รวมถึงยังมีอ่าวต่างๆ เช่น อ่าวพังกาใหญ่ อ่าวพังกาน้อย และอ่าวสบายใจ เป็นต้น

บนเกาะบุโหลนเลจะมีชาวชุมชนอาศัยอยู่เช่นเดียวกับที่บุโหลนดอน แต่ชาวบ้านที่นี่มีทั้งชาวเลอูรักลาโว้ยที่มาอาศัยอยู่บนเกาะมาตั้งแต่ก่อนประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานฯ และชาวบ้านจากบนฝั่งที่ขึ้นไปประกอบอาชีพอยู่บนเกา นอกจากนี้ บนเกาะยังมีรีสอร์ทเล็กๆ ให้พักค้างคืนได้ ท่ามกลางบรรยากาศอันร่มรื่นของธรรมชาติป่าชายเลน ป่าชายหาด และป่าดิบชื้น ถึงแม้บนเกาะจะนำพื้นที่บางส่วนไปทำการเกษตรเพาะปลูกต้นยางบ้าง แต่ก็ยังคงเก็บรักษาพื้นที่ป่าส่วนใหญ่เอาไว้ เพื่อความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติแบบยั่งยืน อีกทั้งบนเกาะยังมีสัตว์เฉพาะถิ่นอย่าง ค้างคาวเล็บกุด ค้างคาวปีกถุงเคราดำ และค้างคาวหน้ายักษ์สามหลืบ อีกด้วย … ถ้ามีเวลาว่างก็อย่าลืมลองเดินออกกำลังกายสำรวจเกาะก็ดีเหมือนกันนะ

 3,993 total views,  3 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version