คลอโรฟิลล์เป็นสารสีเขียวที่พบได้ในพืชผักทั่วไป และในสาหร่ายสีเขียว (chlorella) สารคลอโรฟิลล์ในธรรมชาติจะอยู่ในรูปของคลอโรฟิลล์ที่ละลายในน้ำมัน ส่วนคลอโรฟีลล์ที่นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ขายตามท้องตลาด จะเป็นสารสังเคราะห์ที่มีชื่อว่า โซเดียมคอปเปอร์คลอโรฟีลลิน (Sodium copper chlorophyllin) ซึ่งเป็นการดัดแปลงโครงสร้างคลอโรฟิลล์ตามธรรมชาติ ทำให้ได้สารคลอโรฟิลลินที่ยังคงมีสีเขียวอยู่ แต่มีความคงตัวและสามารถละลายน้ำได้ดี สามารถนำมาผสมในอาหารและเครื่องดื่มได้

จากการศึกษามีรายงานว่า คลอโรฟิลล์ ยา และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของคลอโรฟิลล์ มีฤทธิ์ยับยั้งเนื้องอกที่เต้านม ช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งตับ ช่วยเพิ่มจำนวนและประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาว ช่วยลดกลิ่นกาย กลิ่นของอุจจาระ และกลิ่นของปัสสาวะ ช่วยให้รอยแผลบริเวณผิวหนังซึ่งเกิดจากการฉายแสงเพื่อรักษามะเร็งหายเร็วขึ้น และช่วยขับสารพิษ อย่างไรก็ตาม อะไรที่มากเกินไปมักไม่ดีเสมอ เพราะการได้รับคลอโรฟิลล์มากเกินไป อาจก่อให้เกิดการสะสมและมีผลเสียต่อตับและไตได้เช่นกัน

สำหรับข้อมูลด้านความปลอดภัย PDR (Physicians, Desk Reference) for Health คือ ห้ามใช้ในผู้ที่มีอาการแพ้หรือไวต่อสิ่งกระตุ้นที่มีคลอโรฟิลล์และคลอโรฟิลล์เป็นส่วนประกอบ

 2,350 total views,  2 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version