สำหรับใครที่มีพุง (หุ่นอาเสี่ย) หรือกำลังเริ่มจะมีพุง ลองอ่านทางนี้หน่อย (จะไว้พุงต่อดีหรือไม่ดีนะ)

พุงชั้นที่ 1 ไขมันใต้ชั้นผิวหนัง (Subcutaneous Fat)

เป็นชั้นพุงที่เราสามารถจับหรือบีบติดมือเราขึ้นมาได้ ชั้นนี้จะเป็นพลังงานสำรองให้กับร่างกายยามขาดแคลนอาหาร ซึ่งสามารถลดขนาดลงได้จากการควบคุมอาหารให้เหมาะสม เมื่อเราควบคุมอาหาร ร่างกายจะนำไขมันส่วนนี้มาใช้ ทำให้น้ำหนักของเราลดลง หากออกกำลังกายด้วยก็จะยิ่งทำให้พุงส่วนนี้สลายหายไปง่ายขึ้น

พุงชั้นที่ 2 กล้ามเนื้อหน้าท้อง (Abdominol Muscles)

ชั้นนี้จะเห็นชัดในคนผอม หรือคนที่มีน้ำหนักตัวไม่มาก สังเกตได้ในเวลาตื่นนอนตอนเช้าจะมีหน้าท้องแบนราบปกติ แต่พอได้กินอาหารหรือน้ำเข้าไปหน้าท้องจะขยายใหญ่ออกมาง่ายๆ เป็นเพราะความไม่แข็งแรงของกล้ามเนื้อหน้าท้อง จึงไม่มีแรงพยุงให้หน้าท้องอยู่ทรง ส่งผลให้พุงห้อยออกมานั่นเอง สามารถแก้ไขให้กล้ามเนื้อหน้าท้องส่วนนี้กลับมาแข็งแรงดังเดิมได้โดยการออกกำลังกายท่าแพลงก์ (Plank) ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อหลายส่วนหลายมัดทำงานร่วมกันได้ดี และเห็นผลในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อหน้าท้อง หรือท่าครั้นช์ (Crunch) ในแบบต่างๆ และการวิดพื้น

พุงชั้นที่ 3 ไขมันในช่องท้อง (Visceral Fat)

เป็นไขมันชนิดอันตรายที่สะสมอยู่ในช่องท้อง เกิดจากการเคลื่อนไหวร่างกายน้อย มีไขมันสะสมมากเกินความต้องการของร่างกาย หากเป็นนักกีฬาหรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะมีไขมันในส่วนนี้สะสมอยู่น้อย แม้ว่าคนคนนั้นจะมีน้ำหนักตัวมากก็ตาม ไขมันส่วนนี้สามารถละลายเข้าสู่กระแสเลือดไปสะสมตามอวัยวะต่างๆ และหากเป็นไขมันที่ไม่อิ่มตัวยังสามารถชักนำให้ร่างกายสร้างสารก่อการอักเสบเข้าสู่กระแสเลือดได้ ทำให้เกิดการอักเสบที่ผนังหลอดเลือดทั่วร่างกาย และเนื่องจากอยู่ติดกับอวัยวะภายในจึงเหมือนกับอวัยวะภายในถูกแช่อิ่มด้วยไขมันที่คอยขัดขวางทางเดินของเลือดไม่ให้ไปหล่อเลี้ยงเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆ (โอ้! แค่นึกภาพก็น่ากลัวแล้วจริงไหม) นับเป็นตัวการที่ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ตามมาอีกมากมาย รู้แบบนี้เเล้วยังอยากไว้พุงอยู่อีกหรือเปล่า

ขอบคุณข้อมูลจาก : สสส. 

 2,497 total views,  2 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version