ร้อนนี้คู่หูเดินทางมี 3 ที่เที่ยวเก๋ๆ ทริปสั้นๆ หนึ่งวันจบมาฝากกันครับ

เริ่มกันที่ พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ ความสุขในวัยเยาว์กับของเล่นชิ้นโปรด เชื่อว่ายังคงอยู่ในความทรงจำของใครหลายๆ คน ทั้งตุ๊กตาบาร์บี้ หุ่นอุลตร้าแมน สไปเดอร์แมน เจ้าหนูอะตอม ของเล่นสังกะสี ตุ๊กตาไขลาน หรือแม้แต่ของเล่นในเปลญวนสมัยเด็กๆ ที่มีเสียงเพลงเวลาหมุนเค้าก็มี เรียกว่าเป็นแหล่งรวบรวมของเล่นทั้งไทยและเทศ จากอดีตสู่ปัจจุบันที่เยอะแยะมากมายละลานตาไปหมด

จากจุดเริ่มต้นที่ รศ.เกริก  ยุ้นพันธ์ ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำวิชาสาขาวรรณกรรม สำหรับเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ที่เป็นทั้งคุณครู นักวาดภาพประกอบ และทำหนังสือเกี่ยวกับเด็กๆ อีกมากมาย และเมื่อปี พ.ศ. 2525 ท่านได้รับรางวัล NOMA (นอมา) จากประเทศญี่ปุ่น และมีโอกาสเข้าชมพิพิธภัณฑ์ของเล่นคีตาฮารา (Kitahara Tin Toy Museum) ซึ่งมีของเล่นจัดแสดงจำนวนมาก จุดนี้เองจึงเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ท่านอยากเก็บสะสมของเล่นเพื่อนำมาจัดแสดงให้สำหรับคนรุ่นเก่าได้ย้อนนึกถึงอดีต และคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ถึงคุณค่าของวิวัฒนาการของเล่นจากอดีตสู่ปัจจุบัน

โซนด้านหน้าจัดเป็นร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อให้ลูกค้าเข้ามานั่งพักผ่อนสบายๆ ก่อน ส่วนด้านหลังเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงของเล่นและของสะสมต่างๆ ลักษณะเป็นอาคารไม้สองชั้น สร้างเลียนแบบบ้านสมัยโบราณสีฟ้า-ขาว มีกระจกเปิดรับลมเย็นรอบด้าน ชั้นล่างจะมีร้านจำหน่ายของที่ระลึก ส่วนด้านนอกจัดเป็นสวนหย่อมนั่งเล่นเพื่อให้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ไปกับวันวาน… ยิ่งดู ยิ่งสนุก ยิ่งเพลิดเพลิน ยิ่งรู้สึกขอบคุณที่มีสถานที่ดีๆ แบบนี้ เหมือนให้เราได้นั่งไทม์แมชซีนของโดเรม่อนย้อนกลับไปในอดีตเลย

ที่ตั้ง : 45 หมู่ 2 ถ.อู่ทอง ต.ท่าวาสุกรี อ.เมืองพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

โทร. 0 3532 8949- 50, 08 1890 5782, 08 6334 4581

เปิดบริการ : วันอังคาร – วันอาทิตย์ (หยุดทุกวันจันทร์ ยกเว้น วันจันทร์ที่เป็นวันนักขัตฤกษ์และวันหยุดราชการ พิพิธภัณฑ์เปิดทำการปกติ) เวลา 09.00-16.00 น.
          อัตราค่าเข้าชม : คนไทย ผู้ใหญ่ 50 บาท / เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท

ชม video พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์

จากพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ เรามุ่งหน้าออกมาทางถนนสายเอเชียขับขึ้นไปทางจังหวัดอ่างทอง ประมาณกิโลเมตรที่ 44 จะสังเกตเห็นหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดองค์ใหญ่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ด้านซ้ายมือ ทางเข้ามีหลักกิโลสีเหลืองอันใหญ่ตั้งอยู่ เลี้ยวเข้าไปได้เลย บริเวณด้านในมีที่จอดรถพร้อม โครงการพุทธอุทยานมหาราช หลวงปู่ทวด จัดสร้างขึ้นเพื่อให้เกิดการอยู่ร่วมกันของ บ้าน วัด โรงเรียน และชุมชน ตามเจตนารมณ์ของคุณวัชพงษ์  ระดมสิทธิพัฒน์ ประธานมูลนิธิพระเทวราชโพธิสัตว์ บนเนื้อที่กว่า 200 ไร่ ลักษณะรูปเหมือนของสมเด็จหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด สร้างจากปูนหุ้มสัมฤทธิ์เคลือบสีทองทั้งองค์ ขนาดหน้าตัก 24 เมตร ความสูงรวมฐาน 51 เมตร

ด้านหน้าบริเวณทางเดินเข้าจะมีร้านอาหารร้านขายของท้องถิ่นของฝากของที่ระลึกตลอดสองข้างทางชอบร้านไหนแวะร้านนั้นถือว่าเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชนเมื่อเดินเข้ามาด้านในเลี้ยวซ้ายมายังบริเวณที่ประดิษฐานองค์พระเราก็จะได้พบกับความงดงามอลังการขององค์พระที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้าพร้อมแล้วก็เข้าไปกราบไหว้ขอพรทำบุญตามจิตศรัทธาด้านหน้ามีร่มให้บริการฟรี (ในวันที่แดดร้อนฝนลง)

ชม video หลวงปู่ทวด=บ้านหุ่นเหล็ก

จากนั้นขับรถออกมาทางถนนสายเอเชียเส้นเดิมประมาณ 12 กิโลเมตรสังเกตฝั่งขวาจะเห็นหลักกิโลสีขาวเขียนว่าบ้านหุ่นเหล็กให้กลับรถแล้วชิดซ้ายจอดรถด้านหน้านี่คือจุดหมายความสุขที่สุดท้ายของเราในวันนี้บ้านหุ่นเหล็ก 

จากความชอบ กลายมาเป็นความคิดสร้างสรรค์ พัฒนา และเรียนรู้ต่อยอดขึ้นเรื่อยๆ ของ คุณไพโรจน์  ถนอมวงษ์ เจ้าของบ้านหุ่นเหล็ก เริ่มต้นขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2543 โดยการนำเศษเหล็ก อะไหล่เครื่องยนต์เก่าๆ มาเชื่อมต่อกันเป็นประติมากรรมเหล็กชิ้นแรก “รถมอเตอร์ไซด์คันจิ๋ว” ลองผิด ลองถูกมาเรื่อยๆ จนวันนี้มีอาณาจักรหุ่นเหล็กเป็นของตัวเอง ทั้งหุ่นยนต์ เฟอร์นิเจอร์ ยานอวกาศ สัตว์ต่างๆ ฯลฯ ที่ล้วนแล้วแต่มาฝีมือล้วนๆ แบ่งการจัดแสดงออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแสดงผลงานที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว และส่วนผลิตผลงาน ซึ่งอยู่ทางด้านหลัง เปิดให้เข้าชมทุกวัน เสียค่าบัตรผ่านคนละ 20 บาท (เด็กสูงไม่เกิน 120 ซม. เช้าฟรี) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 08 1339 3345

 5,070 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version