หลังคลอด คุณแม่ส่วนมากมักมีอาการปวดตึงเต้านมโดยเฉพาะท้องแรก ที่อาการปวดตึงอาจมีมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ใน 72 ชั่วโมงหลังคลอด และมักทวีความปวดยิ่งขึ้นหากไม่ได้รับการดูแลแบบถูกวิธี ส่วนมากผู้เชี่ยวชาญจะแนะให้ใช้การประคบร้อนสลับเย็นและบีบน้ำนมออก ซึ่งช่วยบรรเทาอาการได้ในระยะเวลาสั้นๆ หลังจากการวิจัยจึงมีการนำกะหล่ำปลีมาใช้ประคบเต้านม จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ผู้วิจัยคาดว่าจะช่วยลดอาการปวดคัดตึงเต้านมได้เป็นอย่างดี

       วิธีการก็ไม่ยากอะไร เพียงนำกะหล่ำปลีมาใช้ในการประคบเต้านม โดยตัดขั้วออก ล้างให้สะอาด ลอกให้เป็นใบแล้วเลือกใบที่มีขนาดใกล้เคียงกับเต้านม จากนั้นนำมาประคบที่เต้านมข้างละใบ แล้วใช้ผ้าพันทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ไม่ต้องนวดคลึง อาการปวดบวมคัดตึงจะหายไป การใช้กะหล่ำปลีประคบเต้านมเป็นวิธีที่ช่วยลดอาการปวดคัดตึงได้ดี เพราะเป็นพืชสมุ
นไพรชนิดเย็น มีฤทธิ์ดูดซับความร้อน ช่วยลดการคั่งของสารน้ำในเนื้อเยื่อบริเวณเต้านม และสามารถรองรับและโอบรอบเต้านมขณะประคบได้อย่างดี อาการปวดคัดตึงจึงลดลงอย่างทั่วถึง

นักวิจัยพบว่า การใช้กะหล่ำปลีจะได้ผลดีกว่าการใช้ไข่และน้ำแข็งประคบ เนื่องจากการใช้อุปกรณ์ทั้ง 2 ชนิดนี้ต้องเคลื่อนย้ายที่ประคบตลอดเวลา แต่กะหล่ำปลีนั้นไม่ต้องย้ายสามารถวางแปะไปกับเต้านมได้เลย และบางคนอาจแพ้ความเย็นหรือความร้อน วิธีนี้จึงมีความง่าย สะดวกและประหยัด รวมทั้งกะหล่ำปลีไม่มีผลทำให้น้ำนมน้อยลง เหมือนวิธีการอื่นๆ ส่วนจะใช้ได้ผลหรือไม่อย่างไรคงต้องให้คุณแม่มือใหม่ทั้งหลายทดลองแล้วนำมาบอกต่อกันนะจ๊ะ

 2,545 total views,  3 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version