ผมได้มีโอกาสไปพักที่จังหวัดจันทบุรีเกือบอาทิตย์ ทำให้ผมเห็นและรู้จักจันทบุรีมากขึ้น ได้เห็นตัวเมืองเก่าที่มีตึกรามบ้านช่อง ผสมผสานระหว่างไทย จีน ฝรั่ง อายุกว่า 100 ปีในบริเวณชุมชนเก่าแก่ริมน้ำจันทบูร อีกทั้งยังมีอาหารอร่อยมากมาย วันนี้ผมเลยเก็บภาพสวยๆ มาฝากกันครับ ถ้าใครมีโอกาสได้ผ่านไปแถวนั้นลองแวะเที่ยวกันดูนะครับ ผม “บัญชาพาชิม” รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

  • โบสถ์วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล ที่มีความงดงามที่สุดในประเทศ (ข้อมูลโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) มีลักษณะการสร้างแบบเดียวกับโบสถ์ Notre Dam (น็อทร์-ดาม) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
  • ชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูร ซึ่งมีอายุกว่า 100 ปี (ข้ามสะพานมาจากฝั่งโบสถ์ บนถนนสุขาภิบาล)บริเวณนี้มีการร่วมมือกันอนุรักษ์อาคารบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างและสถาปัตยกรรมที่มีความแตกต่าง แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว ทั้ง ไทย จีน ฝรั่ง
  • บ้านหลวงราชไมตรี ที่ได้รับการบูรณะตกแต่งใหม่เป็นศูนย์เรียนรู้และบูทิคโฮเต็ล ซึ่งผมก็ได้พักที่นี่ด้วย เป็นโรงแรมที่บรรยากาศดีมาก ด้านหลังติดแม่น้ำ แต่ละห้องมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปแทนตัวเลข พนักงานสุภาพ
  • ก๋วยเตี๋ยวปูกั้งเจ๊อี๊ด (หรือป้าอี๊ด) ร้านนี้ต้องไปประมาณ11 โมงเช้า เพื่อทานมื้อเที่ยง เพราะถ้ามาตอนพักเที่ยงจะไม่มีโต๊ะนั่งครับ ป้าอี๊ดใส่แว่นกรอบขาวยืนหน้าเตาเองคนเดียว ไม่ค่อยให้คนอื่นทำ อาจต้องรอหน่อย ที่ผมชอบคือ ข้าวหน้าปูกั้ง
  • ขนมไข่ป้าไต๊ เจ้าดังของจังหวัด ป้าไต๊อายุ 8 0กว่าปีแล้ว และขายขนมมากว่า 60 ปี ตอนนี้มีลูกชาย 2 คนมาช่วยสืบทอด ขนมไข่ของที่นี่ทำใหม่สดทุกวัน และก็ขายหมดทุกวันด้วย รสชาติไม่หวานมาก กรอบนอกนุ่มใน  หอมมาแต่ไกลจากในเตา
  • บ้านไอศกรีมจรวด ที่นี่เป็นโรงงานไอศกรีมเครื่องจักรแห่งแรกของจังหวัด ที่มีทั้งไอศกรีมตัด ไอศกรีมแท่ง และไอศกรีมกะทิสด ซึ่งอร่อยทุกอย่าง
  • โรตีกลม ริมน้ำ ที่อร่อยกรอบ นุ่มและหวานมัน ร้านนี้มีหลากหลายรสชาติให้เลือกทาน แต่โดยส่วนตัวผมชอบ รสชาเขียวถั่วแดงครับ อร่อยดี
  • ท่ามาจัน ร้านนี้เป็นร้านอาหารกึ่งบาร์ ที่มีเครื่องดื่มหลายชนิด และอาหารอร่อยที่ใช้วัตถุดิบที่หาได้ในพื้นที่มาปรุงอาหาร เมนูแนะนำ กุ้งฝอยคั่วเกลือ ทานเป็นกับแกล้ม หรือกับข้าวก็ได้ อร่อยมาก

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ จันทบุรียังมีอะไรอีกทากมายให้เที่ยว ให้ทาน ผมถึงต้องกลับไปอีก…จันทบุรี

*ติดตามเรื่องราวอาหารและที่เที่ยวอื่นๆ ได้โดยกด ไลค์ ที่เฟซบุ๊คเพจ Bancha Taste บัญชา พาชิม” 

และติดตามบน  Instagram ได้ที่ “BanchaTaste

 3,330 total views,  3 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version