ด้วยทำเลที่ตั้งอันอุดมสมบูรณ์ จุดเชื่อมต่อกับภาคกลางตอนล่าง ฝั่งซ้ายสามารถไปสู่ทะเลอันดามันได้ไม่ไกลนัก ฝั่งขวาติดอ่าวไทย ทำให้ชุมพรเป็นเมืองงามแบบสามมิติที่การคมนาคมสะดวก บนภูเขาก็สวยด้วยวิวทิวทัศน์ตระการตาน่าประทับใจ บนพื้นราบก็เป็นแหล่งผลิตพืชพันธุ์ธัญญาหารนานาชนิดที่อุดมสมบูรณ์ ใต้ท้องทะเลก็งดงามในนามแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย อีกทั้งการประมงก็อยู่ในระดับเศรษฐกิจแนวหน้าของประเทศ อาหารการกินก็มากมายหลากหลายแสนอร่อย ชุมพรจึงเป็นดินแดนที่นักเที่ยวตัวจริง ที่รักการสัมผัสวิถีชีวิตและธรรมชาติควรมาเยือนอย่างยิ่ง..

สถานที่แรกเมื่อมาถึงชุมพรนั้น ก็ต้องไปกราบสักการะ พลเรือเอก พระบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ กันที่ศาลของพระองค์ท่าน ซึ่งตั้งอยู่ที่หาดทรายรี ศาลกรมหลวงชุมพรฯ อยู่ห่างจากตัวเมืองมาทางหาดทรายรีประมาณ 20 กม. เปิดให้เข้านมัสการได้ตั้งแต่ 06.00 – 20.00 น. ที่จอดรถมากมายสะดวกสบายกว้างขวางมาก เมื่อมาถึงแล้วจะเห็นว่ามีอยู่ถึง 2 ศาลด้วยกัน คือ ศาลล่าง เป็นศาลเก่าที่หน่วยงานจังหวัดชุมพรสร้างขึ้นบนพื้นที่เดิมที่พระองค์ท่านเคยประทับเมื่อครั้งยังมีพระชนม์ชีพอยู่ และเมื่อตอนที่พระองค์ท่านสิ้นพระชนม์ ได้นำพระศพมาพักไว้ ณ บริเวณแห่งนี้ เพื่อรอการเคลื่อนย้ายมาประกอบพิธีทางศาสนาในกรุงเทพฯ ปัจจุบันเป็นที่ประดิษฐานพระรูปหล่อสำริดเท่าพระองค์จริง เป็นสถานที่ที่มีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศมากราบขอพรกันมากมาย ใกล้ๆ กันนั้นมี เรือรบหลวงชุมพร ซึ่งเป็นเรือตอร์ปิโดขนาดใหญ่ มีความยาวตลอดลำเรือ 68 ม. กว้าง 6.55 ม. ปลดประจำการเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2518 แล้ว กองทัพได้มอบให้มาตั้งไว้ ณ หาดทรายรี เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้รำลึกถึงพระองค์ท่านในฐานะพระบิดาแห่งทหารเรือไทย ส่วนศาลบน ตั้งอยู่บนเนินเขาถัดข้นไป เทศบาลตำบลหาดทรายรีได้สร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อให้อยู่ในสถานที่สูง สมฐานะพระองค์ท่าน อีกทั้งยังเป็นจุดชมวิวสำคัญที่สามารถมองเห็นโค้งอ่าวหาดทรายรีที่ทอดยาวไกลสุดสายตา ภายในศาลมีรูปหล่อสำริดของพระองค์ท่านเช่นกัน สามารถกราบสักการะได้ทั้ง 2 ที่ นอกจากนี้ชาวบ้านยังนิยมมาขอพรท่านในการประกอบหน้าที่การงานต่างๆ ให้สำริดผลตามที่ต้องการ โดยถวายดอกกุหลาบสีแดงหรือจุดประทัดถวาย ซึ่งเป็นที่เลื่องลือในความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก

ใกล้กันจะเป็นชายหาดที่นักท่องเที่ยวผู้รักสงบรู้จักกันดี หาดทรายรี ตั้งอยู่บริเวณอ่าวชุมพร ห่างจากเขตเทศบาลเมืองชุมพรไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ตามทางหลวง หมายเลข 4119 และ 4098 ประมาณ 20 กม. มีรถโดยสารวิ่งจากตัวเมืองถึงชายหาด การเดินทางสะดวก ชายหาดโค้งยาวทอดตัวไกล ขนาบด้วยเนินเขา 2 ด้าน เป็นหาดที่สะอาดตา นักท่องเที่ยวไม่มากนัก จึงไม่พลุกพล่านวุ่นวาย ค่อนข้างสงบร่มรื่นน่านั่งพักผ่อนหย่อนใจ มีบริการร้านอาหารและที่พักอยู่พอสมควรรอบๆ หาดนี้ เหมาะที่จะเล่นน้ำทะเล เพราะคลื่นลมไม่แรง

 

สำหรับจุดต่อไปในการมองภาพรวมของเมืองชุมพรให้เข้าใจ ก็ต้องไป จุดชมวิวเขามัทรี จุดนี้เรียกว่าเป็นจุดไฮไลท์ที่เราเหล่าทีมงานขึ้นไปเก็บภาพบรรยากาศแทบทุกวันที่อยู่เมืองชุมพรเลยก็ว่าได้ อยู่ห่างจากตัวจังหวัดชุมพร 14 กม. ตำแหน่ง GPS คือ 10.438367, 99.251341 โดยใช้เส้นทางเดียวกับที่ไปหาดทรายรี แต่ก่อนถึงหาดทรายรี จะมีป้ายบอกทางขึ้นไปเขามัทรี ทางขึ้นค่อนข้างลาดชันและแคบ ประมาณ 1 กม. เมื่อขึ้นไปถึงด้านบนจะพบรูปปั้น พระมหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร (กวนอิม) สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล ที่นี่เป็นสถานที่ชมวิวปากแม่น้ำแบบ 360 องศา สามารถมองเห็นทะเลอ่าวไทยและวิถีชีวิตชุมชนริมปากน้ำได้จากที่สูง อากาศดีมีลมพัดโชยตลอดเวลา พร้อมมีที่นั่งพักชมวิวและจุดให้ถ่ายรูปอยู่เป็นระยะ และที่สุดของจุดชมวิวเขามัทรีนี้ คือ เมื่อยามพระอาทิตย์เริ่มอัสดงตกลงหลังเหลี่ยมเขาตะนาวศรีที่ทอดตัวยาวสลับซับซ้อน ตัดกับท้องฟ้ากว้างอันเป็นฉากหลังที่ธรรมชาติได้แต่งแต้มไว้อย่างงดงาม…ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจมาก

หากใครหิว ไม่ไกลจากเขามัทรีมากนัก บริเวณหาดภราดรภาพ เยื้องโรงแรมโนโวเทล จะมีร้านอาหารอร่อยรสแซ่บแบบชาวใต้ให้คุณได้เลือกชิม 2 ร้าน คือ ร้านครัวเจ๊อ่าง ที่มีเมนูเด็ด แกงส้มปูไข่ยอดมะพร้าวอ่อน รสชาติอร่อยสุดๆ สำหรับคนที่พอทานเผ็ดได้ หรือจะเป็น แมงดาทะเลเผา กระเบนนกแดดเดียว ปลาอินทรีย์ทอดราดซีอิ๊ว กุ้งผัดกะปิสะตอ เอ็นหอยผัดฉ่า ต้มยำหัวปลาน้ำข้นหม้อไฟ หมึกไข่นึ่งมะนาว เป็นต้น เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00 – 20.30 น. โทร. 0 7752 1087 ควรโทรเข้าไปสอบถามก่อนล่วงหน้า เพราะอาจปิดให้บริการเป็นบางวัน ร้านนี้สังเกตง่ายเพราะส่วนใหญ่จะมีคนแน่น หากว่าเราจะเน้นทานอาหารให้อร่อยริมทะเลชิลล์ๆ แนะนำว่ามาร้านนี้ไม่มีผิดหวัง สนนราคาก็ไม่แพง

อีกร้านตั้งอยู่ไม่ไกลกันมากนัก ติดริมถนนเหมือนกัน ชื่อร้าน แม่ไม้ซีฟู้ด มีสไตล์ของอาหารที่คล้ายกัน แต่รสชาติกลมกล่อมเบากว่าลงมานิด ก็อาจถูกใจหลายๆ ท่านที่ไม่นิยมรสจัด ร้านนี้เปิดมานานกว่า 7 ปีแล้ว จึงมีลูกค้าเนืองแน่นไม่ขาดสายเช่นกัน เมนูเด่นก็มี ปูนิ่มทอดกระเทียม ยำผักเหลียงทอด ปลาสำลีแดดเดียวทอดกับยำมะม่วง ฯลฯ บรรยากาศร้านดีเพราะตั้งอยู่ติดกับริมทะเล ถ้ามีโอกาสได้ผ่านไปก็ลองเลือกแวะทานดูได้ตามอัธยาศัยครับ โทร. 08 1917 9868 เปิดบริการทุกวัน เวลา 10.00 – 22.00 น.

แต่สำหรับนักชิมที่ชื่นชอบอาหารพื้นเมืองแบบต้นตำรับชุมพรต้องที่นี่ ร้านยายปวด จุดเด่นของร้านนี้คือ เป็นอาหารแบบโฮมเมด เน้นความเป็นพื้นบ้านอาหารชุมพรแท้ เปิดมานานตั้งแต่ยายปวดปรุงเอง จนบัดนี้เป็นรุ่นลูกแล้ว จึงนับเป็นร้านระดับตำนานของจังหวัดเลยทีเดียว ตัวร้านตั้งอยู่ในซอย มีป้ายบอกทาง เข้ามาถึงร้านแล้วเลือกที่นั่งได้ตามชอบ จะเลือกนั่งในบริเวณหน้าร้านหรือใต้ร่มไม้ในสวนหลังร้านก็ได้ มีพนักงานบริการทั่วถึง มาทานอาหารที่นี่ต้องใจเย็นๆ สักหน่อย เพราะมีแม่ครัวเพียงคนเดียว ปรุงที่ละเมนู แต่รับรองว่าคุ้มค่ากับเวลาที่รอคอย เพราะอาหารแต่ละจานเรียกว่ารสเด็ด อร่อยเข้มข้น ไม่มีที่ติเลย แถมราคาก็ไม่แพงด้วย เมนูยอดนิยมของทางร้านก็มี ผักหวานบ้านผัดไข่ ต้มกะทิผักรวม หมูคั่วเค็ม ปลาอินทรีย์เค็มทอดกะทิ น้ำพริกกุ้งสด ต้มยำทะเล เป็นต้น ร้านตั้งอยู่ที่ 74 ม.1 ต.บางหมาก อ.เมือง จ.ชุมพร โทร. 08 6685 2719 เปิดบริการ 11.00 – 18.00 น. ปิดทุกวันที่ 16 ของเดือน

ไหว้กรมหลวงชุมพรฯ ชมหาด ชมวิว ทานอาหารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รายการต่อไปก็คือ สัมผัสวิถีชีวิตผู้คน บ้านเรือน ร้านตลาดกันหน่อย ไปดูย่าน ปากน้ำชุมพร กัน ย่านนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองตามถนนหมายเลข 4119 และ 4098 ประมาณ 13 กม. เดิมทีที่แห่งนี้เป็นหมู่บ้านชาวประมงขนาดใหญ่ของเมืองชุมพรที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมลำนำมาถึงปากอ่าว เคยเป็นตลาดปลาแหล่งใหญ่มาช้านาน ซึ่งต่อมาก็มีพัฒนาการเป็นกลุ่มอาคารบ้านเรือนร้านค้า ท่าเทียบเรือ จนกลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัด มีเรือประมงน้อยใหญ่สัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันปากน้ำชุมพรนับว่าเป็นแหล่งประมงที่สำคัญอันดับต้นๆ ของประเทศไทย นอกจากชุมชนชาวประมง ร้านค้าอาหารทะเลทั้งสดและแห้ง พืชผักผลไม้ ให้เลือกซื้อเป็นของฝากคนที่บ้านแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของ โรงเจรักศีลธรรม ของมูลนิธิรักศีลธรรม ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อการสาธารณกุศลไม่แสวงหาผลกำไร ที่มีภารกิจในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ หรืองานกู้ภัยนั่นเอง โรงเจแห่งนี้เป็นอาคารเก๋งจีนขนาดใหญ่สวยงาม มีพระพุทธรูปพระสังกัจจายน์ ให้กราบนมัสการ

เมื่อขับรถมุ่งหน้ามาทางปากน้ำบริเวณริมหาดยังมีแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจหลายจุด และมีเรือคอยบริการออกนำเที่ยวหมู่เกาะและท้องทะเลในบริเวณนั้น ใกล้กันจะเป็นสวนสาธารณะให้นั่งพักผ่อน ในยามเย็นแดดร่มลมตกนักท่องเที่ยวนิยมมาชมวิวและรับประทานอาหารตามร้านค้าที่มีให้บริการเป็นระยะ และถ้าใครมาในจังหวะที่น้ำลดก็จะเห็นสันทรายทอดยาวออกไปในทะเลประมาณ 500 ม. เพื่อเดินข้ามไปยังเกาะมัตโพนฝั่งตรงข้ามได้ บนเกาะแห่งนี้มีเจดีย์แบบรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งชาวชุมพรจะจัดงานบุญเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7

ชุมพรเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่กว้างใหญ่หลายอำเภอ มีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมายให้เที่ยวชม ไม่ว่าจะเป็นป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ เทือกเขาและเถื่อนถ้ำ ชุมชนคนชายฝั่งทะเล โบราณสถาน ฯลฯ ทั้งหมดนี้ คู่หูเดินทาง คงบอกเล่ากันในฉบับเดียวไม่จบครับ หากกาลหน้าได้มีโอกาสแวะเวียนมาที่นี่อีก เราคงไม่พลาดที่จะไปเสาะแสวงหาความน่าสนใจที่แอบแฝงอยู่ในวิถีชุมชนของจังหวัดนี้มาฝากกันอย่างแน่นอน

ให้เวลากับนาฬิกาชีวิตของคุณได้พักผ่อนแบบช้าๆ ชิลล์ๆ แต่เต็มอิ่มไปด้วยคุณภาพได้ที่นี่..“จังหวัดชุมพร”

การเดินทาง
โดยรถยนต์
จากกรุงเทพฯ ไปตามทางหลวงหมายเลข 35 (ธนบุรี-ปากท่อ) แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงสี่แยกปฐมพร จากนั้นแยกซ้ายเข้าตัวเมืองชุมพร ตามทางหลวง หมายเลข 4001 อีกประมาณ 8 กิโลเมตร ระยะทางประมาณ 463 กิโลเมตร
โดยรถประจำทาง
มีรถโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด สายกรุงเทพฯ-ชุมพร ออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (ถนนบรมราชชนนี) ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด Call Center 1490 เรียก บขส. หรือ www.transport.co.th
ปัจจุบันบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้เปิดให้บริการจองตั๋วรถโดยสารออนไลน์แล้ว ติดต่อได้ที่ www.thaiticketmajor.com นอกจากนี้ยังสามารถซื้อตั๋วออนไลน์ได้ที่ www.thairoute.com

 4,058 total views,  3 views today

Comments

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version