จังหวัดสระแก้วมีเนื้อที่ประมาณ 7,195.138 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 4,497 ไร่ จัดเป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 28 ของประเทศไทย ตั้งอยู่ริมชายแดนด้านตะวันออกของประเทศ มีพรมแดนติดต่อกับราชอาณาจักรกัมพูชาทางทิศตะวันออก ยาวประมาณ 165 กิโลเมตร สภาพพื้นที่มีทั้งที่ราบ ที่ราบสูง และภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางเฉลี่ย 74 เมตร โดยมีทิวเขาบรรทัดอยู่ทางตอนบนของจังหวัด เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำบางปะกง และเป็นป่าทึบในบริเวณอุทยานแห่งชาติปางสีดา ทางด้านใต้เป็นที่ราบเชิงเขา มีสภาพเป็นป่าโปร่งเสื่อมโทรม ส่วนใหญ่ถูกบุกรุกและแผ้วถางเพื่อทำการเกษตร ทางด้านตะวันออกเป็นที่ราบถึงที่ราบสูง และมีสภาพเป็นป่าโปร่ง ทางด้านตะวันตกเป็นสันปันน้ำ และพื้นที่ลาดไปทางอำเภอเมืองสระแก้วและอำเภออรัญประเทศ ต่อเนื่องเข้าเขตราชอาณาจักรกัมพูชา ส่วนตอนกลางมีลักษณะเป็นที่ราบ ได้แก่ พื้นที่ของอำเภอวังน้ำเย็นและอำเภอวังสมบูรณ์

จังหวัดสระแก้วตั้งอยู่ติดชายแดนประเทศด้านตะวันออกเป็นเมืองที่มีประวัติความเป็นมายาวนานนับ 4,000 ปีตั้งแต่ยุคหินใหม่โดยมีการค้นพบวัตถุโบราณที่อำเภอเขาฉกรรจ์อำเภออรัญประเทศและอำเภอตาพระยาเป็นหลักฐานว่าบริเวณนี้เคยเป็นชุมชนที่มีความเจริญรุ่งเรืองในยุคเจนละและทวารวดีมีอารยธรรมและวัฒนธรรมเป็นของตนเองมีกษัตริย์หรือผู้ครองเมืองที่นับถือศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกายและไวษณพนิกายดังจะเห็นได้จากโบราณสถานและจารึกรูปอักษรปัลลวะที่ปรากฏในบริเวณปราสาทเขาน้อยเขตอรัญประเทศซึ่งถือกันว่าเป็นหลักฐานบันทึกศักราชที่เก่าแก่ที่สุดในกลุ่มจารึกรุ่นแรกที่พบในประเทศไทยสร้างขึ้นราวปีพ.ศ. 1180 นอกจากนี้ยังค้นพบหลักฐานความเจริญของอารยธรรมระหว่างพุทธศตวรรษที่ 15-16 ในแถบนี้อย่างมากมายมีทั้งปราสาทอิฐปราสาทหินเตาเผาเครื่องถ้วยและคูเมืองโบราณที่ยังเหลือร่องรอยปรากฏในปัจจุบันเช่นปราสาทสด๊กก๊อกธมที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเทวสถานของพระศิวะจังหวัดสระแก้วมีที่มาจากชื่อสระน้ำโบราณในพื้นที่อำเภอเมืองสระแก้วซึ่งมีอยู่ 2 สระโดยในช่วงประมาณปีพ.ศ. 2523 ในสมัยกรุงธนบุรีระหว่างที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชเมื่อครั้งยังทรงเป็นสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกยกทัพไปตีราชอาณาจักรกัมพูชาได้แวะพักบริเวณสระน้ำทั้ง 2 แห่งนี้และขนานนามว่า “สระแก้วสระขวัญ” ต่อมาได้นำน้ำจากสระทั้ง 2 แห่งนี้ไปใช้ในการประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาด้วยจึงถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์แต่เดิมสระแก้วมีฐานะเป็นตำบลเป็นที่ตั้งของด่านตรวจคนและสินค้าเข้า-ออกมีข้าราชการตำแหน่งนายกองทำหน้าที่เป็นนายด่านจนถึงปีพ.ศ. 2452 ทางราชการจึงได้ยกฐานะขึ้นเป็น “อำเภอสระแก้ว” อยู่ภายใต้การปกครองของจังหวัดปราจีนบุรีและต่อมาเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมพ.ศ. 2536 ได้มีพระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดสระแก้วขึ้นเป็นผลให้สระแก้วกลายเป็นจังหวัดที่ 74 ของประเทศไทยนับแต่นั้นมาสระแก้วแบ่งการปกครองออกเป็น 8 อำเภอ 1 กิ่งอำเภอคืออำเภอเมืองสระแก้วอำเภอคลองหาดอำเภอตาพระยาอำเภอวังน้ำเย็นอำเภอวัฒนานครอำเภออรัญประเทศอำเภอเขาฉกรรจ์อำเภอโคกสูงและกิ่งอำเภอวังสมบูรณ์

จังหวัดสระแก้ว มีแหล่งโบราณสถานและโบราณวัตถุหลายแห่ง พร้อมทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์มากมายที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาและอุทยานแห่งชาติตาพระยา นอกจากนี้ สระแก้วยังมีประติมากรรมทางธรรมชาติอย่าง “ละลุ” ที่มีลักษณะแปลกตา และที่สุดชายแดนอำเภออรัญประเทศ เป็นประตูบานใหญ่ที่เปิดสู่อาณาจักรกัมพูชา เชื่อมการคมนาคมและการท่องเที่ยวระหว่างประเทศให้เป็นเส้นทางเดียวกัน มีตลาดโรงเกลือที่เต็มไปด้วยของราคาถูกและสินค้ามือสองจากนานาประเทศเพื่อนบ้าน

ฉบับนี้คู่หูพาเที่ยวของพาคุณผู้อ่านมาพบกับกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ขึ้นชื่อเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วไปเป็นอย่างดีคือการดูผีเสื้อที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่การสำรวจของนักดูผีเสื้อระยะเวลา 10 ปีพบผีเสื้อปางสีดามากกว่า 450 ชนิดและมีปริมาณมากจึงได้รับการยอมรับจากนักดูผีเสื้อว่าเป็น “เมืองผีเสื้อแห่งป่าตะวันออก”  ซึ่งเสน่ห์ของผีเสื้อที่ปางสีดาคือ “พบเห็นได้ง่ายมีจำนวนมากหลากชนิด” โดยเฉพาะช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมของทุกปีจะพบผีเสื้อนานาชนิดหลากสีสันบินโฉบเฉี่ยวไปมาทั่วอุทยานฯเป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจจึงเหมาะที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชื่นชมกับแมลงปีกสวยและเรียนรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิตของผีเสื้อในธรรมชาติ

นักท่องเที่ยวสามารถมาดูผีเสื้อได้ตามโป่งผีเสื้อ และบริเวณทั่วไปในอุทยานฯ โดยเฉพาะช่วงเช้าที่มีแสงแดดอ่อนๆ จะมีผีเสื้อออกมาจำนวนมาก นักท่องเที่ยวสามารถเห็นผีเสื้อได้ตั้งแต่สัมผัสแรกเมื่อเข้าสู่อุทยานปางสีดา หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวฯ เรารับรองได้ว่าคุณจะประทับใจกับการแสดงของเหล่าบรรดาผีเสื้อที่ออกมาโบยบินอวดโฉมให้ชมกันอย่างแน่นอนครับ ภายในบริเวณอุทยานฯ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง อาทิ หอส่องสัตว์ ซึ่งคุณสามารถมองเห็นฝูงกระทิงได้ในระยะปลอดภัย หรือจะเป็นน้ำตกต่างๆ เช่น น้ำตกปางสีดา น้ำตกทับเทวา น้ำตกถ้ำค้างคาว น้ำตกผาตะเคียน และน้ำตกแค่วมะค่า นอกจากนี้ ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ขึ้นไปประมาณ 25 กิโลเมตร คุณจะได้พบกับจุดชมวิว กม.25 ที่จะทำให้คุณได้เห็นผืนป่ากว้างของอุทยานฯ รวมถึงเป็นจุดชมวิวยามพระอาทิตย์อัสดงที่งดงามอีกด้วย ภายในอุทยานฯ มีบริการบ้านพักและลานกางเต้นท์ รวมถึงร้านค้าสวัสดิการพร้อม

หากคุณพอมีเวลาหรือเป็นขาช้อปปิ้งตัวยง ห้ามพลาด “ตลาดโรงเกลือ” หรือ “ตลาดชายแดนบ้านคลองลึก” เป็นตลาดการค้าชายแดนภาคตะวันออกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวบรวมสินค้านานาชนิดทั้งข้าวของเครื่องใช้ กระเป๋า แว่นตา เสื้อผ้า เครื่องนุ่งหม่ ถุงเท้า รองเท้า เข็มขัด นาฬิกา ฯลฯ ทั้งมือหนึ่งและมือสองที่มีให้คุณเลือกซื้ออย่างละลานตา กว่า 3,000 ร้านค้า ตั้งอยู่ในเขตอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ใกล้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ-ปอยเปต จังหวัดบันเตียนเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ควรพกร่มหรือหมวกไปด้วย อากาศค่อนข้างร้อน มีบริการเช่ารถมอเตอร์ไซด์หรือรถกอล์ฟ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการซื้อของเยอะ และอยากเที่ยวชมตลาดโดยรอบแบบประหยัดเวลา เปิดให้บริการทุกวัน เวลา

นายภัครธรณ์  เทียนไชย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว

สระแก้วมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย และไม่ไกลอย่างที่คิด โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ได้จัดงานเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดาครั้งที่ 10 ผมจึงอยากเชิญชวนให้ทุกท่านได้มาสัมผัสความสวยงามของผีเสื้อกว่า 450 ชนิด ที่มีมากในผืนป่าภาคตะวันออกแห่งนี้ เราได้จัดเตรียมสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งที่กินและที่พักในอุทยานฯ หรือจะพักสบายๆ ตามโรงแรมและรีสอร์ทที่มีอยู่มากมายในจังหวัดก็ได้ หากท่านใดต้องการเดินทางไปเที่ยวต่อยังสถานที่ต่างๆ ในจังหวัด ก็สามารถสอบถามได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก, สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้ว, สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว 037 425 066 หรือ ที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว 086 377 1197 พวกเราทุกคนยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่านเสมอ รับรองความปลอดภัย 100% ครับ

การเดินทาง

รถยนต์ส่วนตัว

จากกรุงเทพฯ ถึงอำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ระยะทาง 256 กิโลเมตร จากอำเภอเมือง โดยสารรถประจำทางไปตามทางหลวงหมายเลข 3462 สายสระแก้ว – บ้านคลองน้ำเขียว ระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติปางสีดา

รถโดยสารสาธารณะ

มีรถโดยสารของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ปลายทาง อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ทุกวัน สอบถามเส้นทางเดินรถได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. หรือ www.transport.co.th
ขอบคุณ

• คุณสมพร  มโนรัตน์  ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว โทรศัพท์ /โทรสาร 0 3742 5066

• คุณนุวรรต  ลีลาพะตะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา

อุทยานแห่งชาติปางสีดา โทรศัพท์ 0 3736 3034, 08 1862 1511

 

 

 3,656 total views,  2 views today

Comments

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version