กลับมาอีกครั้งกับจังหวัดจันทบุรี จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย วันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาท่องเที่ยวบนเส้นทางแห่งความสุขถนนเลียบชายหาด “เฉลิมบูรพาชลทิต” ที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายสุรชัย ขันอาสา มีความภาคภูมิใจนำเสนอเป็นอย่างยิ่ง
          “ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต” เป็นถนนเลียบชายหาดทะเลเมืองจันท์ ที่ถูกขนานนามว่า “Scenic Route” หรือ “เส้นทางชมวิวที่สวยงาม” ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร เป็นถนนที่จัดสร้างโดยกรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม เชื่อมต่อระหว่างแหล่งท่องเที่ยวชายทะเลที่สำคัญตั้งแต่ตอนเหนือจรดตอนใต้ของจังหวัดจันทบุรี มีทัศนียภาพและวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม บรรยากาศร่มรื่น มีเส้นทางเฉพาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการปั่นจักรยาน ตลอดเส้นทางจะมีแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่ที่น่าสนใจสลับสับเปลี่ยนกันไป สร้างสีสันแห่งความสุขให้คุณได้ตลอดเส้นทาง คุณจะได้สัมผัสกับธรรมชาติของท้องทะเล วิถีชีวิตชุมชน สวนผลไม้ และธรรมชาติอันร่มรื่น


หากคุณมาจากถนนสุขุมวิท (สาย 3) ถึง กม.ที่ 301 ให้เลี้ยวขวาเข้าถนนสาย 3399 ตรงไปจะถึงถนนสายเฉลิมบูรพาชลทิต เขตจังหวัดจันทบุรี เมื่อขับรถตรงเข้ามาจะพบกับวงเวียนรูปปลาโลมา จากนั้นให้เลี้ยวขวา ไปยัง อ่าวคุ้งวิมาน ถือเป็นการเริ่มต้นเส้นทาง “SCENIC ROUTE”  เส้นทางชมวิวที่สวยงามอย่างเป็นทางการ จุดเด่นของถนนบริเวณนี้คือ เส้นทางคดเคี้ยวเลียบเลาะภูเขาและทะเล เมื่อขับตรงไปเรื่อยจะพบกับ จุดชมวิวเนินนางพญา เป็นเนินเขาเล็กๆ สามารถขึ้นไปชมความยิ่งใหญ่ สวยงาม ของท้องทะเลอ่าวคุ้งวิมานได้ และมีไฮไลท์อีกอย่างคือ การนำแม่กุญแจ 2 ลูกไปล็อคคู่กันบนนั้น สำหรับคู่รักหนุ่มสาว ด้วยความเชื่อที่ว่าจะรักกันยืนยาวตลอดไป (มีแม่กุญแจจำหน่ายที่จุดบริการนักท่องเที่ยว) จากนั้นให้ขับออกมาทางเดิมจะผ่าน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา และน้องๆ หนูๆ เพราะเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และสวยงาม เราจะได้พบกับพันธุ์ไม้ป่าชายเลนและสัตว์น้ำนานาชนิด ที่อาศัยอยู่ร่วมกันในบริเวณนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.0 3938 8116-8


ใกล้กันจะเป็น สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เป็นที่แสดงพันธุ์สัตว์น้ำขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในบริเวณชายหาดแหลมเสด็จ มีที่นั่งเล่นกินลมชมวิวบริเวณชายหาดด้านหน้า จากนั้นให้ขับล่องมาทางใต้เรื่อยๆ ก็จะพบกับ หาดเจ้าหลาว เป็นหาดที่มีบริการที่พักและร้านอาหารจำนวนมาก เนื่องจากเป็นชายหาดที่ทอดยาว สามารถลงเล่นน้ำได้ ไม่อันตราย และยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม หรือถ้าขับรถตรงไปอีกสักหน่อยก็จะถึงบริเวณ สะพานเฉลิมพระเกรียติ (ปากน้ำแขมหนู) ในช่วงเย็นแดดร่มลมตกจะเป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมไปชมพระอาทิตย์ตกดิน และเยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวประมงในบริเวณนั้น ไม่ต่างจาก สะพานตากสินมหาราช (สะพานแหลมสิงห์) ซึ่งถือเป็นสะพานเลียบชายฝั่งทะเลตะวันออกที่ยาวที่สุด มีระยะทางถึง 1,060 เมตร ระหว่างทางจาก สะพานเฉลิมพระเกรียติ (ปากน้ำแขมหนู) ถึง สะพานตากสินมหาราช (สะพานแหลมสิงห์) ก็จะมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ วัดตะกาดเง้า อ่าวยาง อ่าวกระทิง และป้อมไพรรีพินาศ เป็นต้น และจากจุดนี้ยังสามารถขับรถลงไปที่ยวต่อยัง หาดแหลมสิงห์ โอเอซิสซีเวิล์ด ตึกแดง และคุกขี้ไก่ ได้ มีที่พักให้คุณได้เลือกหลากหลายรูปแบบตลอดเส้นทาง ตามชอบ เห็นไหมค่ะว่า ระยะทางเพียง 80 กิโลเมตร บนถนน “SCENIC ROUTE” แห่งนี้ ได้สร้างสีสันแห่งความสุขให้คุณและครอบครัวได้มากมายเพียงไหน
แต่หากคุณมีเวลาเหลือเราของแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแบบอันซีนที่ อ.ขลุง นั่งเรือชมฝูงนกเหยี่ยวแดงนับร้อยที่มาคอยกินอาหารจากชาวบ้านในช่วงเย็น สามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี ติดต่อสอบถามได้ที่ คุณชัยยา  ห้วยหงส์ทอง หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 (ท่าสอน จันทบุรี) โทร.08 1914 8791 และ 08 7100 0851 (เพื่อความสะดวก กรุณาติดต่อล่วงหน้า 1 วัน) เวลาที่เหมาะสม ควรเดินทางมาถึงท่าเรือประมาณ 16.00 น.

 
ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม – เดือนกรกฎาคมของทุกปี จะเป็นช่วงที่จังหวัดจันทบุรี ครึกครึ้นเป็นพิเศษ เพราะเป็นช่วงที่ผลไม้ออกลูกออกผล ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง และมังคุดให้นักท่องเที่ยวได้ชม ชิม ช้อป กันแบบถึงใจ ครั้งนี้เราขอแนะนำน้องใหม่ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจชุมชนบ้านปัถวี โดยการนำของประธานกลุ่ม คุณรัฐไท  พงษ์ศักดิ์ และผู้บริหารภายในท้องถิ่น ที่เชิญชวนชาวบ้านในหมู่ต่างๆ ร่วมใจกันเปิดสวนให้ชมและชิมกันแบบฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่หากติดอกติดใจในรสชาติความหวานแล้วหล่ะก็ อย่าลืมช้อปซื้อติดไม้ติดมือกันกลับบ้านด้วยนะคะ ของเค้าหวานจริงอะไรจริง ไม่มีสารตกค้าง เพราะใช้วิธีการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ล้วนๆ นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นๆ จากท้องถิ่นให้เลือกซื้อเลือกหากันอีกด้วยค่ะ

การเดินทาง
ทางรถยนต์
จากกรุงเทพฯ สามารถไปได้ 5 เส้นทาง ได้แก่
1. เส้นทางที่ 1 ทางหลวงหมายเลข 3 เป็นเส้นทางสายเก่า เริ่มต้นที่บางนา-กรุงเทพฯ ผ่านจังหวัดชลบุรี-บางแสน-ศรีราชา-พัทยา-สัตหีบ-บ้านฉาง-ระยอง-จันทบุรี ระยะทาง 330 กิโลเมตร
2. เส้นทางที่ 2 ทางหลวงหมายเลข 36 เป็นเส้นทางสายหลักในปัจจุบัน เริ่มต้นที่ กิโลเมตรที่ 140 ถนนสุขุมวิท อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เลี้ยวซ้ายตรงสามแยกกระทิงลาย ผ่านสนามแข่งรถพีระเซอร์กิต และสิ้นสุดที่ตำบลเชิงเนิน อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ระยะทาง 60 กิโลเมตร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 3 ระยะทาง 108 กิโลเมตร จะถึงจังหวัดจันทบุรี รวมระยะทาง 308 กิโลเมตร
3. เส้นทางที่ 3 ทางหลวงหมายเลข 344 (บ้านบึง-แกลง) เป็นเส้นทางสายหลักอีกหนึ่งสาย ซึ่งช่วยลดระยะทางได้ถึง 70 กิโลเมตร เริ่มต้นกิโลเมตรที่ 98 ถนนสุขุมวิท อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ผ่านอำเภอบ้านบึง อำเภอวังจันทร์ และอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ระยะทาง 110 กิโลเมตร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 3 ระยะทาง 58 กิโลเมตร จะถึงจังหวัดจันทบุรี รวมระยะทาง 266 กิโลเมตร
4. เส้นทางที่ 4 เชื่อมระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับภาคตะวันออก เริ่มต้นกิโลเมตรที่ 200 ทางหลวงหมายเลข 33 อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เลี้ยวขวากิโลเมตรที่ 230 จังหวัดสระแก้ว เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 317 ระยะทาง 189 กิโลเมตร ผ่าน อำเภอวังน้ำเย็น อำเภอสอยดาว อำเภอโป่งน้ำร้อน อำเภอมะขาม จนถึงจังหวัดจันทบุรี รวมระยะทางจากอำเภอกบินทร์บุรี –จังหวัดจันทบุรี 219 กิโลเมตร
5. เส้นทางที่ 5 สายมอเตอร์เวย์ เริ่มต้นที่ถนนศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ สิ้นสุดที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ระยะทาง 90 กิโลเมตร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 36 ระยะทาง 50 กิโลเมตร และทางหลวงหมายเลข 3 อีก 108 กิโลเมตร รวมระยะทางกรุงเทพฯ – จันทบุรี 248 กิโลเมตร

รถโดยสารประจำทาง 
บริษัท ขนส่ง จำกัด มีบริการออกจากสถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) ทุกวัน ตั้งแต่ 04.00 – 24.00 น. ออกทุกชั่วโมง สอบถามรายละเอียด Call Center โทร. 1490 เรียก บขส. หรือ www.transport.co.th
บริษัทเดินรถเอกชนวิ่งบริการ ได้แก่ เชิดชัยทัวร์ โทร. 0 2391 4146, 0 3935 0357 พรนิภาทัวร์ โทร. 0 2391 5179, 0 3931 1278 ศุภรัตน์ทัวร์ โทร. 0 2391 2331, 0 3931 2011
นอกจากนี้ยังมีรถโดยสารจากจันทบุรีไปยังจังหวัดอื่นๆ ได้แก่ นครราชสีมา ตราด ระยอง สระแก้ว สระบุรี บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี ตาก รายละเอียดติดต่อสถานีขนส่งจังหวัดจันทบุรี โทร. 0 3931 1299

สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 (ท่าสอน จันทบุรี)
เลขที่ 45 หมู่ 7 บ้านท่าสอน ต.บ่อ อ.ขลุง จ.จันทบุรี โทร.08 1914 8791
ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจชุมชนบ้านปัถวี
เลขที่ 5 หมู่ 4 ต.ปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี โทร.08 1762 2702
ขอบคุณ
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดจันทบุรี โทร.0 3933 0103

 4,798 total views,  4 views today

Comments

Share.

Leave A Reply

Exit mobile version