หากคุณเป็นคนหนึ่งที่โปรดปรานการจุดเทียนหอมไว้ในห้อง เพื่อเพิ่มความรื่นรมย์ หายใจคล่อง ระหว่างพักผ่อน หรือนั่งทำงาน WFH นับแต่นี้อาจจะต้องเปลี่ยนใจ เพราะสารเคมีที่พบในเทียนหอม อาจเปลี่ยนเป็นสารก่อมะเร็งได้

จากผลการค้นคว้าศาสตราจารย์ Alastair Lewis แห่ง National Centre for Atmospheric Science มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เผยว่า การจุดเทียนหอมระเหยในห้องที่ไม่มีอากาศถ่ายเท จะทำให้ผู้อยู่อาศัยเสี่ยงต่อการได้รับสารเคมีที่มาจากเทียนหอมระเหย ซึ่งไปทำปฏิกิริยากับอากาศจนกลายเป็นสารก่อมะเร็ง โดยสารที่พบเป็นสารเคมีในกลุ่มสารเคมีไอระเหย (Volatile Organic Chemicals) ได้แก่ 

+ สารเบนซิน มักพบในควันพิษจากท่อไอเสีย

+ สารอัลฟาไพนีน (Alpha-Pinene) พบมากในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด 

+ สารไลโมนีน (Limonene) เป็นมอโนเทอร์พีนอยด์ชนิดหนึ่ง มีกลิ่นคล้ายมะนาว พบอยู่ในผลไม้ตระกูลส้ม ทั้งในน้ำส้มและน้ำมันหอมระเหยจากส้ม ถึงแม้จะมีคุณสมบัติในการสร้างกลิ่นหอม แต่เมื่อเกิดการรวมตัวของสารชนิดนี้ 2 โมเลกุลเข้าด้วยกัน จะกลายสภาพเป็นฟอร์มาดีไฮด์ (Formaldehyde) ซึ่งจะก่อให้เกิดอันตรายมากขึ้นกว่าเดิม 

ใครที่ชอบจุดเทียนหอมในห้องที่ปิดทึบ ควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด แม้จะช่วยให้ห้องมีกลิ่นหอม ผ่อนคลายขึ้น แต่อันตรายของมันส่งผลร้ายต่อสุขภาพคุณได้ในอนาคต 

Photo: pexels.com 

 935 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version