เมื่อเอ่ยถึง “อาหารขยะ” โลกรู้ ทุกคนรู้ ว่ากินแล้วมีผลเสียต่อร่างกายมากกว่าประโยชน์ทางโภชนาการ 

ทว่าหลายคนก็ยังมีความคิดแบบนี้อยู่บ่อย ๆ นั่นก็คือ พอคิดถึงเรื่องอาหารเมื่อยามหิว อาหารที่มีแคลอรีสูงมักเข้ามาในหัวเราเป็นอันดับแรก ๆ หรือเมื่อเราคิดจะลดน้ำหนักด้วยการกินอาหารเพื่อสุขภาพ แต่พอกินเสร็จแล้วกลับอยากปิดท้ายมื้อนั้น ๆ ด้วยขนมหรือชานมไข่มุกทำให้ความพยายามในการลดน้ำหนักไม่ประสบผลสำเร็จสักที

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวาเฟนินเกน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ศึกษาวิจัยจนพบว่า สมองเราชอบอาหารขยะ ให้ความสำคัญกับการค้นหาอาหารแคลอรีสูง โดยจะสร้างความทรงจำในใจที่ช่วยชักนำให้เราไปหาอาหารแคลอรีสูงได้ง่ายกว่าของกินจำพวกผักผลไม้ การทำงานของสมองที่ให้ความสำคัญกับอาหารที่มีแคลอรีที่สูงก่อนนั้น เป็นส่วนที่ทำงานโดยอัตโนมัติมาตั้งแต่อดีต เป็นสิ่งที่สืบทอดกันมาในสิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิด ตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ เพื่อช่วยในการดำรงอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ จะเห็นได้ว่าในยุคนั้น มนุษย์มักหาอาหารหรือล่าสัตว์ ที่เน้นให้พลังงานสูงเป็นหลัก

สมองของมนุษย์ยุคปัจจุบันก็ยังคงใช้ระบบการคิดในรูปแบบนี้เพื่อสะสมแคลอรีในการดำรงชีวิตอยู่เหมือนอย่างในอดีต ซึ่งจะส่งผลให้เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์น้อยลง อย่างไรก็ดี ยังไม่สายเกินไปที่เราจะเริ่มฝึกวินัยในการควบคุมอาหารวันนี้ กินอย่างมีสติเป็นประจำก็ทำให้ร่างกายสามารถมีสุขภาพที่ดีได้

Photo: pexels.com

 1,677 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version