การป่วยด้วยโรคมะเร็ง ไม่ใช่เรื่องของดวงหรือโชคชะตา ขึ้นอยู่กับการกระทำของเราแทบทั้งสิ้น บางครั้งพฤติกรรมต่าง ๆ ที่มักทำกันเป็นประจำ ก็ทำให้เกิดสาเหตุของการป่วยเป็นโรคมะเร็งได้โดยไม่ทันตั้งตัว ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหาร การดื่ม หรือแม้กระทั้งการทำงานดึก ก็สามารถเสี่ยงป่วยได้เหมือนกัน เรามาดูกันว่าพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงเหล่านั้นมีอะไรบ้าง… 

– ชอบกินน้ำตาลมากเกินไป การกินอาหารที่มีรสหวานมาก ๆ หรือกินน้ำตาลที่มีปริมาณมากเกินไป นอกจากจะทำให้มีโอกาสป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหัวใจแล้ว ยังทำให้มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งได้อีกด้วย

– ไม่ชอบออกกำลังกาย เนื่องจากการออกกำลังกายหรือการเคลื่อนไหวร่างกายทำให้ออกซิเจนและการไหลเวียนของเลือดไปสู่กล้ามเนื้อและอวัยวะต่าง ๆ ได้ดี จะช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของเซลล์และเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดของเสียในร่างกายได้เป็นอย่างดี

– ดื่มเครื่องดื่มหรือกินอาหารที่มีอุณหภูมิความร้อนสูง อาจทำให้เกิดความระคายเคืองต่อหลอดอาหาร อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกลายเป็นสารก่อมะเร็งได้ในหลอดอาหาร

– ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่จัด การดื่มเป็นประจำจะส่งผลอันตรายต่อตับ ส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งได้ ขณะเดียวกันบุหรี่ก็เป็นภัยต่อสุขภาพทั้งต่อคนสูบเองและคนรอบข้าง เพราะว่าควันบุหรี่นั้นมีสารก่อมะเร็ง ไม่ต่ำกว่า 20 ชนิด

– เครียดจัดเป็นประจำ ความเครียดทำให้อนุมูลอิสระในร่างกายเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ภูมิต้านทานภายในร่างกายลดลง หากไม่อยากเสี่ยงควรจัดการความเครียดด้วยการทำจิตใจให้สงบ ทำกิจกรรมที่ชอบหรือฟังเพลงเพื่อผ่อนคลายความเครียด

– กินเนื้อสัตว์แปรรูปมากเกินไป เนื้อสัตว์ที่ถูกรักษาด้วยความเค็มหรือรมควันให้มีอายุนานขึ้น เนื้อสัตว์เหล่านี้เป็นสารก่อมะเร็ง เมื่อกินเข้าไปมาก ๆ ก็จะทำให้ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ถึง 18%

– ทำงานดึกเป็นนิสัย ไม่มีเวลาพักผ่อน การทำงานกะดึก หรือทำงานจนดึกเกินไป จะทำให้เกิดการหยุดทำงานของนาฬิกาชีวภาพ (Circadian Rhythm) ในร่างกาย เพิ่มความเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคมะเร็ง และยังส่งผลต่อสุขภาพในด้านอื่น ๆ อีกด้วย การพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายดีกว่า

Photo: pexels.com  

 1,057 total views,  2 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version