“ประจวบคีรีขันธ์” ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีความยาวและแคบที่สุดในประเทศไทย ส่วนที่แคบที่สุดอยู่ที่ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ระยะทางจากอ่าวไทยถึงเขตแดนประเทศเมียนมา เพียง 12 กิโลเมตร เป็นจังหวัดที่ถ้าใครต้องเดินทางลงไปทางภาคใต้ต้องผ่านทุกคน และต้องผ่านทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดนี้ด้วย เริ่มจากอำเภอหัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอด กุยบุรี อำเภอเมืองประจวบฯ ทับสะแก บางสะพาน และบางสะพานน้อย
นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะรู้จักอำเภอหัวหินกันเป็นอย่างดี เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีความสะดวกสบายครบครัน ทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงแรมที่พัก โรงพยาบาล สวนน้ำ ตลาดโต้รุ่ง รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็มีมากมายหลายแห่ง เรียกว่าเป็นน้อง ๆ ของเมืองกรุงเลยก็ว่าได้
คู่หูเดินทางฉบับนี้ จะพาคุณผู้อ่านไปรู้จัก 3 สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ออกจะดูลึกลับ แต่พอไปสัมผัสแล้วถึงกับหลงรักกันเลยทีเดียว ทั้ง 3 แห่งนี้อยู่ในเขตอำเภอบางสะพานน้อย ซึ่งเป็นอำเภอสุดท้ายติดกับจังหวัดชุมพร อากาศดี ฟ้าใส ทะเลสวย เหมาะแก่การพักผ่อนเป็นที่สุด

จุดแรกที่เราจะพาไปเที่ยวกันก็คือ อ่าวบ่อทองหลาง ซึ่งเป็นอ่าวขนาดเล็ก ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถ้ามาจากกรุงเทพฯ ระยะทางประมาณ 400 กว่ากิโลฯ หากเดินทางมาจากบ้านกรูด ให้ใช้ถนนเลียบชายทะเล ผ่านหาดดอนสำราญ-บ้านกรูด ขับไปเรื่อย ๆ จะเจอหมู่บ้านชาวประมง ผ่านอ่าวแม่รำพึง เลี้ยวซ้ายไปทางท่าเรือน้ำลึก พอถึงสามแยกให้เลี้ยวขวา ตรงไปให้สุดทางจะเจอวัดบ่อทองหลาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของอ่าวบ่อทองหลางพอดี โดยสามารถนำรถมาจอดภายในวัดได้
ลักษณะเด่นของอ่าวบ่อทองหลางอยู่ที่ความโค้งสวยของชายหาดคล้ายรูปพระจันทร์เสี้ยวสองวงโค้งหันหลังชนกัน ตรงกลางจะมีเกาะ สามารถเดินข้ามไปได้ยามน้ำลด เพราะจะเห็นแนวเนินทรายโผล่ขึ้นมา โดยรอบจะมีโขดหินน้อยใหญ่ปิดล้อม ทำให้หาดนี้ไม่โดนคลื่นลมแรงเขามากระทบชายฝั่งมากนัก ชายหาดจึงมีความตื้น น้ำทะเลใส หาดทรายสีขาวนวล เหมาะแก่การเล่นน้ำเป็นอย่างมาก ที่สำคัญที่นี่ยังมีความเงียบสงบ เป็นส่วนตัว ยิ่งถ้าเป็นวันธรรมดาบอกเลยว่ามันชิลล์มาก
เมื่อเข้ามาทางประตูซุ้มหน้าวัดทางด้านซ้ายมือคือ “อ่าวบ่อทองหลาง” บริเวณนี้จะมีร้านอาหารให้บริการอยู่ตลอดแนวริมชายหาด ส่วนอีกอ่าวหนึ่งที่อยู่ติดกันไปทางด้านหลังวัดคือ “อ่าวหัวพิน” จุดนี้เมื่อน้ำลดจะเห็นทางเดินเนินทรายข้ามไปยังเกาะตรงกลางได้

ถ้ายังชิลล์และฟินกันไม่พอเราขอพาไปต่อที่ “หาดแหลมสน” ซึ่งอยู่ห่างจากอ่าวบ่อทองหลางประมาณ 25 กิโลเมตร บริเวณนี้จะมีต้นสนปลูกเรียงแนวยาวเป็นทิวแถว โดยมีคลองกั้นกลางระหว่าง “หาดสน” และ “หาดแหลมสน” ซึ่งหาดสนจะเป็นท่าเรือข้ามไปเที่ยวยังเกาะทะลุ เพื่อไปดำน้ำดูปะการังแบบ One Day Trip อีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจของอำเภอบางสะพานน้อย
บริเวณหาดแหลมสนจะเงียบสงบ ผู้คนส่วนใหญ่จะมานั่งปิกนิคทานอาหาร รับลมทะเล สูดอากาศบริสุทธิ์ ปล่อยกายใจให้ผ่อนคลายไปกับสายลมและแสงแดดใต้ร่มสวนสนพลิ้วไหว

จากหาดแหลมสนขับรถเลาะเลียบชายฝั่งไปเรื่อยประมาณ 12 กิโลเมตร เพื่อไปยัง “ผาฝั่งแดง หรือ หาดผาแดง” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่ดูลึกลับซับซ้อนมาก เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ขับไปขับมาลงเนินลาดชันจนมาเจอทางตันริมหาด นั่นแสดงว่า… คุณมาถูกทางแล้ว เมื่อจอดรถเสร็จให้เดินลงมาที่ชายหาด แล้วเดินเลาะไปทางขวา ไม่นานคุณก็จะเจอกับสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ไว้ให้ “ผาฝั่งแดง”
ที่หาดผาฝั่งแดงจะมีลักษณะพิเศษคือ แนวหน้าผาสีแดง ที่มีลวดลายสวยงาม อยู่ทางทิศตะวันออก ตั้งสูงท้าคลื่นลมทะเล มีความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร และสูง 30 กว่าเมตร เหมาะแก่การมาเที่ยวเช็คอินถ่ายรูป แต่ให้ระวังคลื่นลมทะเลด้วย ถ้าไปในช่วงน้ำขึ้น ชายหาดบริเวณนี้ถือเป็นแหล่งรองรับขยะทะเลที่พัดเข้ามาชายฝั่งได้เป็นอย่างดี

การเดินทาง
• รถโดยสารสาธารณะ
บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มีรถโดยสารออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ถนนบรมราชนนี) หรือสายใต้ใหม่ ทุกวัน สอบถามรายละเอียดและเส้นทางเดินรถเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถจองตั๋วออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.transport.co.th หรือตัวแทนจำหน่ายตั๋ว www.busticket.in.th , www.pns-allthai.com , www.thaiticketmajor.com และเคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-Eleven
รถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางได้ 2 เส้นทาง คือ
เส้นทางแรก ใช้เส้นทางสายธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข 35) ผ่านจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงครามแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ผ่านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาถึงหลักกิโลเมตรที่ 382 เข้าสู่ทางคู่ขนาน และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวงแผ่นดิน สายเพชรเกษม-บ้านกรูด ประมาณ 9 กิโลเมตร รวมระยะทางประมาณ 401 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง
เส้นทางที่สอง ใช้เส้นทางสายเพชรเกษม ทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านพุทธมณฑล นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี ผ่านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาถึงหลักกิโลเมตรที่ 382 เข้าสู่ทางคู่ขนาน และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวงแผ่นดิน สายเพชรเกษม-บ้านกรูด ประมาณ 9 กิโลเมตร รวมระยะทางประมาณ 441 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่ง

 3,588 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version