มาทำความรู้จักกับวิตามินสำคัญ ๆ ที่เป็นส่วนผสมตัวแม่ในเครื่องสำอาง รวมทั้งอาหารการกินในชีวิตประจำวัน เพื่อความงามของผิวพรรณกันสักหน่อย

  • วิตามินเอ และเบต้าเคโรทีน โดดเด่นในเรื่องการต้านริ้วรอยแห่งวัย มีฤทธิ์ในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีมากชนิดหนึ่ง อีกทั้งจำเป็นต่อการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ๆ ช่วยลดการเกิดสิว และลดการทำลายของเซลล์ผิวอันเนื่องมากจากแสงแดดอีกด้วย 
  • วิตามินบี มีบทบาทในการช่วยซ่อมแซมเซลล์เนื้อเยื่อ รวมถึงการสร้างพลังงานให้แก่เซลล์ ช่วยหล่อเลี้ยงออกซิเจนไปยังเซลล์ต่าง ๆ การขาดวิตามินบียังสัมพันธ์กับความผิดปกติต่าง ๆ เช่น ผิวหนังแห้งและอักเสบ อาการคัน รังแค และริ้วรอยก่อนวัย รวมถึงการลอกร่อนของผิวเล็บ  
  • วิตามินซี เปรียบเสมือนหน่วยคุ้มครองป้องกัน มีบทบาทสำคัญในการสร้างคอลลาเจน โครงสร้างสำคัญของเซลล์ผิวที่อ่อนเยาว์ ช่วยป้องกันการเกิดแผลฟกช้ำ รวมถึงช่วยให้รอยแผลเป็นหายเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดการทำลายเซลล์จากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น อันเนื่องมากจากรังสียูวีอีกด้วย 
  • วิตามินอี ผู้พิทักษ์ความอ่อนเยาว์ เป็นวิตามินที่ละลายได้ในไขมันชนิดหนึ่งที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการทำลายเซลล์จากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น นอกจากนี้ผลการวิจัยยังยืนยันประสิทธิภาพของวิตามินอีในการลดการทำลายเซลล์ผิวหนังจากแสงแดด ช่วยรักษาโครงสร้างเซลล์ และป้องกันการเกิดริ้วรอยรวมถึงแผลเป็นได้ 
    Photo: freepik.com

 983 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version