ทุกคนคงทราบกันดีแล้วว่าการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกวัน เป็นกิจวัตรที่ควรปฏิบัติเพื่อสุขภาพผิวที่ดี แต่มีหลายคนสงสัยว่าทำไมทาแล้วผิวก็ยังดูหมองคล้ำ บางรายถึงขั้นเหี่ยวแห้ง ไหม้เกรียม เนื่องจากถูกแดดเผา ไม่ได้ผลตามที่บอกไว้ในฉลาก สาเหตุหลัก ๆ ที่มักทำให้การทาครีมกันแดดของคุณไม่ได้ผลก็คือ

  • ครีมกันแดดเสื่อมคุณภาพ เช่น ทิ้งไว้นานเกินสองปี ทำให้สารที่ช่วยในการต่อต้านรังสียูวีเสื่อมสภาพ ดังนั้นควรเก็บครีมกันแดดหลังเปิดใช้แล้วไม่เกินสองปี หรือตรวจสอบว่าทางร้านเก็บผลิตภัณฑ์ก่อนขายมานานเท่าไหร่ ดูได้จากวันเดือนปีที่ผลิตก่อนซื้อมาใช้
  • จัดเก็บครีมกันแดดไม่ถูกวิธี บางคนเก็บครีมกันแดดไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงเกินไป หรือที่ที่มีความร้อนหรือแสงแดดส่องเข้ามาถึง ทำให้ครีมกันแดดนั้นเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด เมื่อนำมาใช้จึงไม่ปกป้องผิวได้ดีเท่าที่ควร
  • ทาครีมกันแดดไม่ถูกวิธี บางคนทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทันทีโดยที่เนื้อครีมยังไม่ซึมสู่ในชั้นผิวหนัง เมื่อถูกแดดเผาสารที่ช่วยปกกันก็ระเหยออกไปหมดและไม่สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดนั้นได้ ดังนั้นจึงควรทาครีมกันแดดก่อนออกแดด 30-40 นาทีเป็นอย่างน้อย
  • เลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF ไม่เหมาะกับผิว หรือการใช้งาน สาวบางคนคิดว่าการเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ๆ จะช่วยให้ปกป้องผิวจากรังสียูวีได้ดี ขณะที่ชีวิตประจำวันไม่ได้ออกไปเจอแสงแดดแรง ๆ จึงไม่เกิดประโยชน์อะไร และอาจจะทำให้เกิดการสะสมของสารเคมีบนผิวหนังได้ จนทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่าย นอกจากนี้การเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ๆ ไม่เหมาะกับผู้ที่มีผิวบอบบาง และคนที่ผิวที่มีเหงื่อออกมาก ๆ หรือชอบเล่นกีฬา ควรจะใช้ครีมกันแดดที่กันน้ำได้จะดีที่สุด
    ภาพประกอบ: HYPERLINK “https://www.self.com/” self.com

 1,011 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version