การที่เรามีความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะควบคุมน้ำหนักให้ได้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ความปรารถนาอย่างแรงกล้าจะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เราก้าวไปสู่เป้าหมายเพื่อจัดการกับน้ำหนักส่วนเกินตามที่ได้ตั้งใจไว้ แต่ความพยายามลดน้ำหนักที่มากและเร็วเกินไป อาจทำให้การลดน้ำหนักนั้นล้มเหลวได้ ที่สำคัญคือ ให้อยู่กับความเป็นจริงว่าเราลดน้ำหนักแต่ละครั้งได้เท่าไรตามศักยภาพของตัวเราเอง และยอมรับผลลัพธ์ดังกล่าวแม้อาจจะไม่เร็วดังใจ และไม่ให้มันกลับมาอีก เราควรต้อง…

  • เกาะติดสถานการณ์ วรเริ่มต้นจากการได้ทดลองกิจกรรมหรือโปรแกรมการลดน้ำหนัก และประเมินผลลัพธ์ว่ากิจกรรมหรือโปรแกรมนั้นๆ ได้ผลหรือไม่ ในการเกาะติดสถานการณ์
  • เพื่อน แรงสนับสนุนชั้นเลิศเพื่อการออกกำลังกาย ช่วงควบคุมน้ำหนักควรหาเพื่อน พี่น้องมาเป็นบัดดี้ เพื่อกระตุ้นให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ทำแล้วสนุก และทำให้คุณมีความสุขในการลดน้ำหนักมากขึ้น
  • ปรับเปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดีกว่า ระหว่างการควบคุมน้ำหนัก เราต้องหาแรงบันดาลใจหรือกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อไม่ทำให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องน่าเบื่อ หากค้นพบการออกกำลังหรือเมนูอาหารเพื่อสุขภาพในรูปแบบใหม่ อยากให้ทดลองดูก่อน แต่ถ้าลองแล้วไม่ชอบก็อย่าฝืน จะทำให้การควบคุมน้ำหนักกลายเป็นเรื่องน่าเบื่อขึ้นมาทันที ลองหาสิ่งใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับเราแทนกิจกรรมหรือโปรแกรมที่เราไม่ชอบ
  • ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม กฎเหล็กของการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ พึงระลึกอยู่เสมอว่า น้ำหนักที่ลดลงอย่างฮวบฮาบ ไม่ใช่เป้าหมายที่เหมาะสม ดังนั้นหากต้องการลดน้ำหนักโดยรักษาระดับให้คงที่ ควรยึดหลักความสม่ำเสมอที่ต้องไม่ละเลย เช่น การออกกำลังกายหรือการกินผักผลไม้อย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องปฏิวัติเป็นอันดับแรก คือ ควรเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกิน เน้นควบคุมโดยการกินอาหารให้น้อยลงแต่บ่อยครั้งขึ้น และควรกินหรือเพิ่มอาหารประเภทโปรตีนให้ได้ทุกมื้อ เพราะโปรตีนจะช่วยบำบัดความหิวได้ดี

 925 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version