“น้ำตกถ้ำพระ” ตั้งอยู่บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว บ้านถ้ำพระ ตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ อยู่ห่างจากภูสิงห์ประมาณ 50 กว่ากิโลฯ การเดินทางไปยังน้ำตกต้องจอดรถไว้ที่ท่าเรือ ซึ่งมีด้วยกัน 2 ท่า แล้วนั่งเรือต่อเข้าไปอีกประมาณ 15 นาที (ค่าโดยสารคนละ 30 บาท) จากนั้นเดินเท้าต่อไปยังน้ำตกอีกประมาณ 600 เมตร ไม่ไกล

น้ำตกถ้ำพระ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ 3 ชั้น ที่ไหลอยู่บนภูเขาหินทราย ลักษณะเป็นแผ่นราบ ลานน้ำกว้างใหญ่กลางธรรมชาติ ที่เราเห็นบางคนต้องกลางร่มเล่นน้ำ เพราะหาร่มไม้ใบบังจากต้นไม้ได้น้อยมาก เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นหิน บางช่วงเป็นหลุมเล็ก หลุมน้อย ตามการกัดเซาะของสายน้ำ บางช่วงก็เป็นช่องน้ำไหลที่เชื่อมต่อของแต่ละชั้น จนกลายเป็น “สไลเดอร์บ้านนา” ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ความสนุกให้กับชุมชนและนักท่องเที่ยวได้อย่างดีเยี่ยม จุดที่เป็นไฮไลท์แหล่งรวมวัยรุ่นคือช่วงชั้นที่ 2 ของน้ำตก จะมีธงปักให้เห็นเป็นสัญลักษณ์ ให้เดินตามบันไดปูนขึ้นไปได้เลย บริเวณชั้นที่ 2 นี้ จะมีทั้งแผงน้ำตกที่ไหลลงมาจากชั้น 3 (ถ้าช่วงน้ำมากจะมองไม่เห็นผาหินทรายนี้เลย เพราะน้ำจะไหลมาเต็มทั้งแผง) และมีสไสเดอร์ที่มีลักษณะคดโค้งทอดยาวไหลจากชั้นที่ 2 ลงไปยังชั้นล่าง
ในส่วนของบริเวณชั้นที่ 3 จะมีลักษณะเด่นคือก้อนหินทรายที่วางเรียงรายกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ ในช่วงน้ำเยอะ ทางเจ้าหน้าที่จะห้ามขึ้นมาที่ชั้นนี้ เพราะน้ำจะไหลแรงมาก จากชั้นที่ 2 ขึ้นมาชั้นที่ 3 ต้องใช้ความพยายามมากหน่อย มีทางชันเป็นบางช่วง พกน้ำมาด้วยดีที่สุด เพราะถ้ามาเที่ยวช่วงแดดร้อน เดินเหนื่อยเหมือนกัน แต่ภาพความงดงามก็ถือว่าคุ้มค่ะนอกจากน้ำตกที่สวยงามแล้ว ระหว่างทางเดินของแต่ละชั้นก็จะมีผาหินทรายที่เกิดจากการกัดเซาะให้เราได้โพสท่าถ่ายรูปได้อีกเช่นกันฤดูกาลที่เหมาะสมสำหรับการมาเที่ยวที่น้ำตกถ้ำพระคือ ช่วงฤดูฝน ประมาณเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม ของทุกปี เพราะจะมีน้ำมาก

 4,750 total views,  8 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version