อาการปวดท้องเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งอาจจะมาจากหลายสาเหตุ คู่หูเดินทางฉบับนี้เราจะพูดถึงเรื่องการปวดท้องข้างซ้ายบน เพราะภายในช่องท้องบริเวณด้านซ้ายบนประกอบด้วยอวัยวะสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น กระเพาะอาหาร ตับ ตับอ่อน ม้าม ลำไส้ และไตซ้าย และอยู่ใกล้กับหัวใจ ดังนั้นคนที่มีอาการปวดท้องข้างซ้ายบน หรือปวดท้องข้างซ้ายบริเวณใต้ซี่โครง อาจเกิดได้จากสาเหตุเหล่านี้
• โรคหัวใจ
เชื่อหรือไม่ว่า การปวดท้องข้างซ้ายบนก็นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่สื่อถึงการเริ่มต้นที่จะเป็นโรคหัวใจได้ ซึ่งการปวดท้องเป็นเพียงขั้นแรกที่จะนำไปสู่การเป็นภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ประกอบกับอาการอื่นที่จะเกิดตามมา ทั้ง อาการปวดที่รอบสะดือ อาการปวดที่บริเวณลิ้นปี่ หรืออาการปวดที่บริเวณใต้ชายโครงและท้องน้อย โดยอาจเริ่มจากการปวดแบบเสียดๆ หรือปวดตื้อๆ แล้วค่อยเพิ่มความรุนแรงของอาการปวดขึ้นจนทำให้ไม่สามารถรับประทานอาหารได้ ไปจนถึงนอนไม่หลับ อาจมีอาการอาเจียนบ่อยครั้ง อย่าปล่อยให้เกิดขึ้นบ่อยๆ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน
• ท้องผูก
บริเวณช่องท้องส่วนบนเป็นที่อยู่ของลำไส้ใหญ่ จึงอาจทำให้คนที่มักท้องผูกรู้สึกปวดท้องข้างซ้ายบนได้ โดยอาการท้องผูกนั้นเกิดขึ้นจากการที่อุจจาระตกค้างอยู่ภายในลำไส้ใหญ่ ไม่สามารถเคลื่อนตัวไปได้ตามปกติ
• แก๊สในกระเพาะอาหาร
ในเครื่องดื่มและอาหารบางชนิด เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วอาจทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารได้ เช่น น้ำอัดลม ผลไม้บางอย่าง บางกรณีอาจส่งผลให้เกิดอาการปวดท้องข้างซ้ายบน ไปจนถึงเกิดอาการจุกเสียด แน่นท้อง จนทำให้อึดอัด เมื่อมีอาการควรรับประทานยาลดกรดหรือยาขับลม
• กระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ
การรับประทานอาหารที่ไม่สดสะอาด อาหารที่มีสารปนเปื้อน มีเชื้อไวรัส ตลอดจนเชื้อแบคทีเรียก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดโรคกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก ผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง มีอุจจาระร่วงแบบเฉียบพลัน ร่วมด้วยอาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ไปจนกระทั่งถึงภาวะขาดน้ำ ซึ่งการรักษาอาการอักเสบนี้ จะต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ร่วมกับการใช้ยาเพื่อรักษาตามอาการ อาทิ ยาช่วยย่อย หรือยาลดกรดในกระเพาะอาหาร
• ลำไส้แปรปรวน
อาจเกิดมาจากการทำงานที่ผิดปกติของลำไส้ ซึ่งเป็นอาการเรื้อรังของโรคลำไส้แปรปรวน หรืออาจเกิดจากการติดเชื้อภายในลำไส้ นอกจากจะเกิดอาการปวดท้องแล้ว ยังมีอาการท้องเสียเรื้อรัง รวมถึงมีอาการท้องผูกอยู่เป็นประจำ
• ตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน
การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อาจเป็นจุดกำเนิดของอาการตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน เพราะปริมาณแอลกอฮอล์ที่เข้าสู่ร่างกายนั้นมีมากจนเกินไป ส่งผลให้มีอาการปวดท้องข้างซ้ายบน รวมถึงอาจเกิดได้จากการใช้ยาบางชนิด ตลอดจนได้รับการกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุ ซึ่งอาการในระยะเริ่มต้นอื่นๆ ก็ยังมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย รวมถึงมีไข้ตามมาอีกด้วย
• อาหารเป็นพิษ
อาการอาหารเป็นพิษ เกี่ยวข้องกับอาการปวดท้องข้างซ้ายบน เพราะเป็นหนึ่งในอาการของภาวะนี้ มีสาเหตุเกิดจากการติดเชื้อที่มาจากอาหารอย่างเฉียบพลัน ลักษณะอาการที่เกิดขึ้นอื่นๆ ได้แก่ คลื่นไส้ ปวดศีรษะ อาเจียน ปวดเนื้อปวดตัว รวมถึงมีไข้สูง ซึ่งผู้ป่วยที่เป็นภาวะอาหารเป็นพิษจะเริ่มแสดงอาการภายใน 48 ชั่วโมง หลังจากการรับประทานที่มีเชื้อโรคปะปนอยู่ ซึ่งควรรักษาอย่างทันท่วงที ไม่เช่นนั้นอาจเกิดภาวะร่างกายขาดน้ำและช็อกได้
• อาการปอดบวม
อาการปอดบวมที่เกิดจากการติดเชื้อแล้ว ปอดนั้นจะขยายตัวและไปกดทับอวัยวะสำคัญที่อยู่ใกล้เคียงในบริเวณซีกซ้ายของร่างกาย ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการปวดท้องข้างซ้ายบนได้ ส่งผลให้การหายใจทำได้ลำบาก เจ็บหน้าอก มีไข้สูง หนาวสั่น รวมถึงมีอาการไออย่างรุนแรงในบางครั้ง
• อาการม้ามโต
อาการม้ามโต เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาจเกิดขึ้นจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส ไปจนกระทั่งผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากโรคตับแข็ง หรือโรคลูคีเมีย โดยอาการที่สังเกตเห็นได้ชัด คือ ม้ามจะขยายใหญ่ขึ้น จนไปกดทับอวัยวะสำคัญต่างๆ ทำให้มีอาการปวดท้องข้างซ้ายบน อีกทั้งยังมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น อาการอึดอัด แน่นท้อง แขนขาอ่อนแรง หายใจไม่สะดวก ติดเชื้อง่าย เหนื่อยง่าย
ฉบับหน้ามาตามอ่านกันต่อว่า ถ้าปวดท้องข้างซ้ายล่าง อาจจะบ่งบอกว่าคุณกำลังเป็นโรคอะไรได้บ้าง…

 16,581 total views,  2 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version