• กลุ่มโรคทางเดินระบบหายใจ
อย่างโรคไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัด คออักเสบ ปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบ โดยมักเริ่มจากมีอาการไอ จาม หายใจเร็วเหนื่อยหอบ เพื่อป้องกันโรคควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัดมีผู้คนจำนวนมาก ไม่ใช้ของใช้ร่วมกับผู้ป่วย เมื่อมีอาการควรพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ จิบน้ำอุ่นเพื่อลดอาการระคายเคืองคอ

• กลุ่มโรคติดต่อทางเดินระบบอาหาร
ที่พบบ่อย ได้แก่ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน บิด ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ ตับอักเสบ สาเหตุก็มักมาจากการดื่มน้ำหรือกินอาหารที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน รวมถึงการชอบกินอาหารสุกๆ ดิบๆ ด้วย

Close-up of mosquito sucking blood from human arm.

• กลุ่มโรคติดต่อที่เกิดจากยุง
โดยเฉพาะโรคไข้เลือดออกที่พบบ่อย เพราะมียุงลายเป็นพาหะนำโรค โรคไข้สมองอักเสบเจอี ที่เกิดจากยุงรำคาญ ที่มักแพร่พันธุ์ในแหล่งที่มีน้ำตามทุ่งนาหนองน้ำเป็นพาหะนำโรค นอกจากนี้ยังมีโรคมาลาเรียที่มียุงก้นปล่องเป็นพาหะ โดยอาการของทั้ง 3 โรคคือ มีไข้สูง ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน โดยเฉพาะโรคไข้สมองอักเสบที่อาจทำให้ร่างกายเกิดการพิการได้ในที่สุด ดังนั้นควรกำจัดไม่ให้เกิดน้ำขังในบริเวณบ้าน ที่พักอาศัย หรือทาผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงเมื่ออยู่ในที่มียุงเยอะแบบเลี่ยงไม่ได้

• กลุ่มโรคติดเชื้อผ่านบาดแผลหรือเยื่อบุผิวหนัง
ที่พบประจำ คือ โรคเลปโตสไปโรซิสหรือที่ชาวบ้านอย่างเราๆ เรียกว่าโรคฉี่หนูนั่นเอง อาการที่แสดงออกก็มักจะมีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อบริเวณน่องและโคนขาแบบรุนแรง รวมถึงอาการตาแดงในบางราย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการลุยน้ำท่วม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรชำระล้างทำความสะอาดร่างกายทันทีเมื่อถึงบ้าน รักษาความสะอาดของร่างกายและสิ่งแวดล้อมรอบตัวอยู่เสมอ

• โรคเยื่อบุตาอักเสบ
หรือที่เรียกโดยทั่วไปว่า “โรคตาแดง” เกิดจากไวรัสที่อยู่ในน้ำสกปรกกระเด็นเข้าตา ดังนั้นหากมีน้ำสกปรกหรือละอองฝนเข้าตาควรล้างตาด้วยน้ำเปล่าสะอาดทันที อย่าขยี้ตาเพราะอาจทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายได้

 1,595 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version