หนุ่มสาววัยทำงานทั้งหลายอย่ามัวแต่โหมทำงานหนักสร้างเนื้อสร้างตัวเพียงอย่างเดียว การทำงานหนักเพื่อเอาเงินเก็บที่ได้นั้นมารักษาร่างกายยามเจ็บป่วยหนักๆ นั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย การมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์จะส่งผลให้คุณมีชีวิตที่มีความสุขได้มากกว่าและยืนยาวมากกว่าเช่นกัน คู่หูเดินทางฉบับนี้ ขอแนะข้อควรทำสำหรับหนุ่มสาววัยทำงานเพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น

• หาเวลาออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายเสมอ
คนทำงานมักอ้างว่างานยุ่งจนไม่มีเวลาออกกำลังกาย (แต่มีเวลาไปสังสรรค์ปิ้งย่างได้บ่อยๆ หรือเปล่านะ) คุณควรแบ่งเวลามาออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้งเป็นอย่างน้อย โดยแต่ละครั้งควรใช้เวลา 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อให้กล้ามเนื้อและร่างกายได้พัฒนาอย่างเต็มประสิทธิภาพสม่ำเสมอ หากไม่มีเวลาจริงๆ จนสามารถออกกำลังกายได้อย่างจริงจัง ลองใช้วิธีขยับร่างกายส่วนต่างๆ บ่อยๆ ในระหว่างวัน เช่น การขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์ การเดินไปซื้อของร้านค้าใกล้ๆ แทนที่จะขับรถยนต์ไปเพียงอย่างเดียว ทำงานบ้าน แกว่งแขน ฯลฯ ทุกอย่างที่บอกมานี้ไม่ใช่เรื่องยากเลยจริงไหม

• ตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำ
นี่คือสิ่งสำคัญที่จะบ่งบอกว่าคุณให้ความสำคัญกับร่างกายมากแค่ไหน บางคนไม่เคยตรวจสุขภาพเลยเพราะยังไม่มีสัญญาณเตือนของโรคร้ายปรากฏให้เห็น เลยยิ่งชะล่าใจในการเอาใจใส่สุขภาพ กลายเป็นเมื่อรู้ว่าเป็นโรคร้ายก็สายไปเสียแล้ว ดังนั้นการตรวจร่างกายก่อน เจอโรคก่อน รักษาก่อน ย่อมดีกว่า ส่วนคนที่ตรวจแล้วสุขภาพดี ก็ควรตรวจต่อเนื่องสม่ำเสมอเช่นกัน เพื่อคงคุณภาพระดับสุขภาพดีเอาไว้ได้ยาวนาน พยายามควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคงที่ ค่าไขมัน ค่าน้ำตาล ต่างๆ ควรรักษาให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ตรวจเช็กการทำงานของอวัยวะสำคัญต่างๆ ว่าปกติดีแค่ไหน การตรวจพบโรคร้ายในระยะแรกจะทำให้แพทย์หาวิธีรักษาที่ช่วยให้หายได้เร็วขึ้น ค่าใช้จ่ายไม่มากเท่ากับการรักษาเมื่ออาการหนักแล้วอีกด้วย

• เลือกกินอาหารที่ดีต่อร่างกาย
ช่วงที่ผ่านมากระแสอาหารคลีนมาแรง โดยเฉพาะการกินอาหารปรุงเสร็จใหม่ๆ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารแช่แข็งหรือปรุงค้างคืน และหลีกเลี่ยงเครื่องปรุงรสที่ผ่านกระบวนการหมักดองต่างๆ ด้วย แต่ถ้าหากจำเป็นต้องกิน ควรกินในปริมาณน้อยและไม่บ่อยครั้ง ในแต่ละวันควรคำนวณว่ากินอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ทั้ง คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ ไขมันดี ฯลฯ ทุกอย่างควรอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม อย่าลืมเพิ่มอาหารที่มีกากใยไฟเบอร์เพื่อช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้อย่างเป็นปกติด้วย หลีกเลี่ยงการกินอาหารเมนูเดิมซ้ำๆ เป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางอย่างได้

• รู้จักบริหารจิตใจไม่ให้ความเครียดสะสม
ข้อนี้อาจดูไม่น่ายาก แต่อันที่จริงยากมาก เพราะหนุ่มสาววัยทำงานมักมีความเครียดสะสมได้ง่ายๆ แบบไม่ทันรู้ตัว จากการงานที่มากมาย ความยากของงาน ข้อผิดพลาดในงานที่ทำให้ต้องขบคิดหนักใจบ่อยๆ มลภาวะแวดล้อมต่างๆ เช่น รถติด สถานที่ทำงานไม่สะอาด ไม่ปลอดภัย มีความเสี่ยง รายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย ฯลฯ แนะนำให้ลองสังเกตตนเอง เมื่อรู้สึกเครียดให้ลองพักหลับตาสักครู่ ลุกจากโต๊ะทำงาน ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกายลดความตึงเครียดบ้าง พยายามอย่าหอบงานกลับไปทำต่อที่บ้าน (หากไม่จำเป็น) แยกเวลาทำงานและเวลาพักผ่อนอย่างชัดเจน หางานอดิเรกทำในยามว่างเพื่อผ่อนคลาย นั่งสมาธิ อ่านหนังสือธรรมะช่วยผ่อนคลาย หากมีปัญหาที่หนักมากเกินจะแก้ไขด้วยตัวเองลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ใหญ่ในครอบครัวที่นับถือเพื่อช่วยหาทางออกอื่นๆ ที่คุณอาจมองข้ามไป ฯลฯ จำไว้ว่าอย่าปล่อยให้ความเครียดสะสม เพราะจะนำมาซึ่งโรคร้ายและภาวะต่างๆ ทำร้ายร่างกายในอนาคต

 1,878 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version