ร้านอาหารสะบันงา เป็นหนึ่งในร้านอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อของจังหวัดสกลนคร ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย และคนลาวที่ข้ามมาเที่ยวยังฝั่งไทย สำหรับใครที่ชอบรับประทานอาหารพื้นบ้าน หรือปลาแม่น้ำโขง มาที่นี่รับรองไม่ผิดหวัง เพราะปลาทุกตัวส่งตรงมาจากจังหวัดบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างนครพนม การันตีความสดใหม่ ส่วนตัวร้านเป็นห้องแอร์เย็นสบาย มีห้องรับรองแบ่งเฉพาะสำหรับใครที่ชอบความเป็นส่วนตัว ร้านอยู่ติดถนน หาไม่ยาก แถมราคาอาหารก็ไม่แพงด้วย

เมนูแนะนำวันนี้เริ่มจากอาหารเรียกน้ำย่อยเบาๆ กับ ไส้กรอกอีสาน เป็นไส้กรอกข้าวที่ทางร้านทำเอง ย่างมาแบบหนังกรอบ อร่อยกำลังดี เวลาเสิร์ฟหั่นเป็นชิ้นพอคำเพื่อความสะดวก ต่อด้วยเมนูทานเพลินอย่าง ซุปหน่อไม้ เมนูนี้จัดอันดับเป็นหนึ่งในเมนูยอดฮิตของร้าน เพราะด้วยสูตรน้ำซุปกะทิ ที่ผสมน้ำใบย่านางและงาขาว เพื่อเพิ่มความนัวแซ่บสำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นปลาร้า สำหรับคนรักสุขภาพต้อง ปลานึ่งจิ้มแจ่ว เมนูนี้ขึ้นชื่อสุดๆ โดยใช้ปลาโจกหรือบางคนเรียกว่าปลาตะโกก ปลาลุ่มแม่น้ำโขงเนื้อนุ่ม หน้าตาคล้ายๆ กับปลาตะเพียนแต่ตัวใหญ่กว่า เพราะตัวนึงหนักเกือบ 10 กิโลฯ ก่อนนำปลาไปนึ่งจะทำการเอือบหรือการคั้นข้าวเหนียวก่อน เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีและดับกลิ่นคาวปลา (สังเกตดูจะเห็นว่ายังมีเม็ดข้าวเหนียวติดอยู่บนชิ้นเนื้อปลา) เมนูนี้เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้มแจ่วมะเขือสูตรเด็ด โดยใช้มะเขือเผา หอมเผา และพริกเผามาโขลกรวมกัน แล้วใส่รากผักชี ปรุงรสจัดจ้าน แนมผักลวกต่างๆ เป็นเครื่องเคียง หรือจะเป็นเมนู ปลาส้มทอด ที่ทอดมาได้สีเหลืองทอง กรอบ หอม น่ารับประทานมาก โรยหน้ามาด้วยหอมเจียวและพริกทอด รสชาติอร่อย เปรี้ยวกำลังดี

นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นๆ ที่ชวนลิ้มลอง อย่าง “แกงหวาย” ที่หน้าตาจะคล้ายๆ แกงลาวหรือแกงต้มเปรอะ หน้าตาหวายจะสีขาวคล้ายยอดมะพร้าวอ่อน แต่มีรสชาติอมขมนิดๆ ต้มมาในน้ำซุปกระดูกซี่โครงหมู ใส่ฝักทอง เห็ด ชะอม ยอดมะพร้าวอ่อนและใบแมงลัก เพิ่มความเข้มข้นแบบท้องถิ่นด้วยใบย่านางและปลาร้านิดหน่อย รสชาติออกเค็มนำ

ร้านสะบันงา

ที่อยู่ : 1782/13 ถ.รัฐพัฒนา อ.เมือง จ.สกลนคร 47000

เปิดทุกวัน เวลา 10. 30 – 22.00 น.

โทร. 0 4273 3428

 

 7,570 total views,  2 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version