เกาะบุโหลนดอน (ดางาด) เป็นเกาะใหญ่ลำดับสองของหมู่เกาะบุโหลน ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา บนเกาะมีชาวชุมชนอาศัยอยู่ เป็นชุมชนชาวเลอูรักลาโว้ยราว 70 กว่าครัวเรือน ที่เข้ามาอยู่อาศัยจับจองเป็นกลุ่มแรกก่อนประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานฯ โดยประกอบอาชีพประมงเป็นหลัก

ชาวบ้านบนเกาะบุโหลนดอนเป็นชุมชนมุสลิมที่ดำรงวิถีอยู่กันอย่างเรียบง่าย อัธยาศัยน้ำใจไมตรีดีมากๆ ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสให้การต้อนรับเป็นอย่างดี เด็กๆ ที่โรงเรียนก็น่ารัก และได้รับการปลูกฝังมาอย่างน่าชื่นชม เพราะเพียงแค่เราเดินผ่านเด็กๆ ก็จะยกมือไหว้สวัสดีแล้ว

เราอยู่บนเกาะนี้นานหน่อย เพราะแวะมาทานอาหารกลางวันบนนี้ จึงมีโอกาสได้เดินเที่ยวเล่นสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนของชาวเลที่นี่อย่างใกล้ชิด การสร้างบ้านเรือนเป็นแบบเรียบง่าย แต่ว่าอบอุ่น ชาวบ้านนิยมเลี้ยงแพะและนกเขาเป็นสัตว์เลี้ยง บางคนก็นั่งสานซ่อมอุปกรณ์หาปลา บ้างก็นั่งเผาถ่านแบบภูมิปัญญาชาวบ้านบริเวณริมหาด เดินไปก็คุยกับชาวบ้านสอบถามเรื่องราวการใช้ชีวิตต่างๆ ทำให้เราได้เห็นถึงชีวิตแบบพอเพียง และเพียงพอ การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของคนในชุมชน ทำกับข้าวก็เอามาแบ่งกันกิน… รอยยิ้มและมิตรไมตรีที่ดีน่าจะเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวที่รักความเรียบง่ายมาเยือนที่เกาะบุโหลนดอนแห่งนี้

บางครั้งการได้ออกมาเดินทางท่องเที่ยว สัมผัสกับธรรมชาติบริสุทธิ์แบบไม่ได้ปรุงแต่ง ก็ทำให้เราได้แง่คิดและมุมมองดีๆ กลับไปแบบไม่รู้ตัวเหมือนกัน

การเดินทาง

รถโดยสารประจำทาง : มีรถของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ บรมราชชนนี (สายใต้) เส้นทางกรุงเทพฯ – สตูล สอบถามรายละเอียดและเส้นทางเดินรถได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. หรือ www.transport.com

รถยนต์ส่วนตัว : จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร จากนั้นให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านเข้าจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง จากพัทลุงให้ไปทางอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 แล้วแยกขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 406 ถึงจังหวัดสตูลระยะทาง 976 กม. เมื่อถึงบริเวณแยกฉลุงให้เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางฉลุง – ละงู ผ่านอำเภอท่าแพเข้าสู่ตัวเมืองอำเภอละงู แล้วขับเลยไปที่ท่าเทียบเรือปากบารา มีสถานที่จอดรถไว้บริการ

บ้านปันแทรเวล บริการเรือเช่าเหมาลำ โทร. 08 6955 4475, 08 1969 9922

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา 298 หมู่ที่ 4 บ้านตะโละใส ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล 91110 โทร. 0 7478 3074, 0 7478 350

 4,925 total views,  1 views today

Comments

Share.

Comments are closed.

Exit mobile version